CÓ THỂ CHỮA BỆNH TRĨ NỘI ĐỘ 1 TẠI NHÀ KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi 28 tuổi, xin hỏi bác sĩ cách chữa bệnh trĩ nội độ 1,2 là gì và liệu có thể tự điều trị tại nhà không? Do dạo gần đây tôi hay đại tiện ra máu, đi khám thì được chẩn đoán là bị trĩ nội độ 1 và sắp chuyển sang độ 2. Từ ngày bị trĩ, tôi ăn không ngon ngủ không yên. Mong nhận được tư vấn của các bác sĩ. Tôi xin cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ là một trong các chứng bệnh liên quan đến sự dãn quá mức đám rối tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ gồm hai loại: bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại và một loại khác là sự kết hợp giữa cả trĩ nội và trĩ ngoại. Tùy theo từng mức độ bệnh và tình trạng bệnh khác nhau sẽ có triệu chứng và cách chữa bệnh trĩ khác nhau.


Bệnh trĩ nội độ 1 có thể điều trị dứt điểm

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nội được hiểu là hiện tượng những đám rối tĩnh mạch bị phình lớn ở bên trong ống hậu môn của bệnh nhân, nằm ở phía trên đường lược và người bệnh không thể nhìn thấy, sờ thấy được búi trĩ. Tuy nhiên, những búi trĩ có thể trồi ra ngoài hậu môn lúc đi đại tiện nhưng có thể tự co lại vào trong. Nếu bệnh trĩ nội nặng, búi trĩ lòi ra lúc đi đại tiện và cần dùng tay ấn búi trĩ mới tụt vào được, thậm chí là không thể tụt vào nếu bệnh quá nặng.

Các bác sĩ cũng cho biết, bệnh trĩ nội gồm 4 cấp độ. Ở cấp độ 1 và độ 2 cách điều trị bệnh trĩ sẽ dễ dàng hơn. Ở cấp độ 3 và cấp độ 4, điều trị bệnh trĩ nội cần phẫu thuật mới có thể khỏi được bệnh và ở những cấp độ nặng này, bệnh cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây nhiễm trùng máu hoặc ung thư trực tràng. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh trĩ để phát hiện bệnh ngay khi bệnh ở cấp độ 1, cấp độ 2 là cách tốt nhất để có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, trĩ nội độ 1 có một số triệu chứng như sau:
- Hậu môn ngứa ngáy khó chịu.
- Người bệnh đại tiện ra máu tươi, lượng máu có thể chỉ dính một chút ở phân hoặc thấm vào giấy vệ sinh, nhưng máu tươi cũng có thể chảy nhỏ giọt hoặc chảy thành tia khi người bệnh đi đại tiện.
- Đau rát hậu môn lúc đi đại tiện.
- Bên trong hậu môn, phía trên đường lược sẽ xuất hiện búi trĩ phình lớn nhưng lại không sa ra bên ngoài.
Trĩ nội độ 2 cũng có triệu chứng như trên, ngoài ra, người bệnh còn bị hậu môn ẩm ướt, ngứa ngáy. Đặc biệt, lúc đi đại tiện, người bệnh sẽ thấy búi trĩ tòi ra giống như một mẩu thịt thừa nhỏ ở hậu môn, nhưng ngay sau đó búi trĩ sẽ tự co tụt vào trong.
Cách chữa bệnh trĩ nội độ 1, độ 2 như thế nào?
Theo đánh giá của các chuyên gia, bệnh trĩ nội độ 1, độ 2 thường nhẹ, chưa gây nhiều biến chứng. Vì vậy, việc chữa trị bệnh trĩ trong hai giai đoạn này cũng không quá khó khăn.


Điều trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng Đông y ngày càng được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Người bệnh có thể điều trị bệnh trĩ nội độ 1, 2 bằng Đông y. So với Tây y, Đông y sẽ hiệu quả chậm hơn song có thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát. Đặc biệt, biện pháp này khá an toàn, không gây tác dụng phụ như Tây y. Chính vì vậy, chữa bệnh trĩ bằng Đông y ngày càng được nhiều người lựa chọn.
Ngoài ra, để điều trị bệnh trĩ độ 1 và độ 2 đạt hiệu quả nhanh chóng, người bệnh cần chú trọng đến chế độ ăn uống hợp lý:
- Ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh để nhuận tràng, dễ tiêu, hạn chế táo bón.
- Uống nhiều nước (1,5 – 2 lít/ ngày).
- Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều chất béo.
- Kiêng uống rượu bia, các đồ uống có cồn.
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách, sử dụng giấy mềm, khăn ướt hoặc rửa bằng nước rồi thấm khô bằng giấy mềm. Hạn chế dùng giấy cứng, thô hoặc kì mạnh ở hậu môn.
- Không sử dụng xà phòng hoặc những chất tẩy rửa để rửa hậu môn.

Cáchchữa bệnh trĩ nội độ 1 không quá khó nếu bạn ứng dụng đúng phương pháp điều trị. Bạn cũng nên lưu ý không được tự ý áp dụng các biện pháp điều trị khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét