ĐI CẦU BỊ ĐAU RÁT HẬU MÔN LÀ BỆNH GÌ?


Chào bác sĩ, tôi là dân văn phòng, do thường xuyên ngồi một chỗ nên cũng thỉnh thoảng bị táo bón. Gần đây, tôi thường xuất hiện biểu hiện đi cầu bị đau rát hậu môn. Tôi nghĩ có thể mình bị bệnh trĩ, không biết có phải không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi đi cầu bị đau rát hậu môn là biểu hiện của bệnh gì ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, hiện tượng đi cầu bị đau rát hậu môn thường là triệu chứng của những bệnh hậu môn trực tràng phổ biến sau:
Bệnh trĩ


Bệnh trĩ có thể xuất hiện biểu hiện đi cầu bị đau rát hậu môn
Hiện nay, thói quen xấu trong cuộc sống  như ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh, ăn ít rau, ngồi nhiều... đã khiến tỉ lệ người dân mắc bệnh trĩ ở nước ta tăng nhanh. Ngoài triệu chứng đi đại tiện bị đau rát ở hậu môn, trường hợp nếu có thêm những biểu hiện đặc biệt khác là sa búi trĩ, đi đại tiện ra máu, hậu môn có dị vật, hậu môn bị viêm nhiễm thì khả năng bị trĩ là rất lớn.

Tuy nhiên trong bệnh trĩ, lại được phân chia thành 3 loại cơ bản gồm: Bệnh trĩ ngoại (búi trĩ hình thành ở thành hậu môn), trĩ nội (búi trĩ phát triển ở lòng ống hậu môn sau ấy sẽ sa ra ngoài) và trĩ hỗn hợp (tổ hợp của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại). Bệnh phải được điều trị sớm nếu không sẽ gây ra nhiều rắc rối cho người bệnh, đặc biệt có thể biến chứng thành ung thư hậu môn, ung thư trực tràng.

Bệnh viêm nứt kẽ hậu môn


Bệnh viêm nứt kẽ hậu môn có thể xuất hiện đau rát hậu môn khi đi cầu
Là bệnh lý xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ nhưng nếu không có chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi hợp lý hoặc do di chứng từ các cuộc tiểu phẫu, hậu môn bị tổn thương thì người lớn cũng có thể là nạn nhân của bệnh lý này. Vết nứt có thể nhìn thấy bằng gương nhưng có chiều dài khá ngắn, khoảng một cm, hình thành ở các nếp gấp niêm mạc cạnh bờ hậu môn.
Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh là đi cầu bị đau rát hậu môn kèm theo hiện tượng chảy máu hậu môn ở trong hoặc sau khi quá trình đào thải phân kết thúc. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc kéo dài hàng giờ đồng hồ làm người bệnh mệt mỏi và ám ảnh sau mỗi lần đi đại tiện. Bệnh có thể tự khỏi nhưng nếu như vết nứt tái phát nhiều lần thì người bệnh phải đi khám và điều trị, không nên để tới khi bệnh biến chứng dẫn đến nhiễm trùng máu, rối loạn đường tiêu hóa mới đi điều trị.
Một số nguyên nhân khác dẫn tới đi cầu bị đau rát hậu môn

Bên cạnh những bệnh lý trên thì táo bón, kiết lị, tiêu chảy cũng gây ra cảm giác đi đại tiện bị đau rát ở hậu môn. Ở trường hợp này, bệnh nhân có thể áp dụng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, nên ăn những nhóm thực phẩm đã được chế biến kỹ, ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt kết hợp với việc sử dụng thuốc (dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa).Tuy nhiên, đa phần những trường hợp đi đại tiện bị đau rát ở hậu môn lâu ngày thường có liên quan đến những bệnh thuộc khu vực hậu môn trực tràng.

Thông tin bạn cung cấp tương đối ít và không đầy đủ nên các bác sĩ không thể chẩn đoán chính xác bệnh lý gây ra hiện tượng này là gì. Do đó, bạn không nên e ngại mà nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây đi cầu bị đau rát hậu môn, từ ấy bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng điều trị kịp thời, chấm dứt tình trạng bệnh.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét