PHẪU THUẬT BỆNH TRĨ BẰNG PHƯƠNG PHÁP SIÊU ÂM DOPPLER CÓ ĐAU KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, bị bệnh trĩ độ 3 đã nửa năm nay. Gần đây bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn, tôi có đi khám và được bác sĩ chuẩn đoán cần phẫu thuật mới điều trị được. Tôi lo lắng quá vì tôi khá sợ đau. Tôi có nghe nói có cách phẫu thuật bệnh trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler không đau. Tôi còn khá lạ lẫm về phương pháp này, bác sĩ có thể tư vấn cho tôi không ạ? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, cách phẫu thuật bệnh trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là một trong những biện pháp chữa bệnh trĩ được lựa chọn khá nhiều hiện nay. Biện pháp này có khá nhiều ưu điểm nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này.

Phương pháp siêu âm Doppler là gì?



Cách phẫu thuật bệnh trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler
Doppler – THD ( Transanal hemorrhoidal Dearterilization) là phương pháp phẫu thuật khâu thắt động mạch nuôi búi trĩ và khâu treo búi trĩ dưới sự hướng dẫn cuả đầu dò siêu âm Doppler. Biện pháp này được áp dụng vào phẫu thuật cắt trĩ lần đầu tiên năm 1995, do bác sĩ người Nhật - Morinaga thực hiện.

Cho tới nay, phẫu thuật bệnh trĩ bằng phương pháp siêu âm doppler là một trong những biện pháp không gây đau đớn và đem đến hiệu quả triệt để, đơn giản, ít tai biến và chi phí vừa phải, tiết kiệm cho bệnh nhân.

Phẫu thuật mổ trĩ bằng cách siêu âm doppler được áp dụng phổ biến ở Châu Âu ( với chứng chỉ CE) và Mỹ ( sở hữu chứng chỉ FDA), và ở Việt Nam (giấy phép lưu hành của Bộ Y Tế Việt Nam).
Nguyên lý thực hiện phẫu thuật bệnh trĩ bằng cách siêu âm Doppler


Phẫu thuật bệnh trĩ
Các động mạch của búi trĩ sẽ được xác định bởi chùm siêu âm doppler và được khâu thắt lại. Từ ấy, giúp làm giảm thể tích máu đến búi trĩ, cân bằng giữa diện tích máu đến và đi ở các đệm trĩ được lập lại. Các búi trĩ sẽ tự thu nhỏ lại, tổ chức liên kết của đệm trĩ sẽ dần được phục hồi.
Trong trường hợp bệnh nhân có kèm theo sa búi trĩ, trượt niêm mạc trực tràng hoặc chỉ sa trượt niêm mạc trực tràng thì phần sa sẽ được nâng và cố định vào lớp sâu của cơ thắt trong bằng đường khâu vắt chỉ Vicryl 2.0. Từ đấy các búi trĩ sẽ thu nhỏ lại và trở về vị trí bình thường.
Phương pháp phẫu thuật mổ trĩ bằng siêu âm Doppler có nhiều ưu điểm. Vì cách này hoàn toàn không cắt đi tổ chức phần đệm hậu môn ( cấu trúc quan trọng đóng góp vào việc đóng kín lỗ hậu môn):
- Sau lúc mổ xong ít bị đau hơn các phương pháp phẫu thuật khác.
- Ít xảy ra các tai biến nặng sau phẫu thuật.
- Thời gian nằm viện ngắn, có thể nhanh chóng sinh hoạt như bình thường.
- Phù hợp với điều trị bệnh trĩ cấp độ nặng (độ II, độ III, độ IV) và mang lại kết quả tốt trên 90%.

Tuy phẫu thuật bệnh trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler có nhiều ưu điểm và không tốn kém, hiệu quả cao ( 90%) nhưng không đảm bảo 100% các ca phẫu thuật thành công. Vì thế, cách tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn nên duy trì lối sống lành mạnh, dinh dưỡng thích hợp để để phòng bệnh trĩ, và khám bệnh trĩ càng sớm càng tốt ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh.


Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét