SỬ DỤNG THUỐC ĐẶT HẬU MÔN CHỮA BỆNH TRĨ THẾ NÀO ĐÚNG CÁCH?


Hiện nay, việc sử dụng thuốc đặt hậumôn điều trị bệnh trĩ được áp dụng khá phổ biến đối với các bệnh nhân bị bệnh trĩ nội hoặc trĩ hỗn hợp. Thuốc đặt bệnhtrĩ tại các hiệu thuốc cũng khá thông dụng nhưng mua về liệu bạn đã biết cách sử dụng hiệu quả? Chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng nhất về loại thuốc này cũng như làm thế nào sử dụng thuốc đặt trĩ chữa bệnh hiệu quả.

Nhận biết thuốc đặt hậu môn điều trị bệnh trĩ

Thuốc đặt bệnh trĩ thường có hình dạng giống như viên đạn nên thông thường người ta cũng gọi đây là loại thuốc đạn chữa bệnh trĩ. Đây là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh cho bệnh nhân bị bệnh trĩ nội mà sợ uống thuốc. Cách sử dụng thuốc đặt trĩ kahs đơn giản, người bệnh chỉ cần đặt thuốc trực tiếp ào hậu môn. Trước khi thực hiện đặt thuốc, người bệnh cũng nên vệ sinh khu vực hậu môn cũng như tay sạch sẽ. Sau khi thuốc được đặt vào hậu môn, dưới tác động của thân nhiệt, các hoạt chất trong thuốc sẽ nhanh chóng được phóng thích, có tác dụng giảm đau đớn, sưng phồng, ngứa ngáy cũng như giúp cầm máu rất tốt.


 Thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ

Để điều trị bệnh trĩ, các loại thuốc đạn được sử dụng chủ yếu dưới dạng tác dụng tại chỗ, hiệu quả lan nhanh xung quanh vùng hậu môn trực tràng. Trong đó, các thành phần chủ yếu của thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ bao gồm các chất co mạch và kháng viêm. Ngoài ra, bệnh nhân bị bệnh trĩ cũng có thể dùng các loại thuốc đạn trị táo bón, khả năng làm mềm phân sẽ giúp người bệnh đại tiện dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thao khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, không nên lạm dụng thuốc đặt hậu môn bởi chúng có thể ảnh hưởng xấu đến nhu động ruột.

Hướng dẫn dùng thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ hiệu quả

Bạn có thể sử dụng thuốc đặt bệnh trĩ bằng cách tự thực hiện tại nhà hoặc nhờ người thân hỗ trợ. Để đạt được hiệu quả, người bệnh có thể đặt thuốc theo các hướng dẫn sau:
- Bước 1: Tư thế đặt thuốc đúng cách: Nằm nghiêng và co một chân lên để mở rộng hậu môn hoặc giữ nguyên tư thế bò.


 Tư thế đặt thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ

- Bước 2: Để đầu nhọn của viên thuốc hướng vào phía trong hậu môn rồi nhẹ nhàng đưa, đặt vào hậu môn.Không cần thiết phải nhét thuốc vào quá sâu, cũng không nên đặt thuốc quá gần cửa hậu môn, thuốc tuột ra ngoài có thể mất tác dụng trị liệu. Khoảng cách hợp lý nhất để đặt thuốc là khoảng 1 đốt ngón tay tính từ miệng lỗ hậu môn.
- Bước 3: Sau khi đặt thuốc, nằm im trong khoảng 10- 15 phút để thuốc tan. Nếu đang ở tư thế quỳ gối thì nhíu hậu môn để giữ thuốc rồi từ từ nằm xuống. Nếu đang ở tư thế nằm nghiêng thì ngả ra thật nhẹ nhàng rồi nằm im. Sau khoảng 15 - 20 phút, thuốc sẽ tan và giúp người bệnh giảm hẳn các triệu chứng đau rát cũng như ngứa ngáy và khó chịu.
Một số lưu ý khi sử dụng thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ
- Việc sử dụng thuốc đặt bệnh trĩ cần được chỉ định bởi bác sĩ: Trước khi sử dụng thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Đặc biệt là một số đối tượng như trẻ nhỏ hoặc phụ nữ có thai.
- Không lạm dụng thuốc đặt trĩ: Mỗi ngày người bệnh chỉ nên dùng từ 1 – 2 lần. Đối với mức độ bệnh nhẹ thì nên sử dụng trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng thức dậy. Đối với trương hợp bệnh nặng thì dùng 2 lần vào sau khi đại tiện hoặc trước khi đi ngủ.
- Chú ý công tác vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi đặt thuốc: Trước khi đặt thuốc, người bệnh phải rửa tay cũng như vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ.


Vệ sinh đúng cách trước khi sử dụng thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ

- Chỉ sử dụng những loại thuốc đặt hậu môn chữa bệnh trĩ có nhãn mác và được đóng hộp cẩn thận.
- Bảo quản thuốc: Thuốc đặt hậu môn cần được bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh khu vực ẩm ướt có thể khiến thuốc bị mốc.

- Thời gian dùng thuốc: Người bị bệnh trĩ chỉ nên dùng thuốc trong khoảng 3 – 5 ngày. Ngưng sử dụng khi tình trạng chảy máu và đau rát đã bớt. Thay vào đó, người bệnh nên chuyển sang chữa bệnh trĩ bằng Đông y hoặc các loại thuốc Tây y chữa bệnh trĩ.


Điều trị bệnh trĩ bằng đông y hoặc tây y giúp chữa trị bệnh trĩ triệt để hơn thay vì chỉ sử dụng thuốc đặt hậu môn chữ bệnh trĩ. Đặc biệt, các bài thuốc đông y gia truyền sẽ không có tác dụng phụ không mong muốn.

Đọc thêm







0 nhận xét:

Đăng nhận xét