NGUYÊN NHÂN TÁI PHÁT BỆNH TRĨ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT


Chào bác sĩ, em tên là Nam, năm nay em 21 tuổi, trước đây em có chích thuốc để tiêu trĩ nhưng em cảm thấy chưa hết hẳn. Gần đây em thấy xuất hiện các biểu hiện của bệnh trĩ như: đau rát hậu môn, đại tiện ra máu... Em lo lắng không biết có phải bệnh trĩ của em tái phát không. Vậy bác sĩ có thể giải đáp giúp em không ạ, và có những nguyên nhân tái phát bệnh trĩ nào để em phòng ngừa không? Em cảm ơn bác sĩ!
Chào bạn, cuộc sống ngày càng hiện đại, con người bị xoáy vào guồng quay của công việc nên ít thời gian chăm sóc cho bản thân hơn. Do vậy, nguy cơ mắc các bệnh cũng ngày càng tăng cao, đặc biệt là bệnh trĩ. Bệnh trĩ không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, nhiều người đã đi chữa bệnh trĩ nhưng một thời gian sau bệnh lại bị tái phát. Vậy nguyên nhân tái phát bệnh trĩ là gì?
Nguyên nhân tái phát bệnh trĩ là gì?


Bệnh trĩ có thể tái phát sau điều trị
Theo những bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng, gần như các bệnh nhân đều không mong muốn bệnh trĩ tái phát nhưng trên thực tế lại cho thấy nhiều trường hợp bệnh trĩ tái phát sau vài tháng điều trị do bệnh nhân không tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc không biết cách phòng bệnh tái phát.
Nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh trĩ tái phát là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không đúng cách. Bởi vậy, chỉ cần người bệnh chủ quan lơ là thì khả năng bệnh trĩ ghé thăm bạn lần 2 là rất cao.
Một số nguyên nhân khiến bệnh trĩ tái phát như:
- Người bệnh ăn uống không điều độ: Trong thời gian điều trị bệnh trĩ, người bệnh cần kiêng những đồ ăn cay nóng, tránh rượu, bia và những chất kích thích khác. Nguyên nhân khi bệnh trĩ được chữa khỏi, người bệnh thường chủ quan trong vấn đề ăn uống, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, không có chế độ kiêng khem, gây khó khăn cho việc đại tiện.
- Do thói quen đi đại tiện quá lâu, đi đại tiện không đúng giờ giấc, ngồi bệt lúc đi đại tiện làm cho vùng bụng bị tăng áp lực và khiến cho bệnh trĩ tái phát.
- Không tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ như uống thuốc không đúng liều lượng, tự ý ngưng sử dụng thuốc… khiến việc chữa trị bệnh trĩ không đạt được kết quả cao.
- Do lười di chuyển, ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu làm tăng áp lực lên hậu môn trực tràng.
- Không lưu ý vệ sinh hậu môn hoặc vệ sinh không đúng cách.
- Do sinh hoạt tình dục quá mạnh hoặc “yêu” bằng hậu môn.
Biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ tái phát


Uống nhiều nước là biện pháp giúp phòng ngừa bệnh trĩ tái phát
Trên đây là các nguyên nhân tái phát bệnh trĩ. Để tránh nguy cơ bệnh trĩ tái phát, người bệnh cần thực hiện một số biện pháp sau:
- Uống nhiều nước: Mỗi ngày bạn phải uống ít nhất 2 lít nước để hạn chế nguy cơ bị mất nước cũng như tạo điều kiện cho giai đoạn đào thải những chất cặn bã ra bên ngoài.
- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như: chuối, cà rốt, súp lơ xanh, táo… để giúp nhuận tràng, phòng tránh táo bón và giảm nguy cơ bệnh trĩ tái phát.
- Hình thành thói quen đi đại tiện đúng giờ.
- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng hậu môn để tránh nguy cơ xâm nhập và gây bệnh của các loại vi khuẩn.

Có nhiều nguyên nhân tái phát bệnh trĩ nhưng nếu biết cách phòng ngừa, bạn hoàn toàn có thể điều trị căn bệnh này một cách hiệu quả. Trong trường hợp của bạn, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị một cách tốt nhất nhằm tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.
Đọc thêm

CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ TÁI PHÁT SAU PHẪU THUẬT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét