THUỐC ĐÔNG Y CHỮA BỆNH TRĨ CÓ ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM GÌ?



Những bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ đã có từ ngàn đời và được lưu truyền cho đến ngày nay bởi công dụng, hiệu quả trong điều trị. Tuy nhiên việc nắm rõ ưu và nhược điểm của thuốc Đông y sẽ giúp việc điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

1.    Bệnh trĩ và Đông y
Tuy không phải là căn bệnh nan y nhưng ảnh hưởng của bệnh trĩ đến sinh hoạt cũng như tâm lý của người bệnh không hề nhỏ. Tỷ lệ mắc bệnh ở mỗi người cũng khá cao do chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ như: ngồi nhiều, đứng lâu, ăn uống không đủ chất, ăn đồ cay nóng…

 Vị thuốc Đông y điều trị bệnh trĩ phổ biến
Hai phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến và hiệu quả của Đông y là: phương pháp điều trị bảo tồn (điều trị từ bên trong cơ thể của người bệnh, chủ yếu bằng đường tiêu hóa để hấp thu các dược liệu có trong những bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ) và phương pháp điều trị không bảo tồn (điều trị cho người mắc bệnh trĩ bằng các bài thuốc bôi bên ngoài để làm cho các búi trĩ hoại tử và dần dần tự rụng mất).
Để đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị bệnh trĩ các thầy thuốc Y học cổ truyền thường kết hợp cả hai phương pháp: vừa bôi ngoài, vừa cho người bệnh uống thuốc. Có thể kể đến các vị thuốc như: mộc hương, đại hoàng, ý dĩ, hoàng bá, trầm bồ, cam thảo, lá móng tay, huyết giác, hòe hoa,…
2. Thuốc Đông y chữa bệnh trĩ có những ưu điểm và nhược điểm gì?
a. Ưu điểm

Các nguyên liệu chữa trĩ bằng Đông y rất dễ tìm, cách làm đơn giản và chi phí khá rẻ. Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng giải độc, giảm đau, cầm máu, thông kinh, điều huyết, thanh nhiệt, chống táo bón, tăng cường sức khỏe tĩnh mạch và đường tiêu hóa,…

Đây đều là những dược liệu có sẵn trong vườn nhà, người bị bệnh nên tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của bài thuốc chữa bệnh trĩ tự nhiên này để áp dụng sao cho hiệu quả nhất.
b. Nhược điểm
Dùng thuốc Đông y chữa bệnh trĩ gây bất tiện cho người bệnh do mất thời gian để tìm kiếm thuốc, bảo quản và điều chế thuốc, nhiều vị thuốc rất đắng nên không phải người bệnh nào cũng có thể uống điều độ mỗi ngày. Nếu bảo quản thuốc không tốt dễ dẫn đến thuốc không hợp vệ sinh gây viêm nhiễm cho người bệnh.

Cần phải kiên trì khi dùng thuốc Đông y điều trị bệnh trĩ

Nhược điểm lớn nhất của các bài thuốc Đông y là hiệu quả tương đối chậm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì điều trị để có kết quả tốt. Thuốc điều trị bệnh trĩ chỉ có tác dụng khi bệnh ở mức độ nhẹ, mới xuất hiện các triệu trứng ban đầu. Với bệnh trĩ giai đoạn 4 cần những phương pháp điều trị có kỹ thuật cao như cắt trĩ, phẫu thuật trĩ để điều trị trĩ nhanh và dứt điểm.

Cũng giống như những phương pháp điều trị khác, bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó. Tuy nhiên người bệnh cần dựa vào tình trạng bệnh cũng như hoàn cảnh của bản thân mà lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng trị dứt điểm bệnh. Bên cạnh đó cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải trĩ.



Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét