NHẬN BIẾT BỆNH TRĨ VÀ BIỂU HIỆN



Trĩ là một căn bệnh khó nói nên người bệnh trĩ thường khó phát hiện ra mình bị bệnh dẫn đến việc khám và điều trị trĩ không kịp thời. Đây chính là lý do khiến cho việc nhận biết sớm bệnh trĩ và biểu hiện càng trờ nên cấp bách hơn bao giờ hết. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cũng cấp cho bạn một số những thông tin về biểu hiện bệnh trĩ nội, biểu hiện của trĩ ngoại cũng như những việc bạn nên làm để có thể mau chóng thoát khỏi bệnh này. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bệnh trĩ biểu hiện như thế nào?
Bệnh trĩ, hay còn gọi với tên gọi dân gian là bệnh lòi dom là bệnh xuất phát từ sự dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ. Khi các mô này bị phình nên do sưng viêm hoặc những lý do nào đó thì chúng ta đã bị bệnh trĩ. Bệnh trĩ biểu hiện ở mọi lứa tuổi, không phân biệt trai gái và nghề nghiệp. Tuy nhiên, khi nói về trĩ nhiều người vẫn còn tâm lý e dè thậm chí không biết đó là bệnh gì mặc dù trên cơ thể đã có biểu hiện của trĩ.
Hiện nay, bệnh trĩ có hai loại chính đó chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Mỗi loại bệnh lại có những biểu hiện ra bên ngoài khác nhau cũng như cách phòng và trị trĩ cũng khác nhau. Chúng ta có thể phân biệt bệnh trĩ nội và ngoại thông qua các biểu hiện trĩ thường gặp sau:
1.     Các biểu hiện của bệnh trĩ nội
Những biểu hiện trĩ nội xuất hiện và phát triển rất âm thầm bên trong hậu môn của con người nên chúng ta rất khó có thể phát hiện ra bệnh. Thông thường người bệnh trĩ nội chỉ biết mình bị bệnh khi có những biểu hiện trĩ sau:
- Chảy máu ở hậu môn mỗi lần đi vệ sinh, phát hiện thông qua việc giấy vệ sinh có dính máu hoặc quan sát có máu ở phân. Ban đầu, lượng máu chảy không nhiều nhưng nếu để lâu sẽ xuất hiện máu có dạng đông, cục thậm chí là chảy thành tia khó kiểm soát dẫn đến tình trạng mất nhiều máu và gây suy nhược cơ thể.

 Biểu hiện bệnh trĩ nội giai đoạn đầu
- Những búi trĩ bắt đầu xuất hiện khi bệnh tiến triển nặng hơn. Lúc này búi trĩ sẽ lòi ra ngoài hậu môn khi chúng ta đi đại tiện đặc biệt là khi dùng sức. Búi trĩ có thể tự co lại vào bên trong hậu môn nhưng cũng có nhiều trường hợp phải dùng tay để đẩy bũi trĩ vào.
- Ở giai đoạn bệnh nặng hơn bũi trĩ nội sẽ thò ra ngoài hoàn toàn mà không thể tác động bằng tay cho nó lại bên trong được. Khi này, các biểu hiện trĩ nội không chỉ là đau mà còn khiến cho người bệnh cảm thấy vướng, khó chịu thậm chí là ngứa ngáy hậu môn liên tục trong thời gian dài…
Những biểu hiện trĩ nội có thể nặng nhẹ khác nhau đối với mỗi trường hợp bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm bệnh có khả năng biến chứng nhanh chóng gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Do đó, chúng ta không nên chủ quan khi nghi ngờ hoặc phát hiện các biểu hiện bị trĩ nội đầu tiên nhé!
2.     Những biểu hiện của bệnh trĩ ngoại
Khác với các biểuhiện trĩ nội, biểu hiện của bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết hơn bởi nó được biểu hiện ra bên ngoài và chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường và cảm nhận của cơ thể. Biểu hiện của trĩ ngoại thường gặp nhất bao gồm:
- Người bệnh trĩ ngoại thường có búi trĩ lòi hẳn ra bên ngoài hậu môn dẫn đến viêm nhiễm, lở loét hoặc tích mủ.
- Cảm giác đau đớn ở hậu môn, đau toàn thân khi bạn đi đại tiện hoặc khi vận động mạnh khiến các búi trĩ va vào nhau.

 Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại có thể nhận biết qua cảm nhận cơ thể
- Tình trạng hậu môn bị rò phân xảy ra khi bệnh nặng hơn, hậu môn bị chảy mủ dẫn đến sưng đau, tấy đỏ và ngứa ngáy.
- Người bệnh trĩ ngoại còn khó có thể ngồi hoặc đau đớn mỗi khi ngồi do sự chèn ép các búi trĩ…
- Khi có biểu hiện bệnh trĩ ngoại người bệnh sẽ thường xuyên bị ức chế về tâm lý, cảm giác khó chịu mệt mỏi sẽ diễn ra thường xuyên hơn và mọi sinh hoạt hàng ngày sẽ bị đảo lộn…
Ngoài ra còn có bệnh trĩ hỗn hợp tuy nhiên bệnh này ít gặp và thường có những biểu hiện tương tự với trĩ nội và trĩ ngoại.
Những biểu hiện trĩ nội biểu hiện của trĩ ngoại nêu trên không quá khó để có thể điều trị. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp chịu cảnh tiền mất tật mang khi lựa chọn sai phương pháp điều trị biểu hiện bệnh trĩ. Nhiều người cho rằng việc điều trị trĩ tốt nhất là thông qua việc cắt trĩ. Mặc dù thế cũng có không ít trường hợp cắt trĩ bị biến chứng nguy hiểm.

Chính vì thế, điều chúng tôi muốn nói ở đây là việc chữa trị bệnh trĩ và biểu hiện cần tiến hành càng sớm càng tốt nhưng không được chủ quan, hấp tấp bởi nó có thể khiến bạn phải ân hận. Và hiện nay, có nhiều các biểu hiện bệnh trĩ và cách điều trị mà bạn có thể áp dụng trong đó việc kết hợp sử dụng các loại thuốc nam có nguồn gốc tự nhiên và việc thay đổi lối sống sinh hoạt sẽ giúp bạn có được kết quả như mong muốn.
Đọc thêm

Dễ mắc bệnh trĩ khi ngồi làm việc lâu bênh máy tính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét