CHỮA NGỨA HẬU MÔN TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN


Chào bác sĩ, em là con gái, năm nay 25 tuổi. Gần đây em hay bị ngứa hậu môn vào ban đêm hay khi ngồi nhiều. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của em nhưng do bệnh khá nhạy cảm nên em không dám đi khám. Mong bác sĩ có thể cho em biết cách chữa ngứa hậu môn tại nhà đơn giản và hiệu  quả không ạ? Em cảm ơn!
Chào bạn, ngứa hậu môn khiến cho người bệnh khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt. Có nhiều nguyên nhân gây ngứa hậu môn, chủ yếu do những bệnh vùng hậu môn gây ra, như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn, giun kim, giun móc. Ngoài những nguyên nhân trên, việc quan hệ qua đường hậu môn cũng có thể gây ngứa hậu môn do viêm nhiễm... Một số bệnh nhân dị ứng với đồ ăn, uống như cafe, bia...
Chữa bệnh ngứa hậu môn phải tìm đúng nguyên nhân


Ngứa hậu môn gây khó chịu cho người bệnh

Có nhiều bí quyết điều trị bệnh ngứa hậu môn. Tuy nhiên bạn bắt buộc cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ngứa, và điều trị bệnh đúng phương pháp. Việc tìm ra nguyên nhân chính xác sẽ điều trị được tận gốc ngứa hậu môn.

Theo các tài liệu y khoa, ý kiến những chuyên gia về vùng hậu môn trực tràng ngứa hậu môn được chia làm 2 cấp độ:
Nguyên phát
Ngứa hậu môn nguyên phát, thường khó phát hiện nguyên nhân gây ngứa, việc điều trị tận gốc hơi khó khăn. Trường hợp phát hiện được nguyên nhân gây ngứa, thì việc điều trị ngứa hậu môn nguyên phát lại dễ dàng hơn.
Thứ phát

Nguyên nhân gây ra ngứa hậu môn thứ phát chủ yếu do những bệnh vùng trực tràng hậu môn gây ra như: bệnh trĩ, rò hậu môn... Búi trĩ bĩ sa ra ngoài hậu môn, tiết ra dịch nhầy, gây kích ứng da, từ ấy làm ngứa hậu môn. Để điều trị tận gốc ngứa hậu môn ở dạng này, bạn bắt buộc điều trị tận ngốc nguyên nhân của nó.

Bạn mang thể tự điều trị ngứa hậu môn tại nhà, theo chỉ dẫn của bác sĩ, hoặc đến phòng khám, trung tâm y tế để điều trị, trường hợp quá trình tự điều trị không khỏi bệnh.
Cách chữa ngứa hậu môn tại nhà


Không nên gãi hậu môn khi bị ngứa
- Nỗ lực không gãi chỗ ngứa, việc gãi ngứa có thể làm xước, rách da vùng hậu môn, từ ấy dễ gây viêm da, khiến cho ngứa hậu môn trầm trọng hơn.
- Không ăn các thức ăn mà bạn cho là mình bị dị ứng với chúng.
- Bổ sung thêm thức ăn cất xơ và thực phẩm hằng ngày, như rau xanh, trái xanh, ngũ cốc. Chất xơ sẽ giúp bạn ngăn chặn nhu động ruột bị kéo căng.
Nếu phương pháp biện pháp điều trị tại nhà không đem đến hiệu quả như mong muốn, hoặc làm cho bệnh nặng thêm. Lời khuyên lúc này dành cho bạn, là phải đến gặp các bác sĩ, chuyên gia. Họ sẽ chỉ cho bạn các nguyên nhân gây ra ngứa hậu môn của bạn, từ dó sẽ có phương pháp điều trị riêng dành cho bạn.
Đa phần người bệnh thường e ngại, xấu hổ không đi khám bác sĩ chuyên khoa. Họ thường tự mua thuốc về điều trị. Việc tự tìm thuốc về để điều trị là hoàn toàn không nên. Bởi trong thành phần của thuốc bôi chứa các chất giám ngứa tức thì, nhưng khi thuốc hết tác dụng, cơn ngứa lại quay lại với bạn. Hơn nữa, việc bạn dùng thuốc trong thời gian dài dễ dẫn tới nhờn thuốc, gây nhiều tác dụng không tốt đến sức khỏe bạn. Trường hợp bạn bị ngứa hậu môn, không nên tự chữa ngứa hậu môn tại nhà. Người bệnh nên đến bệnh viện để những chuyên gia y tế điều trị cho bạn.
Đọc thêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét