CẦN PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ Ở NGƯỜI CAO TUỔI NHƯ THẾ NÀO?


Trĩ là bệnh có thể mắc phải ở bất kỳ ai, không phân biệt ngành nghề, tuổi tác, giới tính. Ở người cao tuổi do chức năng sinh lý của hệ tiêu hóa không còn tốt, cùng nhiều nguyên nhân khác dần sinh ra bệnh trĩ. Vậy làm thế nào để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả cho người cao tuổi.

1.      Bệnh trĩ ở người cao tuổi

Cùng với quá trình thoái hóa chung của cơ thể, cấu trúc giải phẫu và chức năng sinh lý của hệ tiêu hóa cũng dần lão suy. Chức năng co bóp, bài tiết và hấp thu của ruột yếu đi khiến cho tình trạng rối loạn đại tiện dễ dàng phát sinh ở người cao tuổi; trương lực cơ trơn đại tràng, cơ thắt hậu môn và dây chằng bị suy giảm, hệ thống tĩnh mạch hậu môn trực tràng cũng dần bị suy yếu...

 Người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất lớn

Điều này làm cho người cao tuổi mắc phải các đặc điểm của bệnh trĩ: rất ít trĩ đơn thuần mà đa số là bệnh trĩ hỗn hợp, búi trĩ dễ bị sa xuống, xuất huyết và xơ hóa. Việc điều trị bệnh thường gặp khó khăn do sức đề kháng kém, lại mắc nhiều bệnh mãn tính cùng một lúc. Bởi vậy, để nâng cao chất lượng cuộc sống, việc phòng ngừa bệnh trĩ ở người già là điều cần thiết.

2.      Phòng ngừa bệnh trĩ cho người cao tuổi như thế nào?

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày hợp lý giúp phòng và điều trị bệnh trĩ cho người cao tuổi. Người xưa có câu “bệnh theo miệng mà vào” điều này rất đúng với bệnh trĩ. Để phòng ngừa bệnh trĩ  cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống. Trước hết, ăn uống điều độ và đúng giờ giấc, không ăn quá no và cũng không để bị đói - điều này giúp cho hệ thống tiêu hóa hoạt động được bình thường, đúng quy luật và có hiệu quả.

Khẩu phần ăn hàng ngày cần đảm bảo đủ về lượng, tốt về chất, nhưng phải là những thực phẩm dễ tiêu hóa và chứa nhiều chất xơ, chú ý uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh quả tươi, ưu tiên các thực phẩm có tính nhu nhuận nhưng ôn ấm như mộc nhĩ, vừng, đậu đen, đỗ tương,...


 Nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để phòng và điều trị bệnh trĩ
Để phòng ngừa bệnh trĩ việc giữ gìn vệ sinh ăn uống, đặc biệt là vào mùa hè giúp phòng tránh các bệnh lý phát sinh từ trĩ như kiết lỵ, viêm ruột do nấm hoặc vi khuẩn, rối loạn tiêu hóa...Không nên ăn quá nhiều thức ăn cay nóng, chất kích thích không tốt cho sức khỏe như ớt, hạt tiêu, rượu, bia...dễ gây táo bón, hoặc các loại thức ăn có tính quá lạnh như cua, ốc, thịt trâu, dưa hấu...gây đi tiêu lỏng.
Trong sinh hoạt hàng ngày cần tránh việc đứng, ngồi quá lâu, không nên ngồi xổm vì có thể gây ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu, làm ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Nên tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ nhất định, tốt nhất mỗi ngày một lần. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Mỗi ngày nên ngâm vùng hậu môn với nước ấm khoảng 15 – 20 phút. Ngoài ra, không nên hút thuốc lá và uống rượu bia.
Trên đây là một số cách giúp phòng ngừa bệnh trĩ cho người cao tuổi, nên thực hiện ngay hôm nay nếu không muốn mắc bệnh và phải chịu những đau đớn, bất tiện do bệnh trĩ gây ra.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét