BỆNH TRĨ GÂY TÁO BÓN CÓ ĐÚNG KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ độ 2 khoảng 4 tháng nay. Gần đây, tình trạng táo bón của tôi ngày càng nặng hơn. Tôi có ăn nhiều rau xanh, khoai lang nhưng tình trạng vẫn không cải thiện là mấy. Có phải bệnh trĩ gây táo bón của tôi nặng hơn không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi để tôi có biện pháp điều trị phù hợp. Tôi cảm ơn bác sĩ!
Trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch. Bệnh này thường hay gặp ở những người đứng nhiều, ngồi nhiều, ít di chuyển, táo bón kinh niên, hội chứng lị và những nguyên nhân làm tăng áp lực ở ổ bụng.
Hiện nay, căn cứ vào khái niệm hiện đại của y học, người ta chia bệnh trĩ thành 3 loại là trĩ nội,trĩ ngoại và hỗn hợp.
Táo bón là một trong các nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu

Táo bón là nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu

Lúc bị táo bón, phân sẽ khô, cứng, đè nén lên trực tràng khiến cho tĩnh mạch ở dưới niêm mạc trực tràng cần chịu áp lực và gây ra cản trở cho quá trình lưu thông của máu. Đặc biệt, các tĩnh mạch ở trên trực tràng và các nhánh khác, máu sẽ dễ bị hồi đọng từ đó, hình thành bệnh trĩ.
Các bệnh nhân táo bón lúc đi vệ sinh bao giờ cũng tốn nhiều sức hơn người bình thường, khi đó, áp suất trong bụng cũng tăng lên, hậu môn và trực tràng bị đè xuống gây cản trở cho việc tuần hoàn các tĩnh mạch và ảnh hưởng đến việc bố trí những huyết quản trên trực tràng, phân cũng dễ bị nén ép khiến tĩnh mạch dưới niêm mạc trực tràng bắt buộc mở rộng ra.
Những người bị táo bón nặng thậm chí có thể khiến niêm mạc trực tràng và lớp cơ tách rời khỏi nhau, ống hậu môn theo phân chuyển xuống dưới, lâu ngày dễ sinh ra bệnh trĩ.
Lúc bị táo bón, phân khô và cứng đi qua hậu môn, kéo căng vùng da hậu môn và kéo rạn những nếp gấp bởi một lớp niêm mạc cực mỏng. Hơn nữa, phân cứng và khô dễ làm cho tổn thương lớp niêm mạc hậu môn gây chảy máu.
Trĩ có thể khiến gây ra táo bón hoặc khiến trầm trọng thêm bệnh táo bón


Bệnh trĩ có thể khiến táo bón nặng hơn
Trĩ có thể gây ra đau đớn khi đi vệ sinh. Khi niêm mạc bị tách rời ra, cảm giác đau đớn lúc đó rất lớn. Vì thế, người bệnh sẽ sợ hãi và không dám đi vệ sinh. Chính điều này đã tạo điều kiện cho phân lưu lại trong ruột lâu hơn, từ đó gây ra táo bón hoặc trầm trọng hơn. Liên quan đến trĩ, ta còn phải nói tới cách tiến hành phẫu thuật.
Trường hợp trong khi phẫu thuật mà cắt bỏ đi quá nhiều lớp biểu bì ở ống hậu môn thì sau đấy khoảng 2 tuần hậu môn sẽ hình thành sẹo, co vào làm cho cửa hậu môn bị co hẹp tạo nên một sẹo cứng không thể mở rộng ra được. Vì thế, hậu môn bị hẹp lại làm cho phân vô cùng khó lọt qua, từ ấy sinh ra táo bón. Hoặc do dùng nhiều sức lúc đi vệ sinh nên hậu môn bị rạn khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, sợ sệt hoặc không dám đi hoặc cố nhịn. Đây cũng là nguyên nhân gây táo bón hoặc cũng có thể làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của táo bón.

Bệnh trĩ và táo tón có liên quan mật thiết với nhau. Do đó, để điều trị tận gốc cả hai bệnh, bạn phải hạn chế và điều trị bệnh còn lại. Trong trường hợp bệnh ngày càng nặng, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét