NHỮNG MÔN THỂ THAO NÊN TRÁNH KHI ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ


Những người mắc bệnh trĩ nếu không biết cách phòng ngừa thì bệnh sẽ phát triển nặng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều người thường lầm tưởng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa bệnh trĩ, tuy nhiên, có những môn thể thao lại gây bất lợi cho quá trình điều trị bệnh trĩ.


Nâng và tập tạ không tốt cho người bệnh trĩ
Nếu bạn đang bị trĩ cấp độ nhẹ và đang trong quá trình điều trị bệnh trĩ thì nên loại bộ môn này khỏi danh sách những môn thể thao của bạn. Trong trường hợp bạn vẫn muốn tập tạ, bạn chỉ nên lựa chọn loại tạ có khối lượng không quá 1/3 khối lượng của cơ thể. Không nên tập trong tư thế ngồi hoặc đứng, mà phải tập trong tư thế nằm ngửa để giảm tải những tác động xấu đến tình trạng bệnh.
Chạy nhanh
Những môn thể thao buộc phải di chuyển nhiều và chạy nhanh như marathon, đá bóng có tác dụng rèn cho cơ chân co nhanh hơn, mạnh hơn, cơ thể dẻo dai hơn. Về mặt lý thuyết thì nó có lợi cho bệnh trĩ và đánh tan sự ứ trệ máu ở búi tĩnh mạch làm giãn tĩnh mạch không bị giãn thêm. Nhưng trên thực tế, lợi ích không bù lại tác hại mà nó gây ra. Bởi, để chạy được nhanh chúng ta phải căng cứng cơ bụng, lấy hơi và giữ một áp lực cố định trong bụng. Áp lực này có thể tăng lên gấp 2 -3 lần so với thông thường. Áp lực này thực sự là một ảnh hưởng lớn đối với bệnh nhân trĩ. Hơn thế nữa, tốc độ chạy nhanh làm cọ xát hậu môn gây đau rát.
Bởi thế, thay vì tập chạy nhanh, đi bộ sẽ thích hợp hơn với bệnh nhân đang điều trị bệnh trĩ.
Tập cơ bụng


Bệnh nhân trĩ không nên tập cơ bụng
Nếu như  với các bạn nữ, đường cong là một tiêu chí đẹp thì đối với nam giới 6 múi cơ bụng là một tiêu chuẩn “vàng”. Để tăng hiệu quả tập, một số người không chỉ thực hiện động tác gập bụng đơn giản mà còn “đeo” 1 quả tạ nặng 5kg vào vai, ngực, cổ để cơ bụng nổi mạnh hơn.
Tuy nhiên, khi gập xuống, cơ thể ở trong tư thế nhịn hơi, áp lực sẽ dồn hầu hết vào khung chậu, trực tràng. Điều này không chỉ khiến cho tăng áp lực ổ bụng mà còn khiến máu kém lưu thông, làm bệnh nặng hơn.
Ngồi lâu làm cho máu phần hậu môn lưu thông chậm, máu gần như bị ứ lại, tuần hoàn cực kỳ kém, khiến tĩnh mạch bị giãn thêm, làm cho bệnh trĩ càng nặng hơn.
Về cơ bản, ngồi thiền và yoga giúp trấn an thần kinh, rất tốt cho những người có dạng biểu hiện của kích thích thần kinh như stress, tăng huyết áp, hoảng sợ, hưng phấn, lo lắng. Nó cũng giúp hoạt hóa hệ thần kinh phó giao cảm nên tốt cho những bệnh như đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa, trấn an tinh thần.
Tuy nhiên, để hai hình thức luyện tập này phát huy tác dụng phải tập đủ bài và thời gian dài, thường thì phải tập hàng giờ. Cũng chính vì điều này mà thiền và yoga trở thành bài tập không phù hợp cho người bệnh hoặc có dấu hiệu bệnh trĩ.

Nếu đang mắc bệnh trĩ  và điều trị bệnh trĩ, bạn không nên tập các môn thể thao đã nêu trên, mà chỉ nên tập những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội… Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!
Đọc thêm

PHÒNG CHỮA BỆNH TRĨ BẰNG YOGA VÀ BẤM HUYỆT


0 nhận xét:

Đăng nhận xét