MÁCH MẸ CÁCH GIẢI QUYẾT KHI TRẺ ĐI NGOÀI RA MÁU


Chào bác sĩ, con trai tôi 18 tháng tuổi, cháu ăn uống bình thường và khoẻ mạnh (cháu được 13kg) nhưng gần đây cháu đi ngoài hay bị ra khá nhiều máu tươi (cháu bị đã 4 lần, vào các lần đi bị táo), những lần như vây chỉ thấy cháu có vẻ hơi mệt thôi, không tháy cháu đau, xin bác sĩ tư vấn giúp tôi trẻ đi ngoài ra máu bệnh gì? Cách điều trị và ăn uống thế nào cho thích hợp? Xin cảm ơn các bác sĩ!
Chào bạn, có nhiều nguyên nhân làm trẻ đi ngoài ra máu, do đó rất dễ lầm lẫn lúc xác định chữa trị. Các mẹ cần quan sát kỹ màu máu trong phân của trẻ để thầy thuốc chuẩn đoán xác thực và điều trị hiệu quả nhất.


Trẻ đi ngoài ra máu có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh
Nguyên nhân chính của việc trẻ đi ngoài ra máu chính là do gan của bé tương đối non nớt nên không thể tạo ra các chất đông huyết với trường hợp bé sinh thiếu tháng. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc trẻ đi ngoài ra máu như: Bé bị táo bón nên phân khô cứng làm rách hậu môn, bé bị bệnh sốt thương hàn, bệnh lộn ruột, bệnh sốt xuất huyết…
– Triệu chứng bệnh táo bón: Bé đi ngoài ra phân khô, cứng, chặt nên làm rách hậu môn gây xuất huyết. Bé đi ỉa chảy ra máu tươi, thành từng giọt sau khi phân đã ra.
– Triệu chứng của bệnh lồng ruột: Bé đau bụng dữ dội, đau từng cơn, đi ngoài ra nhiều máu và đờm, thường kèm theo nôn ói. Việc tương tự xảy ra với những bé mạnh khỏe, mũm mĩm thì chính là bé bị lồng ruột chứ không hề bị bệnh khác như người ta vẫn hay nhầm nếu không được chụp X-Quang hay siêu âm cẩn thận. Trong trường hợp này, khi thấy bé đau bụng dữ dội một cách thất thường bạn phải đưa bé đến thầy thuốc khám ngay chứ không nên đợi tới lúc trẻ có triệu chứng nôn ói và ra máu ở hậu môn.
– Triệu chứng bệnh sốt thương hàn: Biến chứng bình thường nhất của xuất huyết ở bộ tiêu hóa, sốt xuất huyết làm bé nôn ói, đi ngoài ra máu. Trong trường hợp này máu có màu đen và khá xám hoặc đỏ tươi.
– Triệu chứng bệnh trĩ: Trẻ đi ngoài ra máu còn có thể do bệnh trĩ. Lúc bị trĩ, bé đi ngoài rất đau, hậu môn sẽ bị trầy xước gây chảy máu nên khiến người lớn dễ lầm là bệnh kiết.
– Triệu chứng bệnh kiết: Bé đi tiêu khó khăn, đau bụng nhiều, bé phải rặn nhiều phân mới ra, đau bụng dưới nhiều khiến bé đòi đi cầu nhưng phân không thể ra hoặc ra ít,trong phân có lẫn đàm và máu.
– Triệu chứng chảy máu cam: có nhiều bé đi cầu ra phân đen vì ngày hôm trước đã bị chảy máu cam chứ không ảnh hưởng đến tuyến đường tiêu hóa của bé.
Làm gì khi trẻ đi ngoài ra máu?


Thay đổi chế độ ăn là biện pháp phòng ngừa trẻ đi ngoài ra máu
Nếu trẻ bị đi ngoài ra máu vì táo bón. Đầu tiên, để bé đi cầu đều đặn và thuận tiện mỗi ngày thì khối lượng phân phải đủ lớn để kích thích bóng trực tràng gây cảm giác mắc đi cầu và phản xạ tống xuất, phân phải đủ mềm để đi cầu không đau, không chảy máu, không làm bé sợ mà nín không dám đi. Không những thế, nhu động ruột phải đủ mạnh để tống chất thải xuống và tống ra ngoài. Để cả quá trình này thuận tiện, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phải phù hợp với bé.
Để khối phân đủ to, phụ huynh cần tăng thêm chất xơ trong thức ăn. Không những thế, cần bổ sung thêm trái cây chứa nhiều chất xơ sau bữa ăn.
Để phân mềm, các mẹ cần lưu ý thức ăn cho trẻ phải đảm bảo cân đối về thành phần, một số loại khi dư thừa sẽ gây táo bón, chẳng hạn quá dư đạm, một số dạng chất béo, canxi hay sắt… Thiếu nước cũng là căn nguyên làm phân rắn hơn. Không những thế, các bé bị táo bón lâu ngày, sau một thời gian đi cầu bị đau sẽ có xu thế nín đi cầu, nên phân bị ứ trong đại tràng bị hút nước càng khô cứng hơn, bé càng sợ đi cầu hơn. Do đó, có thể dùng thuốc làm mềm phân và bơm hậu môn tạo phản xạ đi cầu đều đặn, hạn chế ứ phân. Tuy nhiên, thuốc nhuận tràng dùng trong thời gian dài có thể bị giảm tác dụng, đòi hỏi tăng liều dần, dùng nhiều có thể gây chướng bụng do bị vi khuẩn trong ruột già lên men nên cũng không hề là giải pháp lâu dài.

Trẻ đi ngoài ra máu có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do đó, các bậc phụ huynh không nên tự ý áp dụng các biện pháp điều trị khác nhau mà cần đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời.
Đọc thêm

BỆNH TRĨ UỐNG BIA ĐƯỢC KHÔNG?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét