CẨN THẬN VỚI HẬU QUẢ NGUY HIỂM CỦA BỆNH TRĨ NỘI


Chào bác sĩ, mẹ tôi năm nay 45 tuổi, đã bị bệnh trĩ nội khoảng 1 năm nay. Tôi khuyên mãi nhưng mẹ tôi không chịu đi khám vì ngại bệnh khá nhạy cảm. Tôi muốn hỏi bác sĩ những hậu quả của bệnh trĩ nội là gì để tôi nói cho mẹ biết để mẹ tôi không còn tự ti mà đi khám bệnh. Tôi cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn, trĩ nội là một trong các bệnh về trĩ thường gặp, đặc biệt là với những người làm công việc thường xuyên ngồi lâu ít vận động. Các dấu hiệu của bệnh trĩ nội gây khó chịu cho người bệnh làm ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt và năng suất làm cho việc của bệnh nhân. Tuy nhiên, do bệnh ở vị trí nhạy cảm, nhiều người thường tự ti không dám đi khám mà chỉ sử dụng những biện pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà. Điều này có thể khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho điều trị và có thể dẫn tới nhiều hậu quả của bệnh trĩ nội nguy hiểm.

Hậu quả của bệnh trĩ nội
Táo bón

Táo bón là một trong số những nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu. Bởi vì táo bón làm phân rắn và thường xuyên kích thích đến niêm mạc ruột, lượng nước trong phân bị hấp thu tương đối nhiều nếu sau một ngày bệnh nhân không đại tiện, biểu hiện là việc lượng phân bài tiết ra trong đợt đầu sẽ rất cứng sau ấy sẽ chuyển thành dạng lỏng. Bởi thế những bệnh nhân bị trĩ nội sẽ có những tiền sử khác nhau và mức độ nặng nhẹ khác nhau về táo bón.

Đau rát hậu môn mỗi lần đi đại tiện
Lúc bệnh nhân đại tiện, do hệ thống dây thần kinh tại điểm nứt hậu môn nhận các kích thích mạnh nên khiến cho những mao mạch bên ngoài khu vực này truyền phát tín hiệu đau rát hoặc như có dao cứa trong mỗi lần bệnh nhân cố sức để rặn. Theo thời gian, khi việc đại tiện liên tục có các triệu chứng đau rát tái phát này, trong y học gọi đó là nứt hậu môn gây đau rát có tính chu kỳ.


Bệnh trĩ nội gây khó khăn khi đi vệ sinh
Đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là một triệu chứng cũng như hậu quả của bệnh trĩ nội. Thông thường lượng máu không nhiều, máu thường phủ trên mặt của phân thành một vệt dài hoặc có thể nhuộm đỏ giấy vệ sinh, có khi lượng xuất huyết đạt đến vài ml, điều này có liên quan tới một số triệu chứng viêm loét dạ dày. Do vậy bệnh nhân bắt cần đặc biệt chú ý.

Ngứa rát hậu môn
Lúc dịch và trĩ nội gây kích thích hậu môn sẽ làm cho khu vực kế bên hậu môn ẩm ướt không sạch, dẫn tới hậu quả ngứa rát hậu môn, những triệu chứng do trĩ nội tạo ma sát gây ra.
Cách phòng ngừa bệnh trĩ nội
Bệnh trĩ nội có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý để tránh mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Dưới đây là 3 điều bạn cần chú trọng trong cuộc sống để phòng ngừa bệnh trĩ nội một cách hiệu quả.



Chế độ ăn uống khoa học giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
Duy trì chế độ ăn uống khoa học
- Uống nhiều nước nhằm tăng cường bài tiết các chất cặn bã trong cơ thể.
- Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả như rau muống, rau cải, rau mùng tơi, khoai lang, củ từ, bí ngô, măng, cam, quýt, dưa hấu…
- Không uống các loại đồ uống có chất kích thích như chè, cà phê, bia rượu…
- Duy trì chế độ ăn uống điều độ, đúng giờ, hạn chế ăn quá no, hoặc quá đói, không ăn các đồ ăn chua khi đang đói.
Duy trì chế độ tập thể dục điều độ thường xuyên
- Tập thể dục vào buổi sáng, buổi chiều tối.
- Tham gia các hoạt động thể thao như cầu lông, bơi lội, bóng đá, tenis, bóng chuyền…
- Phụ nữ có thể tham gia các lớp học khiêu vũ, Yoga, múa bụng…
- Không bê vác nặng, ngồi lâu, dứng lâu một chỗ.
Vệ sinh sạch sẽ
- Vệ sinh thân thể hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh khu vục hậu môn bằng nước muối pha loãng.
- Mặc quần áo sạch sẽ rộng rãi, thấm mồ hôi, không mặc đồ chật trội, ẩm ướt, đồ không thích hợp với cơ thể.
- Đi vệ sinh đúng cách, không rặn, tránh tình trạng rách hậu môn.
- Đi vệ sinh thường xuyên, nên sử dụng nước ấm để rửa hậu môn, không sử dụng giấy vệ sinh chất lượng kém có thể lây bệnh viêm nhiễm và gây đau rát.
- Giữ vùng hậu môn luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Hậu quả của bệnh trĩ nội có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để có thể phòng ngừa bệnh tốt nhất. Mặt khác, khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn cần đưa mẹ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét