TÌM HIỂU 8 TIN ĐỒN VÀ SỰ THẬT VỀ BỆNH TRĨ (PHẦN 1)


Bệnh trĩ là bệnh lý quen thuộc và phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng, bệnh được tạo ra do nguyên nhân là sự giãn nở quá mức ở các tĩnh mạch trĩ, mạch máu ở vùng hậu môn. Bệnh có thể đem đến không ít phức tạp nhưng do xấu hổ nên chẳng mấy ai dám chia sẻ. Có nhiều tin đồn xung quanh căn bệnh này, nhưng bạn cần biết đâu là tin đồn và sự thật như thế nào thì mới giúp quá trình chữa bệnh trĩ hiệu quả hơn.

                                 Tin đồn và sự thật về bệnh trĩ như thế nào?
1.     Tôi nằm trong số ít người bị vấn đề tiêu hóa dẫn đến bệnh trĩ này?
Sự thật hoàn toàn không phải vậy: “Bệnh trĩ là một bệnh lý rất phổ biến, khá nhiều người bị bệnh trĩ trước khi bước vào tuổi 50”, BS. Will Kimbrough cho biết. Theo Viện Nghiên cứu béo phì, tiêu hóa và các bệnh về gan (NIDDK) đã đưa ra kết luận rất rõ ràng, rằng trên 75% người dân từ già xuống trẻ sẽ mắc trĩ ít nhất một lần trong đời. Và nếu không chữa bệnh trĩ kịp thời thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ.
2.     Chỉ có người già mới mắc và cần chữa bệnh trĩ?
Sự thật: Người ta ở lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ, và chữa bệnh trĩ càng sớm càng tốt. “Bệnh trĩ thường xảy ra phổ biến nhất ở trong khoảng độ tuổi từ 45 đến 65 tuổi và nó cũng thường được thấy mắc ở người trẻ”. Theo NIDDK, ở người cao tuổi, các mô liên kết giữa trực tràng và hậu môn ngày càng suy yếu nên rất dễ mắc bệnh trĩ. Nhưng NIDDK đã chỉ ra vô cùng rõ ràng rằng mọi lứa tuổi trong cuộc đời mình đều có khả năng bị trĩ, nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến nhất là do áp lực đè nén nặng nề lên hậu môn, điều này có liên quan đến triệu chứng của bệnh trĩ như táo bón hoặc tiêu chảy. Tương tự đối với nhiều phụ nữ trong thời kỳ mang thai, áp lực lên ổ bụng sẽ ngày càng tăng nhanh dẫn đến tĩnh mạch dễ bị sưng phồng vì vậy cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.
3.     Thực phẩm cay là nguyên nhân gây ra trĩ?
Sự thật: Điều này không sai nhưng hoàn toàn không đúng. Như đã giải thích ở trên, “bệnh trĩ hình thành do áp lực đè nén nặng nề lên vùng tĩnh mạch gần hậu môn khiến máu khó lưu thông tạo ra . Hay nói cách khác, việc có búi trĩ xuất hiện là do áp lực lên mạch máu, phần tĩnh mạch; chứ hoàn toàn không phải do quá trình chuyển hóa của cơ thể mà sợ ăn uống”. Một báo cáo về điều trị trĩ đăng tháng 9 năm 2014 trên tạp chí New England Journal of Medicine đã lưu ý rõ ràng và cụ thể rằng một thử nghiệm lâm sàng cho thấy những triệu chứng bệnh trĩ không hề trở nên nặng hơn ở những người ăn ớt.

Sự thật: Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ. Một chế độ ăn khoa học, nhiều chất xơ và uống nhiều nước có thể giúp ích rất nhiều cho việc nhu động ruột mềm mại hơn, phân mềm, dễ đại tiện và từ đó ngăn ngừa táo bón. Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật đại tràng và trực tràng Mỹ (ASCRS) đã cho ra những khuyến cáo cụ thể về lượng chất xơ đối với mỗi người đang trong quá trình chữa bệnh trĩ hoặc đang muốn phòng tránh bệnh trĩ, các bạn nên tiêu thụ từ 20 đến 35 gram chất xơ có trong rau củ và hoa quả mỗi ngày. Nếu bạn ăn uống không đủ lượng chất xơ cần thiết như vậy thì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa, có uy tín để được bác sĩ hỗ trợ, tư vấn thêm về việc bổ sung chất xơ bằng thuốc uống. 
Đọc thêm

ĐỪNG ĐỂ BIẾN CHỨNG TRĨ NGOẠI TẮC MẠCH CHỈ VÌ CHỦ QUAN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét