CÁC DẤU HIỆU CỦA BỆNH TRĨ NHẸ CẦN BIẾT


Chào bác sĩ, tôi năm nay 34 tuổi, là nhân viên văn phòng. Tôi có nghe nói nhân viên văn phòng có khả năng mắc bệnh trĩ lớn, mà nếu biết phát hiện bệnh trĩ khi còn nhẹ thì có thể điều trị dễ dàng. Vậy, bác sĩ có thể cho tôi hỏi các dấu hiệu của bệnh trĩ nhẹ để tôi có thể phòng ngừa cũng như phát hiện bệnh sớm không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, tỉ lệ mắc bệnh trĩ hiện nay ngày càng cao, đây là một trong những căn bệnh về hậu môn thường gặp nhất hiện nay. Trường hợp phát hiện được bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ, việc chữa trị bệnh trĩ rất đơn thuần, hiệu quả, tốn ít thời gian và tiền bạc. Vậy bệnh trĩ nhẹ là gì và các dấu hiệu của bệnh trĩ nhẹ như thế nào?
Bệnh trĩ nhẹ là gì?


Phát hiện bệnh trĩ ngay giai đoạn đầu giúp điều trị dễ dàng hơn

Bệnh trĩ nhẹ là bệnh xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng, là giai đoạn đầu của bệnh và hình thành do sự căng dãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn. Bệnh trĩ nhẹ không gây nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt cho người bệnh như bệnh trĩ ở giai đoạn nặng vì thế nhiều người đã chủ quan bỏ qua “thời gian vàng” này, đến khi bệnh đã quá nặng thì mới tới những cơ sở y tế để chữa trị.

Bệnh trĩ nhẹ hình thành chủ yếu là do táo bón (do ăn uống không khoa học), do lười di chuyển hoặc do rặn và ngồi lậu khi đại tiện, không vệ sinh hậu môn sạch sẽ… Bệnh trĩ nhẹ nếu không được chưã trị sớm và triệt để, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng từ ấy có thể gây ra các biến chững vô cùng nguy hiểm cho người bệnh như hoại tử, bội nhiễm, ung thư đại – trực tràng…
Các dấu hiệu nhận biết của bệnh trĩ nhẹ


Đi ngoài ra máu thường là biểu hiện của bệnh trĩ
Bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ thường diễn biến vô cùng lặng lẽ nên người bệnh khó phát hiện. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ thường thấy đấy là chảy máu. Nếu đại tiện ra máu dính ở phân hay ở giấy vệ sinh thì người bệnh cần nghĩ ngay tới dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ.

Bên cạnh dấu hiệu chảy máu, người bệnh còn thấy cảm giác đau rát, ngứa ngáy hậu môn. Trường hợp để tình trạng bệnh nặng hơn thì người bệnh sẽ thấy có cục thịt nhỏ lòi ra ( búi trĩ). Tuy nhiên ở giai đoạn bệnh trĩ còn nhẹ, kích thứơc búi trĩ vẫn khá nhỏ, vẫn có thể tự co vào được. Nếu đi chữa bệnh trĩ ở giai đoạn này, việc chữa trị cực kỳ đơn giản và nhanh chóng đạt được kết quả.

Các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ

Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ nhẹ, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị triệt để. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp thực hiện các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ như:

Thay đổi thói quen ăn uống: Bệnh trĩ hình thành chủ yếu từ thói quen ăn uống không khoa học. Do đó, để chữa khỏi bệnh, bạn cần loại bỏ được những yếu tố gây bệnh. Người bị bệnh trĩ nhẹ cần bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày. Chất xơ có nhiều trong các thực phẩm như rau muống, cải ngọt, bắp cải, khoai lang,  ngũ cốc nguyên hạt… Điều này sẽ giúp cơ thể tránh được tình trạng táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu hiện nay.
Uống nhiều nước vì việc uống nước sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn đồng thời nước cũng có tác dụng làm phân mềm hơn từ ấy việc đại tiện sẽ dễ dàng hơn. Người bệnh buộc phải uống đủ 2 lít nước / ngày, có thể sử dụng nước hoa quả, nước canh thay vì chỉ uống nguyên nước lọc.
Hạn chế các loại thức ăn cay nóng và đồ kích thích như ớt, hạt tiêu, rượu bia…
Thay đổi thói quen sinh hoạt: không đứng hay ngồi quá lâu một chỗ, lúc đại tiện không được rặn hay làm việc riêng từ đó tạo áp lực cho các tĩnh mạch ở hậu môn khiến cho tình trạng bệnh trĩ xấu đi. Ngoài ra, người bệnh cũng nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ để hạn chế bị viêm nhiễm.

Việc phát hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn và đỡ tốn kém hơn. Do đó, các bạn cần chú ý tới các dấu hiệu rất nhỏ này nhé!

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét