BỆNH TRĨ Ở NGƯỜI GIÀ: BỎ QUA LÀ MANG HỌA


Bị bệnh trĩ là hiện tượng phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng ở các độ tuổi khác nhau. Trong số đó, tỷ lệ bệnh trĩ ở người già thường cao hơn những lứa tuổi khác là một thực tế cần được quan tâm. Khi người già bị bệnh trĩ, bệnh có thể gây ra biến chứng xấu đến hoạt động và sức đề kháng. Vậy hiểu biết về bệnh trĩ ở người già để có biện pháp phòng ngừa cũng như chữa bệnh dễ dàng hơn là việc nên làm. Dưới đây là những thông tin cần biết về bệnh trĩ ở người già, các bạn có thể tham khảo.
Tác nhân gây ra bệnh trĩ bệnh trĩ ở người già
Người già là một trong những đối tượng dễ bị bệnh trĩ do sức khỏe của cơ thể kém. Theo đó, hoạt động của một vài bộ phận trong cơ thể diễn ra khó khăn khiến cho các chức năng không được đảm bảo. Cụ thể như: chức năng co bóp, chức năng bài tiết hoặc khả năng hấp thu của ruột yếu, đặc biệt là nhiệm vụ co thắt ở cửa sau cũng như dây chằng hậu môn mang suy giảm,… khiến bệnh trĩ dễ hình thành và phát triển.
Bên cạnh đó, bệnh trĩ ở người già có thể do xuất phát từ những thói quen sinh hoạt không tốt như: ít vận động, chế độ ăn uống không điều độ, thiếu chất xơ, uống ít nước.
Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp người già bị bệnh trĩ do một số bệnh lý như nhiễm trùng đại tràng mãn tính, do táo bón kéo dài, tăng huyết áp hoặc xơ cứng tĩnh mạch. Ngoài ra, các bệnh về dạ dày hay những bệnh liên quan đến ruột, thậm chí bị ho kéo dài làm tăng áp lực ổ bụng cũng khiến người già bị bệnh trĩ.

Các dấu hiệu bệnh trĩ ở người già



 Bệnh trĩ ở người già ngày càng phổ biến
Bệnh trĩ ở người già có hai dấu hiệu thường gặp đại tiện ra máu tươi và sa búi trĩ. Ngoài ra, người già thường cảm thấy đau rát, ngứa hậu môn hoặc đại tiện khó, nhiều lúc đi cầu tiêu rồi mà vẫn cảm thấy buồn đại tiện,… Khi bệnh bước sang các giai đoạn nặng hơn, người già có thể nhận thấy tình trạng búi trĩ lòi ra, thụt vào. Ở thời kỳ cuối búi trĩ sẽ lòi hẳn ra ngoài cửa hậu và không thể tự co vào được nữa. Không chỉ gây khó chịu và bất tiện trong cuộc sống, người già bị bệnh trĩ còn có thể phải đối mặt với những hệ lụy nguy hiểm liên quan đến sức khỏe. Tiêu biểu là khả năng gặp phải các biến chứng như thiếu máu dẫn đến hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu, nhiễm trùng loét hoặc viêm nhiễm, thậm chí ung thư đại tràng,…
Phòng ngừa và chữa trị bệnh trĩ ở người già như thế nào hiệu quả?

Theo ý kiến của các chuyên gia, để phòng ngừa và điều tị bệnh trĩ ở người già hiệu quả, bên cạnh việc áp dụng một phương pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp, người gia cũng nên chú ý các vấn đề sau nhằm hỗ trợ cho quá trình điêu trị hiệu quả.

- Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh: Người già cần lưu tâm ăn uống điều độ, đúng giờ và đúng cách. Theo đó, không nên ăn quá no, cũng không nên để bụng quá đói, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, người già cũng nên chú ý đến chất lượng các bữa ăn, ăn đủ chất và uống đủ nước, tăng cường chất xơ.



 Chế độ ăn uống khoa học giúp điều trị bệnh trĩ ở người già hiệu quả
- Chú ý chế độ sinh hoạt có lợi: Người già nên thực hiện các bài vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, tránh ngồi lâu gây áp lực cho vùng ổ bụng và một số tĩnh mạch ở hậu môn, gây ra bệnh trĩ.


 Điều trị bệnh trĩ ở người già bằng các bài vận động có lợi
Đặc biệt, khi đi đại tiện, người già chú ý không nên cố sức rặn quá nhiều hay ngồi lâu. Để đại tiện được dễ dàng hơn, người già nên tập thói quenđi vệ sinh vào những thời điểm cố định trong ngày. Ngoài ra, khi đi cầu xong cần vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn.

Khi bị bệnh trĩ, ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ như trên, người già nên khẩn trương tới cơ sở chuyên khoa, phòng khám bệnh trĩ uy tínđể được kiểm tra và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời, tránh biến chứng nghiêm trọng hơn.


Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét