TỨC HẬU MÔN VÀ BUỒN ĐI NGOÀI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN BỆNH TRĨ NGOẠI KHÔNG?


Chào Bác sĩ. Tôi là nam, hiện đã 42 tuổi, bị bệnh trĩ ngoại. Tôi có hiện tượng tức phần hậu môn và buồn đi ngoài, cứ ngày 2 lần (đi phân lỏng nhão). Vậy nên tôi muốn hỏi bác sĩ liệu tình trạng của tôi có liên quan đến dấu hiệu bệnh trĩ ngoại  không? Hay đây là biểu hiện của bệnh gì khác trầm trọng hơn? Cảm ơn Bác sĩ!

Công việc của tôi luôn đòi hỏi sự tập trung mà không lúc nào tôi tập trung được khi hậu môn cứ như có cái gì vướng vướng, có những lúc lại cảm giác như có con gì đang bò trong đó. Tình trạng này 24/24 trong ngày, và tôi cũng không ngủ được, ngày nào tôi cũng trằn trọc đến 3h sáng. Tôi cũng đã tốn rất nhiều thời gian công sức và tiền bạc nhưng không thấy có tiến triển. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi!
(Quang Anh, Từ Liêm)


 Hiện tượng tức hậu môn và buồn đi ngoài có liên quan đến bệnh trĩ ngoại?

Chào bạn!
Khi bị bệnh trĩ ngoại, các búi trĩ có thể bị sưng do tĩnh mạch căng lên. Tình trạng búi trĩ sưng cũng có thể là do phần da ở các nếp gấp viền hậu môn bị viêm, gây sưng. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể khiến các búi trĩ sưng to là do sự tăng sinh của các mô liên kết hoặc do tụ máu mà thành. Triệu chứng chủ yếu là đau và cảm giác có vật lạ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn hiện tượng tức hậu môn và buồn đi ngoài có liên quan đến bệnh trĩ ngoại chúng tôi xin được đưa ra những thông tin tham khảo dưới đây.
Đặc điểm của bệnh trĩ ngoại
- Trĩ ngoại xuất phát dưới đường lược (vị trí trực tràng dưới)
- Bề mặt trĩ ngoại là lớp biểu mô lát tầng
- Trĩ ngoại có thần kinh cảm giác
- Bệnh trĩ ngoại diễn tiến và biến chứng có thể khiến người bệnh đau (do thuyên tắc).
Bệnh trĩ ngoại được chia làm 4 thời kỳ
- Các búi trĩ lòi ra ngoài.
- Các búi trĩ lòi ra ngoài cùng với các búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo.
- Trĩ bị tắc, gây đau, thậm chí chảy máu.
- Trĩ bị viêm, dẫn đến nhiễm trùng, gây ngứa và đau.
Trường hợp của bạn, bị bệnh trĩ ngoại luôn có cảm giác tức ở hậu môn, hay có cảm giác buồn đi ngoài là tình trạng thường gặp. Tuy nhiên, cần dựa vào nhiều biểu hiện hơn để biết được đây có phải dấu hiệu liên quan đến bệnh trĩ ngoại hay không. Bởi khi cảm thấy tức hậu môn và buồn đi ngoài cũng có thể là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích hoặc viêm đại trực tràng. Để biết chính xác bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám kiểm tra và chẩn đoán.
Mẹo làm giảm triệu chứng tức hậu môn và buồn đi ngoài
Dù là biểu hiện của bệnh gì thì bạn cũng có thể làm thuyên giảm mức độ ảnh hưởng của tình trạng này bằng những cách sau:
- Tập thói quen đại tiện đều đặn.
- Thay đổi thói quen ăn uống có lợi hàng ngày như: Tăng cường ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Tránh sử dụng các chất kích thích (cà phê, rượu, bia). Bạn cũng nên tránh ăn thức ăn cay nóng (ớt, tiêu). Thực hiện uống nước đầy đủ mỗi ngày.
- Duy trì vận động. Bạn nên tập thể dục và chơi các môn thể thao tốt cho cơ thể như bơi lội, đi bộ, các bài tập thể dục nhẹ.
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày bằng phương pháp ngâm nước ấm trong 15 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ngày.
Bạn nên sớm đến các cơ sở y tế để được tư vấn cách điều trị tốt nhất.

Chúc bạn sớm mạnh khỏe!

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét