CẨN THẬN VỚI NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ TỪ TIÊU CHẢY


Đa số mọi người thường được nhắc nhở khuyến cáo về việc mắc bệnh táo bón có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ cao. Vì vậy khi phòng ngừa bệnh trĩ người ta ít để ý đến nguyên nhân bệnh trĩ khác là tiêu chảy và không có các biện pháp phòng ngừa sớm. Vậy vì sao tiêu chảy có thể dẫn tới bệnh trĩ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Vì sao tiêu chảy là nguyên nhân bệnh trĩ?


Tiêu chảy là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Tiêu chảy là tình trạng đi đaị tiện nhiều lần trong ngày và đi phân lỏng, đi đại tiện mất tự chủ kèm theo một số biểu hiện như sốt cao, người mệt mỏi, đau khi đi đại tiện….
Việc tiêu chảy là nguyên nhân bệnh trĩ được xác định là do trong giai đoạn đi đại tiện nhiều lần làm cho việc rặn nhiều. Nhiều người vì cảm thấy đi nhiều lần nên thường có xu thế ngồi lâu trong nhà vệ sinh. Việc ngồi nhiều và dùng nhiều sức rặn tống phân ra ngoài sẽ tác động lên những tĩnh mạch hậu môn, làm phồng và từ đó dẫn đến bệnh trĩ. Bên cạnh đó, người bị bệnh tiêu chảy thường xuyên đi ngoài cùng thêm việc dịch hậu môn có thể tiết ra nhiều gây ẩm ướt hậu môn, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, gây viêm nhiễm hậu môn. Tình trạng này không chỉ khiến bệnh trĩ dễ hình thành mà còn có khả năng mắc phải những bệnh hậu môn như nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn là cực kỳ lớn.
Cách điều trị bệnh tiêu chảy

Việc điều trị bệnh tiêu chảy càng sớm càng tốt vừa giúp giảm bệnh lại có thể phòng ngừa các bệnh xảy ra ở hậu môn đại trực tràng. Việc điều trị bệnh tiêu chảy phải thực hiện sớm không chỉ để phòng ngừa nguyên nhân bệnh trĩ mà còn ngăn ngừa tình trạng mất nước nhiều gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Trong dân gian người ta thường áp dụng một số cách điều trị bệnh trĩ như sau:


Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp phòng ngừa và điều trị tiêu chảy

- Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh hay các loại ngũ cốc nguyên hạt. Điều này giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả hơn.
- Sử dụng hạt cau trị tiêu chảy: Trong hạt cau có chứa thành phần là tanin có tác dụng làm giảm và khô phân, ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy tiếp tục xảy ra. Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy 8g hạt cau khô nấu lấy nước uống liên tục 3-4 lần/ ngày là thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt. Khi thấy dấu hiệu khỏi bệnh thì bắt buộc ngừng lại ngay vì lạm dụng quá cũng có thể dẫn tới bệnh táo bón khó chữa.
- Nhai ngọn búp ổi non: Việc nhai ngọn búp ổi non cũng có công dụng tương tự như hạt cau vì búp ổi non chứa hàm lượng tanin lớn. Bạn chỉ cần lấy khoảng 5-6 ngọn ổi non rửa sạch và nhai nuốt ngày 2 lần sẽ thấy tránh tình trạng đi vệ sinh khá nhanh, phân không còn loãng nữa. Thực hiện khoảng 3 ngày cho tới khi bệnh khỏi thì thôi.
Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh trĩ là phòng ngừa tiêu chảy ngay từ ban đầu – nguyên nhân bệnh trĩ hàng đầu. Bạn có thể thực hiện phòng ngừa bệnh tiêu chảy theo một số bí quyết đơn giản như sau:

- Hạn chế ăn những loại thực phẩm lạnh, thức ăn ôi thiu, các loại thực phẩm có cồn như bia rượu, nước ép trái cây, đồ uống cà phê trong vòng 48 giờ đầu khi bị tiêu chảy.
- Để phòng ngừa bệnh, bạn phải giữ vệ sinh ăn uống, an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín uống sôi, đặc biệt là phụ nữ mang thai, người cao tuổi mắc các bệnh nội khoa khác hoặc đối tượng trẻ em.

Hi vọng với những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc phòng ngừa những nguyên nhân bệnh trĩ ngay từ đầu để tránh mắc phải căn bệnh nguy hiểm này!

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét