TẠI SAO TÁO BÓN LẠI LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ


Chào bác sĩ, tôi năm nay 25 tuổi, có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt nên tôi thường bị táo bón, có khi kéo dài cả tuần, đi vệ sinh rất khó khăn. Tôi có nghe nói táo bón có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ. Tôi lo lắng mình sẽ bị bệnh trĩ do táo bón. Bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi táo bón có gây ra bệnh trĩ được không ạ? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, hiện nay bệnh trĩ đang xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội, một phần nguyên nhân hàng đầu trong đó chính là do thói quen ăn thức ăn nhanh và đi lại ít làm tăng nguy cơ gây bệnh trĩ. Thế nhưng thủ phạm lặng thầm gây ra bệnh trĩ là việc mắc chứng táo bón lâu ngày, yếu tố này chiếm đến 80% nguyên nhân gây bệnh trĩ ngày nay. Cùng tìm hiểu để có phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ xuất hiện tốt hơn nhé!

Vì sao táo bón lâu ngày có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ?


Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ
Bất kì ai trong một quá trình nào đấy đều gặp phải bệnh trĩ, có khi là rất nhiều lần, căn bệnh này một trong những bệnh về đường tiêu hóa thường gặp nhất. Bệnh xuất hiện do chế độ ăn uống ít chất xơ, ít nước và ít đi lại, căng thẳng thần kinh… Khi táo bón xuất hiện sẽ không chỉ làm cho bạn khó khăn hơn trong đi đại tiện mà nguy cơ hình thành bệnh trĩ nội, trĩ ngoại rất lớn.

Giải thích điều này những bác sĩ lý giải rằng việc bị táo bón sẽ khiến cho người bệnh đi đại tiện dùng nhiều sức để rặn tống phân ra bên ngoài. Việc này làm cho gia tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn, khiến tĩnh mạch phồng lên và tụ máu đông tại đoạn phồng của tĩnh mạch, tình trạng táo bón lâu dài dẫn tới hình thành nên búi trĩ ngày càng lớn gây trĩ nhiều cấp độ. Một lý do khác mà bệnh táo bón có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ chính là do táo bón phân sẽ cứng và ở lâu trong đại tràng, lúc ra ngoài chúng sẽ làm tổn thương hậu môn, thậm chí là rách hậu môn gây nhiễm khuẩn, làm bệnh trĩ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ do táo bón


Uống nhiều nước giúp phòng táo bón hiệu quả

Để phòng ngừa táo bón có thể gây ra bệnh trĩ bạn phải chú trọng phát hiện và điều trị táo bón từ ngay khi bệnh mới xuất hiện. Một số biện pháp giúp giảm bệnh táo bón, ngừa bệnh trĩ xuất hiện mà bạn có thể thực hiện như:
- Bổ sung chất xơ có trong rau củ quả, giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn. Đồng thời, các loại thực phẩm này cũng cung cấp một lượng nước lớn và các loại vitamin giúp nhuận tràng, trị táo bón nhanh. Một số thực phẩm giàu chất xơ bạn có thể lựa chọn như: bắp cải, rau diếp cá, rau mùng tơi, bắp ngô, khoai lang, rau khoai lang, súp lơ…
- Uống nhiều nước: Nước sẽ có tác dụng làm phân mềm hơn, dễ tống phân ra ngoài mà không cần rặn nhiều, từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón và bệnh trĩ. Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2L nước để đảm bảo cung cấp nước cho cơ thể.
- Hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có ga, cà phê…
- Chế biến món ăn theo kiểu luộc, xào để thức ăn dễ được tiêu hóa hơn là nướng hay chiên rán. Mặt khác, nướng hay chiên rán còn nhiều mỡ, có thể gây ra một số bệnh khác cho chúng ta.
- Nên tập thể dục mỗi ngày, giảm thiểu ngồi hoặc đứng quá lâu.
- Tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ hàng ngày, không nên nhịn đại tiện sẽ khiến phân trữ lại trong đại tràng lâu hơn và dễ gây bệnh trĩ.

Có thể nói, táo bón là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu. Do đó, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng táo bón ngay từ đầu để tránh mắc phải căn bệnh này. Mặt khác, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng thêm.

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét