CÓ NGUY HIỂM KHÔNG KHI HẬU MÔN BỊ LỒI THỊT?


Hậu môn bị lồi thịt là một trong những triệu chứng liên quan đến bệnh về hậu môn – trực tràng. Hậu môn lồi thịt ra phía ngoài gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cũng như tâm lý của người bệnh. Hậu môn bị lồi thịt có nguy hiểm không? là  thắc mắc của nhiều người bệnh.
1.    Lồi thịt ở hậu môn có nguy hiểm không?
Theo các bác sỹ chuyên khoa, hiện tượng hậu môn bị lồi thịt tuy ở giai đoạn đầu chỉ là cục nổi thịt tương đối nhỏ ở hậu môn và ảnh hưởng không đáng kể đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng hậu môn lồi thịt ra bên ngoài càng nhiều, gây hiện tượng chảy máu…Lúc này, mọi sinh hoạt của người bệnh đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


 Hậu môn bị lồi thịt ra bên ngoài
Những biến chứng của việc hậu môn lồi thịt là: nghẹt búi trĩ, viêm nhiễm, hoại tử búi trĩ nặng, nhiễm trùng hậu môn, vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng máu, kích thích các tế bào ung thư hậu môn – trực tràng phát triển.
Khi có dấu hiệu hậu môn bị lồi thịt, người bệnh cần nhanh chóng thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó sẽ có phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

2.    Hậu môn bị lồi thịt là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi hậu môn bị lồi thịt thì đó là dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại. Trĩ ngoại là bệnh lý hậu môn - trực tràng thường gặp ngay ở đoạn đầu của bệnh, đã xuất hiện búi thịt dư ra ngoài hậu môn hay còn được gọi là búi trĩ. Bệnh trĩ ngoại được hình thành do vùng hậu môn thường xuyên phải chịu áp lực lớn khiến cho các tĩnh mạch hậu môn bị căng quá mức, phình to ra và tạo thành thịt lồi ở hậu môn.

·         Các cấp độ của bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại cấp độ 1: đây là giai đoạn đầu nên hậu môn bị lồi thịt ra ngoài – búi trĩ ngoại với kích thước chỉ cỡ hạt đậu và không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân khó nhận biết.
Trĩ ngoại cấp độ 2: ở giai đoạn này, búi trĩ đã lớn hơn chúng liên kết lại với nhau hình thành búi trĩ ngoằn ngoèo ngay tại hậu môn. Xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu và đau rát khi uống rượu bia và ăn đồ cay nóng.
Trĩ ngoại cấp độ 3: búi thịt lồi ra ngoài phát triển đã khá lớn, chảy nhiều máu và gây đau đớn cho người bệnh.
Trĩ ngoại cấp độ 4: giai đoạn này hậu môn bị lồi thịt ra ngoài ngày càng nặng, máu chảy nhiều, khiến cho người bệnh đau đớn, thậm chí là dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe.


 Các cấp độ của bệnh trĩ ngoại
3.    Hiện tượng hậu môn bị lồi thịt nguyên nhân là do 
·      Táo bón kinh niên do hậu quả của việc ăn uống không điều độ, thiếu các dưỡng chất cần thiết.
·      Ăn nhiều thức ăn cay, nóng; đồ uống có cồn và cung cấp không đủ nước cho cơ thể.
·      Đứng  lâu, ngồi nhiều và lười vận động.
·      Ngồi lâu, sử dụng điện thoại khi đi đại tiện, không vệ sinh hậu môn sạch sẽ.
·      Thói quen đi đại tiện ngồi lâu để đọc báo, không vệ sinh hậu môn sạch sẽ.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về vấn đề hậu môn bị lồi thịt có nguy hiểm không? Hãy ăn uống và sinh hoạt điều độ để hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải bệnh; đồng thời nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu như đã nêu ở trên thì cần tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời khi bệnh còn nhẹ bạn nhé.

Đọc thêm




3 nhận xét:

  1. Trọng An23.12.19

    trĩ cũng không nguy hiểm tính mạng nhưng thực sự rất khó chịu và mất thẩm mĩ!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13.3.20

    nhìn ảnh thấy sợ quá à,

    Trả lờiXóa
  3. dan gian goi la loi dom, chua thuoc nam cung khoi

    Trả lờiXóa