BÁC SĨ GIẢI ĐÁP TRĨ NGOẠI HAY TRĨ NỘI NẶNG HƠN


Chào bác sĩ, em là kế toán của một công ty nước ngoài. Do tính chất công việc hay phải ngồi nhiều nên em cũng hay bị táo bón. Tuy nhiên, những ngày gần đây em còn xuất hiện máu khi đi cầu, hậu môn bị đau rát và ngứa ngáy, xuất hiện cục thịt lồi ở hậu môn. Em lo mình đã bị bệnh trĩ. Em cũng có nghe nói bệnh trĩ có cả trĩ nội và trĩ ngoại. Vậy bác sĩ có thể cho em biết trĩ ngoại hay trĩ nội nặng hơn và em mắc dạng nào không ạ? Em cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ là một trong những bệnh hậu môn – trực tràng thường gặp nhất hiện nay. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng có thể gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt của người bệnh. Bệnh trĩ có 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Có khá nhiều người có cùng thắc mắc như bạn về trĩ ngoại hay trĩ nội nặng hơn.
Trĩ nội hay trĩ ngoại nặng hơn còn tùy thuộc vào mức độ bệnh


Các loại bệnh trĩ
Trĩ nội xuất hiện ở bên trong hậu môn, nó được xác định lúc búi trĩ nằm ở phía trên đường lược hậu môn. Còn trĩ ngoại thường dễ phát hiện hơn trĩ nội. Các triệu chứng có thể nhận thấy ngay trong giai đoạn đầu chứ không thầm lặng như trĩ nội.
Do đó có một số quan điểm cho rằng, trĩ nội có phần hiểm nguy và phức tạp hơn trĩ ngoại. Lý giải về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho hay, có  thể là do trĩ nội nằm ở bên trong hậu môn nên có những trường hợp phát hiện lúc bệnh đã đến thời kỳ nặng. Ở trĩ ngoại, dấu hiệu bệnh trĩ thường rõ ràng và người bệnh có thể nhận thấy ngay trong giai đoạn đầu.
Có hai triệu chứng rất rõ ràng ở người bị trĩ là đi ngoài ra máu và sa búi trĩ. Với bệnh nhân bị trĩ nội thì thường nhận thấy hiện tượng chảy máu hậu môn ngay trong giai đoạn đầu, lượng máu càng ngày càng nhiều nếu không khắc phục kịp thời. Ở trĩ ngoại, mặc dầu có xuất hiện triệu chứng này nhưng không trầm trọng như trĩ nội.
Ngoài ra, việc xác định loại trĩ nào nghiêm trọng hơn thường không cụ thể bởi nó còn phụ thuộc vào từng mức độ của bệnh. Cả trĩ nội và trĩ ngoại đều trải qua 4 giai đoạn phát triển từ nhẹ đến nặng. Vì vậy, ngay lúc nghi ngờ mình bị trĩ, người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.
Trĩ nội hay trĩ ngoại đều cần điều trị kịp thời

Trĩ nội hay trĩ ngoại đều cần điều trị kịp thời
Các bác sĩ khuyên rằng bạn đừng quá lo lắng trĩ ngoại hay trĩ nội nặng hơn, dù là loại nào thì việc thăm khám và chữa bệnh ngay lúc phát hiện triệu chứng bệnh trĩ là điều vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh nhanh chóng cũng như đỡ tốn kém chi phí điều trị.
Nếu như bạn điều trị ngay ở giai đoạn đầu thì khá đơn giản. Các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc đặc trị bao gồm thuốc uống, thuốc mỡ dạng kem bôi và viên đạn đặt hậu môn. Thuốc sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ các tĩnh mạch hậu môn, giảm triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, bôi trơn và cung cấp độ ẩm cho vùng niêm mạc hậu môn để ngăn chặn búi trĩ phát triển.
Phương pháp xơ hóa búi trĩ bằng cách thức tiêm xơ hoặc dùng vòng cao su để thắt búi trĩ cũng thường được sử dụng khi trĩ ở độ 1 hoặc 2. Phương pháp này sẽ ngăn chặn máu lưu thông đến búi trĩ, khiến cho nó khô lại, tự hoại tử và rụng đi.
Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ chỉ được chỉ định lúc bệnh đã nặng và phát triển tới độ 3 hoặc 4 và những cách trên không mang hiệu quả.

Không có căn cứ chính xác nào có thể xác định trĩ ngoại hay trĩ nội nặng hơn. Trường hợp của bạn cũng chưa nói rõ các dấu hiệu nên chúng tôi chưa thể đưa ra chuẩn đoán chính xác. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị tốt nhất.
Đọc thêm

PHẪU THUẬT CẮT TRĨ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀO TỐT NHẤT?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét