BỆNH ÁN TRĨ NỘI ĐỘ 3 ĐIỂN HÌNH


Bệnh trĩ, cụ thể là bệnh trĩ nội đã trở thành nỗi bất an của khá nhiều người do những phiền toái cũng như hệ lụy nghiêm trọng mà người bệnh phải đối mặt. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều trường hợp người bệnh không kiểm tra và điều trị bệnh trĩ từ sớm mà chủ quan để đến lúc bệnh đã ở những mức độ nặng đến quá mức chịu đựng mới đi khám trị bệnh. Sau đây là một trường hợp bệnh án trĩ nội tiêu biểu.


BỆNH ÁN TRĨ NỘI ĐIỂN HÌNH

1. Tình trạng bệnh nhân hiện tại:

Anh Hải mắc bệnh trĩ nội đã hơn 2 năm với những dấu hiệu bệnh trĩ như:

- Mỗi lần đại tiện là thấy có máu trên giấy vệ sinh.
- Luôn có cảm giác đau và ngứa vùng hậu môn.
- Thời gian sau, máu chảy càng nhiều và việc đại tiện cũng khó khăn.
- Các triệu chứng bệnh trĩ kèm theo stress, uể oải
- Anh Hải luôn có cảm giác sợ đi ngoài,…
2. Về tiền sử:

Anh Hải có đi khám và chữa nhưng về cơ bản bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, thay vào đó bệnh có triệu chứng phát nặng hơn. Lần tái phát này, anh đã thấy cụm trĩ bị sa ra ngoài hậu môn, máu chảy nhiều và cảm giác đau đớn cũng thường xuyên hơn.

Trong quá khứ, anh Hải đã từng bị chứng táo bón kinh niên nhưng thường vẫn tự mình mua thuốc về uống. Thỉnh thoảng, anh cũng có những dấu hiệu không ổn định tiêu hóa.
3. Chuẩn đoán bệnh:
Những biểu hiện bệnh trĩ và các triệu chứng bên ngoài kèm theo của Anh Hải như: nước da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, uể oải, stress,… do thiếu máu. Dựa vào đó, có thể chẩn đoán anh đang bị bệnh trĩ mức độ khá nặng. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác hơn anh nên thực hiện khám kiểm tra ngay lập tức.

Kết quả thực hiện các xét nghiệm nước tiểu, điện tâm đồ, xét nghiệm máu, chất thải,… đưa đến chẩn đoán anh Hải đang bị bệnh trĩ nội độ 3.

- Trước hết, thực hiện chữa trị bệnh trĩ bằng thuốc uống giúp thuyên giảm các triệu chứng của bệnh, đồng thời tăng cường thể lực cũng như sức đề kháng.
- Tiến hành phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp PPH.
- Kê thêm các loại thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau sau phẫu thuật.
Hiệu quả điều trị bệnh trĩ nội độ 3:
- Khóm trĩ đã được loại bỏ.
- Cảm giác đau đớn, ngứa rát và khó chịu ở vùng hậu môn đã giảm dần
- Không còn thấy đại tiện ra máu nữa.
Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa:
- Quá trình điều trị bệnh trĩ nội cần được thực hiện khi có kết quả khám kiểm tra và được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra.
- Xuyên suốt quá trình chữa trị bệnh trĩ nội, người bị bệnh trĩ nên tuân thủ lời khuyên trước, trong và sau khi điều trị do bác sĩ điều trị đưa ra.
- Kiên trì sử dụng và lưu ý sử dụng các loại thuốc theo sự chỉ định của chuyên gia.
- Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh nên chú ý tránh các loại thức ăn cay nóng, các loại chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…
- Thực hiện tái khám đúng lịch hẹn.
Vừa rồi là sơ lược về bệnh án bệnh trĩ nội điển hình của anh Hải, một bệnh nhân trĩ nội độ 3. Thông qua đó, chúng tôi hy vọng bạn có thể hình dung ra cơ sở xác định tình trạng bệnh trĩ cũng như quá trình thực hiện khám chữa khi bị bệnh trị. Nếu nhận thấy bản thân có bất cứ triệu chứng bệnh trĩ nào, bạn hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để có phác đồ điều trị kịp thời nhất. 

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét