CÁC MẸ CẦN LƯU Ý CÁCH CHỮA NGỨA HẬU MÔN Ở TRẺ NHỎ


Chào bác sĩ, tôi năm nay 27 tuổi, hiện có con 5 tuổi. Gần đây, tôi thấy cháu thường kêu bị ngứa hậu môn, kèm thau đau rát, trẻ con nên nhiều khi gãi khiến hậu môn bị xước, càng bị đau hơn. Tôi lo lắng quá không biết đây là bệnh gì và chữa ra sao. Bác sĩ có thể cho tôi biết cách chữa ngứa hậu môn như thế nào không ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, để phòng cũng như chữa ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ cần thực hiện từ sớm và theo đúng cách vì nếu không có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, đe dọa sức khỏe của trẻ.
Thủ phạm gây ngứa hậu môn ở trẻ

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ có thể o nhiều nguyên nhân

Để phòng ngừa và chữa bệnh ngứa hậu môn ở trẻ đúng cách, điều kiện đầu tiên bố mẹ cần biết rõ nguyên nhân gây ngứa hậu môn là gì. Trẻ thường bị ngứa do 3 nguyên nhân chính như sau:

- Do giun kim: Trẻ thường dễ mắc kí sinh trùng giun kim, đến thời kì sinh sản, chúng sẽ bò xuống hậu môn đẻ trứng và gây ngứa vùng hậu môn.
- Do vệ sinh vùng hậu môn không sạch: Việc vệ sinh hậu môn không sạch có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển gây ngứa và viêm nhiễm.
- Do các bệnh về hậu môn trực tràng như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, táo bón…
Cách chữa ngứa hậu môn ở trẻ
Nếu nguyên nhân gây ngứa hậu môn là do vệ sinh không sạch thì vấn đề sẽ dễ giải quyết hơn. Bạn chỉ cần chú ý vệ sinh vùng hậu môn cho trẻ sạch sẽ, dùng xà phòng diệt khuẩn sẽ giúp vùng hậu môn không còn bị ngứa ngáy. Mặt khác, do da bé khá nhạy cảm nên các mẹ không nên dùng giấy cứng có thể gây xước hậu môn, chỉ nên dùng nước ấm sạch để rửa.
Trong trường hợp ngứa hậu môn do bệnh thì bạn cần điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.
Chữa ngứa hậu môn do giun kim
Các bậc phụ huynh có thể tẩy giun kim cho trẻ bằng các loại thuốc tẩy giun theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ, dược sĩ, những người có chuyên môn để trị khỏi bệnh hoàn toàn. Bên cạnh đó, để giảm ngứa cho trẻ ngay lập tức, bạn có thể áp dụng một cách như:
Nước ấm: Bạn sử dụng một chậu nước ấm khoảng 37 độ, khi trẻ bị ngứa thì cho trẻ ngồi ngập nước, giun kim sẽ không phân biệt được môi trường bên ngoài và chui ra ngoài.
Lá mơ lông: Bạn đem lá mơ rửa sạch rồi đem xay nhuyễn trong máy xay sinh tố và cho vài hạt muối vào và pha thêm nước ấm cho trẻ uống vào khi đói, ngày 2 lần để trị giun kim, giảm ngứa hậu môn.
Tỏi trị giun kim: Giã nát 2-3 nhánh tỏi rồi pha với 1L nước ấm, ngâm hậu môn của trẻ khoảng 20 phút cũng có tác dụng làm chết trứng và kí sinh trùng giun kim giúp giảm ngứa nhanh hơn.
Chữa ngứa hậu môn do bệnh trĩ
Bệnh trĩ thường gây chảy dịch, nứt kẽ hậu môn nên bé dễ dàng bị ngứa ngáy khó chịu. Đối với nguyên nhân này, bạn có thể áp dụng cách sau:


Rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả

- Rau diếp cá: Bạn lấy rau diếp cá ngâm đắp vùng bị trĩ cho trẻ, thực hiện đều đặn mỗi ngày, các thành phần diệt khuẩn có trong rau diếp cá sẽ giúp diệt vi khuẩn, điều trị bệnh trĩ và giảm ngứa hậu môn.

- Thuốc tetracycilin: Đây là loại thuốc kháng sinh loại nhẹ có thể dùng trị bệnh trĩ, chống nhiễm khuẩn tại vùng hậu môn nhanh chóng giúp trị khỏi bệnh hiệu quả và an toàn.
Phòng ngừa ngứa hậu môn ở trẻ
Trẻ nhỏ chưa ý thức được việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân, vì vậy việc phòng ngừa bệnh là việc làm cho đặc biệt quan trọng mà mẹ phải chú trọng. Một số biện pháp giúp phòng ngừa và hỗ trợ chữa ngứa hậu môn ở trẻ như:
- Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ: Các mẹ nên sử dụng nước ấm để rửa hậu môn cho trẻ mới sạch hoàn toàn được. Trẻ nhỏ cần được vệ sinh thân thể, hậu môn đúng cách để phòng ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.
- Tẩy giun định kì 6 tháng một lần.
- Phòng ngừa các bệnh táo bón, tiêu chảy ở trẻ bằng cách duy trì chế độ ăn uống khoa học, ngăn ngừa bệnh trĩ ở trẻ từ sớm.

Biện pháp chữa ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ không quá khó nếu các mẹ có thể hiểu rõ nguyên nhân và có cách phòng ngừa kịp thời. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, mẹ nhớ đưa bé đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh một  cách hiệu quả.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét