NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH TRĨ THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN


Theo kinh nghiệm lâm sàng lâu đời, y học cổ truyền đã tổng kết những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, không chỉ là do ở vùng hậu môn trực tràng mà chủ yếu là do cơ thể mất cân bằng âm dương, ngoại cảm, nội thương dẫn đến bệnh trĩ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ
Bệnh trĩ là một trong những bệnh hậu môn – trực tràng thường gặp nhất hiện nay. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng song có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Việc tìm hiểu nguyên nhân bệnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều trị bệnh trĩ hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát.
Theo Đông y, một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ phổ biến như:
- Táo bón: Nhịn đại tiện lâu, thời gian phân lưu trong ruột già dài, trở nên khô cứng, đến lúc đại tiện, người bệnh cần dùng nhiều sức để rặn phân ra ngoài, làm rách hậu môn, gây chảy máu, dẫn tới bệnh trĩ.
- Ăn uống không điều độ: Ăn quá nhiều, quá no hoặc ăn nhiều đồ ngọt, chất béo hay uống nhiều rượu, ăn nhiều thức ăn có tính kích thích như ớt, tỏi, gừng, có thể khiến cơ thể bị nóng, gây toát mồ hôi, làm hậu môn bị dồn máu, đau rát, gây ra bệnh trĩ.
- Tính chất công việc: Ngồi lâu làm quá trình máu lưu thông không đủ, khiến ruột và dạ dày bị tổn thương, dẫn đến tích tụ khí huyết gây ra bệnh trĩ.
- Mắc bệnh mạn tính: Một số bệnh hậu môn – trực tràng như: tiêu chảy, kiết lỵ kéo dài, ho lâu ngày làm khí huyết bị tổn thương, khí hư tích tụ, từ đấy gây ra bệnh trĩ.
- Phụ nữ có thai, kinh nguyệt không đều: Phụ nữ có thai, kinh nguyệt không đều có thể làm mạch máu ở tĩnh mạch không thông, từ ấy gây ra bệnh trĩ.
- Bị tà khí xâm nhập: Ruột non bị lạnh, đại tiện ra máu, bị nóng gây ra bệnh trĩ, khi cơ thể bị nhiễm lạnh, nóng đều có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ.
- Tạng phủ suy yếu: Tạng phủ suy yếu, lại bị nhiễm lạnh hoặc nóng trong, khiến cho khí huyết tích tụ, tập trung ở hậu môn, từ đấy dễ gây ra bệnh trĩ.
- Tình cảm: Y học cổ truyền coi trọng đến những trạng thái tình cảm của con người, vì vậy mới có cách nói, vui quá có thể làm ảnh hưởng đến tim, buồn khiến ảnh hưởng tới gan. Vui, buồn thất thường , khí huyết xâm nhập vào đại tràng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp.


Chữa bệnh trĩ theo Đông y an toàn và hiệu quả
Để điều trị bệnh trĩ theo y học cổ truyền đầu tiên cần loại bỏ được những triệu chứng của bệnh, người bệnh cần chú trọng đến chế độ ăn uống và sinh hoạt một cách khoa học để giúp đẩy lùi bệnh táo bón, tránh ăn những đồ cay nóng, chất kích thích sẽ làm kích ứng vùng hậu môn, làm bệnh nặng hơn.
Dùng các bài thuốc Đông y kết hợp từ thảo dược thiên nhiên như:
- Diếp cá giúp thanh nhiệt giải độc, chống táo bón, chống viêm.
- Rutin(chiết xuất hoa hòe) có tác dụng làm bền thành mạch nâng cao khả năng chịu đựng của tĩnh mạch.
- Đương quy có tác dụng bổ máu, chống thiếu máu.
- Meriva (tinh chất nghệ phospholipid hóa) có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, làm lành những vết thương do trĩ gây ra.
- Maige giúp bổ sung khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, chống táo bón - nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hàng đầu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ theo Đông y đòi hỏi người bệnh cần kiên trì do thời gian điều trị lâu. Tuy nhiên, khác với Tây y chú trọng điều trị biểu hiện của bệnh, chữa bệnh trĩ theo Đông y giúp điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát một cách hiệu quả.
Đọc thêm

CHỮA BỆNH TRĨ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT THEO DÂN GIAN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét