BỆNH TRĨ NỘI VÀ NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ NỘI

Đọc thêm



Bệnh trĩ thường được phân biệt thành:trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó bệnh trĩ nội thường gây khó khăn hơn trong việc điều trị. Vậy bệnh trĩ nội là gì? Đâu là nguyên nhân gây bệnh, tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu biết hơn về căn bệnh khó nói này.
Trĩ nội là bệnh gì?
Trĩ nội là khi xuất hiện những búi trĩ bên trong hậu môn của bệnh nhân gây đau, rát và làm chảy máu khi người bệnh đi đại tiện. Các búi trĩ thậm chí có thể lòi ra ngoài hậu môn và tự co trở lại bên trong, nhưng khi bệnh trở nặng thì các búi trĩ sẽ khó thụt vào lại được. Người bệnh nhận biết được đâu là trĩ nội sẽ rất hữu hiệu trong việc tìm đến các phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời.

Về mặt y khoa, bệnh trĩ nội (Internal hemorrhoids) được định dạng là khi búi trĩ nằm ở phần trên đường lược, bề mặt của các búi trĩ nội đây cũng chính là niêm mạc của ống hậu môn và thông thường không có thần kinh cảm giác. Trĩ nội thường sinh ra hiện tượng chảy máu, nghẹt, sa trĩ, và viêm da xung quanh vùng hậu môn.



Hiểu biết y khoa về trĩ nội
Tùy theo mức độ sa của búi trĩ mà ta có thể phân chia trĩ nội thành 4 cấp độ:
·      Trĩ nội cấp độ 1: Búi trĩ chỉ phình lên, không sa ra ngoài. Có thể chảy máu khi đi cầu.
·      Trĩ nội cấp độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi cầu và tự tụt vào được ngay sau đó.
·      Trĩ nội cấp độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu và khó tụt vào. Thường người bệnh phải dùng tay đẩy vào.
·      Trĩ nội cấp độ 4: Búi trĩ sa ra ngoài thường trực, khi lấy tay đẩy vào búi trĩ lại tụt ra.
Nguyên nhân hình thành trĩ nội
Những nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trĩ nội phát sinh:
·      Táo bón, ỉa chảy: Thông thường những mô vùng hậu môn được bơm đầy máu để hỗ trợ việc kiểm soát đi cầu. Những người mắc các bệnh đến đường ruột như bị táo bón và tiêu chảy phải rặn liên tục đi vệ sinh sẽ làm cho tĩnh mạch và thành ruột bị tổn thương gây áp lực lên vùng xương chậu, vùng hậu môn. Tình trạng kéo dài chính là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến bị bệnh trĩ.
·      Đứng, ngồi trong thời gian quá lâu: Việc đứng và ngồi trong thời gian dài cũng là một nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến bị trĩ. Thường xuyên đứng, ngồi trong thời gian dài khiến toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống vùng hậu môn trực tràng gây cản trở lưu thông máu ngược trở lại, làm tắc nghẽn khiến các tĩnh mạch trĩ sưng phồng quá mức cũng gây ra trĩ nội.
Đứng ngồi quá lâu cũng là nguyên nhân hình thành bệnh trĩ nội

·      Mang thai và sinh con ở phụ nữ: phụ nữ mang thai rất dễ bị trĩ, do trong thời kì này tử cung ngày một phát triển, đặc biệt vào những tháng cuối của thai kỳ trọng lượng thai nhi rất lớn sẽ dồn sức nặng xuống đến vùng xương chậu, vùng hậu môn làm các tĩnh mạch trĩ bị chèn ép quá lớn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ nội.

·      Nguyên nhân khác: các bệnh về hậu môn – trực tràng chuyển biến xấu có thể gây chèn ép, lưu thông máu ở vùng hậu môn trực tràng khiến các tĩnh mạch phồng lên cũng là nguyên nhân gây ra trĩ nội. Bên cạnh đó căng thẳng thần kinh, thói quen sinh hoạt không tốt (uống ít nước, ăn đồ cay nóng, ít vận động…) vấn đề tuổi tác ở người già cũng cũng hình thành nên bệnh trĩ.

Biết nguyên nhân hình thành bệnh, mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh ngay hôm nay để không bị bệnh trĩ nói chung và trĩ nội nói riêng “hỏi thăm” gây nhiều khó khăn và phiền toái trong cuộc sống.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét