HẬU MÔN TIẾT DỊCH CÓ PHẢI BỆNH TRĨ KHÔNG?


Câu hỏi tư vấn: 
Chào bác sĩ! Khoảng 1 tuần gần đây, tôi thấy hiện tượng hậu môn tiết dịch. Đặc biệt, hiện tượng này không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí còn diễn ra thường xuyên hơn kèm với cảm giác đau rát, rất khó chịu. Xin được hỏi bác sĩ hậu môn tiết dịch có phải bệnh trĩ không? Nếu phải tôi phải làm sao mà trường hợp không phải thì tôi đang mắc bệnh gì vậy ạ? Tôi xin cảm ơn! (Thanh Ngọc – Hậu Giang)



 Hậu môn tiết dịch có phải dấu hiệu bệnh trĩ không?
Bạn Ngọc thân mến !

Với câu hỏi của bạn, các bác sĩ chuyên bệnh trĩ xin được tư vấn cho bạn cụ thể về hiện tượng hậu môn tiết dịch có phải dấu hiệu bệnh trĩ không với những thông tin dưới đây.

Hậu môn tiết dịch kèm theo cảm giác đau rát, khó chịu như trường hợp bạn miêu tả có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh trĩ. Tuy nhiên hiện tượng này xảy ra cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý hậu môn – trực tràng. Chỉ căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể thông qua khám kiểm tra thì các bác sĩ mới có thể kết luận chính xác được. Cụ thể, có thể kể sơ qua về các khả năng sau, bạn Ngọc nên chú ý:
Hậu môn tiết dịch có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ
Nếu mắc bệnh trĩ, người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn. Ở lỗ hậu môn tưởng như như có dị vật lạ vậy. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ thấy đại tiện ra máu và bị tiết dịch ở hậu môn.
Quan sát kỹ hơn, người bệnh có thể sẽ thấy máu thường chảy ra cùng phân khi đi đại tiện hoặc chỉ xuất hiện trên giấy vệ sinh. Khi ở những giai đoạn sau, bệnh còn khiến các búi trĩ thò ra ngoài lỗ hậu môn. Lúc này, búi trĩ có thể tự thụt vào khi đại tiện xong. Tuy nhiên nếu người bệnh không sớm phát hiện để bệnh bước vào những giai đoạn nặng hơn có thể khiến các búi trĩ lộ hẳn ra ngoài và không tự thụt vào được nữa. Đại tiện ra máu là dấu hiệu bệnh trĩ điển hình nhất trong khi hậu môn tiết dịch thường biểu hiện âm thầm, kín đáo hơn, thậm chí rất dễ bị nhầm lần với các bệnh viêm nhiễm thông thường khác. Khi có 1 trong những biểu hiện trên thì khả năng mắc bệnh trĩ sẽ rất cao.
Hậu môn tiết dịch có thể là dấu hiệu bệnh lý khác

 Hậu môn tiết dịch có thể là dấu hiệu bệnh hậu môn trực tràng khác
-                     Apxe quanh hậu môn: Hậu môn tiết dịch (có mùi hôi, màu vàng) có thể bạn đang mắc bệnh apxe quanh hậu môn. Nếu bị apxe quanh hậu môn, hiện tượng hậu môn tiết dịch thường kèm theo sự xuất hiện của những cục cứng. Các cục cứng này bị sưng tấy, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và ngứa ngáy. Nếu chú ý thêm các triệu chứng bên trong thì người bệnh còn thấy có mủ.
-                     Rò hậu môn: Các ổ apxe hậu môn bị sưng cứng và tụ mủ quá nhiều sẽ sớm bị vỡ. Đây là lý do dẫn đến việc hình thành các đường rò hậu môn khiến hiện tượng chảy mủ diễn ra nghiêm trọng hơn. Hậu môn tiết dịch vàng thường kèm theo mùi hôi khó chịu.
Hiện tượng hậu môn tiết dịch không chỉ gây ra rất nhiều bất tiện cho người bệnh. Cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đau tức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý. Và quan trọng hơn hết là khi thấy hiện tượng hậu môn tiết dịch nhầy nhưng người bệnh không tiến hành khám kiểm tra và có hướng điều trị, xử lý sớm sẽ có thể dẫn đến hệ lụy là những biến chứng khôn lường. Người bệnh có thể vì hậu môn tiết dịch dẫn đến nhiễm trùng, viêm nang lông hoặc có thể bị ung thư hậu môn,…
Do đó, bạn Ngọc cũng như bất cứ ai gặp phải trường hợp tương tự thì nên sớm đến các phòng khám bệnh trĩ để được chẩn đoán tình trạng. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc, nếu sử dụng không đúng thuốc đúng liều có thể khiến bệnh không khỏi, thậm chí tiến triển nặng hơn, gây biến chứng viêm nhiễm.



Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét