BỆNH TRĨ NGOẠI CÓ CẦN PHẪU THUẬT KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi bị trĩ ngoại khoảng nửa năm nay. Tôi có đi khám và được bác sĩ chuẩn đoán bị trĩ ngoại độ 2. Bác sĩ cũng có kê thuốc cho tôi về uống. Nhưng tôi cũng nghe nói bị trĩ ngoại sẽ phải phẫu thuật mới khỏi hẳn, không biết có đúng không? Tôi khá lo lắng, mong bác sĩ giải đáp giúp tôi bệnh trĩ ngoại có cần phẫu thuật không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh hậu môn – trực tràng phổ biến nhất hiện nay. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe song có thể gây ra những ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người bệnh. Bệnh trĩ có 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Nhiều người thắc mắc trĩ ngoại có cần phẫu thuật không. Tuy nhiên, có thể nói,  mỗi loại có những cấp độ bệnh khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp nhất.
Bệnh trĩ ngoại là gì?


Bệnh trĩ ngoại gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe con người
Bệnh trĩ ngoại là chứng giãn tĩnh mạch thuộc đám rối tĩnh mạch trĩ dưới (ngoài) búi trĩ nổi lên ở ngoài hậu môn được da che phủ. Búi trĩ ngoại sa xuống gây nhiều triệu chứng, biến chứng như: đau, sưng, viêm nhiễm, tắc mạch, đau đớn,…
Búi trĩ ngoại khác búi trĩ nội ở chỗ nó nằm ở dưới đường lược, nằm phía ngoài hoặc bờ hậu môn. Cấu tạo gồm 1 lớp da ở bề mặt bên ngoài, bên trong là những mô liên kết, các tĩnh mạch trĩ rất nhỏ, mảnh, đan xen dạng mạng lưới (nên gọi là búi).
Trĩ cấp độ 1 và 2 có thể tự chữa trị


Các cấp độ của bệnh trĩ
Trĩ ở cấp độ 1 và 2, người bệnh thường có những triệu chứng sau: đau và chảy máu lúc đi ngoài, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.
Trĩ ở cấp độ 3 & 4, búi trĩ bên ngoài (trĩ ngoại) bị thương tổn nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm và sinh ra những bệnh khác. Người bệnh có thể vừa mắc trĩ nội vừa mắc trĩ ngoại. Nếu như không điều trị sớm, sẽ khiến người bệnh càng ngày càng có cảm giác vướng víu, khó chịu, chảy máu và đau đớn nhiều hơn mỗi khi đại tiện.
Bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ có thể tự chữa trị, nếu như để chuyển sang giai đoạn nặng thì việc chữa trị sẽ trở thành rất khó khăn, phải có sự can thiệp của phẫu thuật cắt trĩ.
Bệnh trĩ ngoại có cần phẫu thuật không?
Bệnh trĩ ngoại không được khuyên nên điều trị bằng cách phẫu thuật , trừ khi bệnh trĩ đã đến giai đoạn cuối, bị nhiễm trùng và sưng tấy thậm chí lở loét. Đặc biệt lưu ý, phẫu thuật trĩ tuy không phức tạp nhưng nếu như không tỷ mỉ có thể dẫn tới tử vong vì phẫu thuật ở những cơ sở không đạt tiêu chuẩn.
Có nhiều phương pháp ngoại khoa điều trị bệnh trĩ như: chích xơ, đốt, thắt dây thun, phẫu thuật cắt trĩ, phương pháp Longo… Song đối mang bệnh trĩ ngoại, chỉ được ứng dụng phẫu thuật cắt trĩ. Bởi tại đây có những cơ quan thụ cảm, gây đau đớn một thời gian dài sau mổ, vì vậy những phương pháp còn lại không được ứng dụng.
Phẫu thuật cắt trĩ tuân theo một số nguyên tắc nhất định
- Cắt bỏ từng búi trĩ cùng với phần da niêm phủ lên trên, bảo tồn lớp cơ thắt trong nằm bên dưới.
- Sau khi cắt, 2 mép vết thương có thể được khâu đóng hay để hở.
- Nếu chọn khâu đóng: Khâu đóng theo chiều dọc đối với búi trĩ nhỏ. Đối với búi trĩ to hay trĩ vòng, khâu đóng theo chiều ngang.
- Cắt trĩ khâu đóng: Quan niệm về phẫu thuật cắt trĩ hiện giờ đã có nhiều thay đổi. Nguyên tắc bảo tồn tối đa phần da của ống hậu môn luôn được tuân thủ. Phần trĩ ngoại, có thể được để lại, dần dần sẽ bị teo khi uống thuốc khi sự thông nối với phần trĩ nội đã bị cắt đứt.
Bệnh trĩngoại có cần phẫu thuật không? Câu trả lởi là tùy thuộc vào trình trạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, cách tốt nhất để không phải phẫu thuật cũng như giúp tiết kiệm chi phí là bạn nên phát hiện bệnh từ sớm và đến các cơ sở y tế chuyên khoa điều trị.
Đọc thêm

TỨC HẬU MÔN VÀ BUỒN ĐI NGOÀI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN BỆNH TRĨ NGOẠI KHÔNG?






0 nhận xét:

Đăng nhận xét