ĐỪNG ĐỂ BIẾN CHỨNG TRĨ NGOẠI TẮC MẠCH CHỈ VÌ CHỦ QUAN


Nhiều người bị trĩ ngoại vẫn có lối nghĩ đơn giản là bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nên thường âm thầm chịu đau cho đến khi cần phải điều trị. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh trĩ kéo dài có thể dẫn đến trĩ ngoại tắc mạch. Vậy bệnh trĩ ngoại tắc mạch là gì? có nguy hiểm không?
Trĩ ngoại tắc mạch là gì?

Bệnh trĩ ngoại hình thành do hiện tượng sưng phồng quá mức của các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn, tạo thành búi trĩ. Khi các tĩnh mạch ở phía trên bị tắc, vỡ gây chảy máu, dẫn đến hình thành các cục máu đông. Những cục máu đông xuất hiện dưới da của hậu môn hình thành các búi trĩ nhỏ hình ovan chính là hiện tượng tắc mạch trĩ ngoại. Tình trạng tắc mạch trĩ ngoại thường khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu và đau nhức.


 Trĩ ngoại tắc mạch khiến người bệnh đau nhức ở hậu môn
Bên cạnh đó, việc phải gắng sức rặn khi đi ngoài hay các hoạt động nặng như: khuân vác nặng, chơi các môn thể thao hay các trường hợp hậu sản… làm tăng áp lực vùng hậu môn cũng dễ dàng gây sung huyết. Đây cũng chính là những yếu tố thuận lợi dẫn đến tắc mạch trĩ ngoại.
Đặc điểm nhận biết trĩ ngoại tắc mạch
Một thời gian sau khi xuất hiện các cục máu đông do những nguyên nhân kể trên, chúng được bao bọc bởi một màng mỏng và dần dính chặt vào da phủ, rất khó để bóc tách. Nếu người bệnh đi thăm khám thì có thể thấy ở vùng rìa hậu môn xuất hiện những khối sưng màu phớt xanh. Kích thước của các khối sưng chỉ to hoặc nhỏ hơn hạt đậu. Khi sờ vào thì người bệnh có thể thấy căng cứng và đau.

 Nhận biết trĩ ngoại tắc mạch sớm để có cách chữa chấm dứt khó chịu
Nếu sớm phát hiện và tiến hành loại bỏ cục máu đông này thì người bệnh sẽ nhanh chóng thấy dễ chịu. Nếu không kịp thời phát hiện và có cách chữa trị thì những cục máu đông này có thể gây hoại tử phía da trên và gây rỉ máu. Thậm chí, bệnh nhân sẽ có lúc cảm thấy đau bụng muốn đi ngoài nhưng không thể đi được do cơ vòng hậu môn bị đóng, có thể dẫn đến sự co giật cơ. Người bệnh cũng sẽ khó có thể đi lại hoặc ngồi bình thường được, ở một số trường hợp còn phải chịu đựng cơn đau kéo dài.
Nhỡ chẳng may bị trĩ ngoại tắc mạch thì phải làm sao?
So với trĩ nội tắc mạch, trĩ ngoại tắc mạch là biến chứng thường gặp hơn khi bị bệnh trĩ. Bệnh trĩ ngoại tắc mạch tuy gây ra rất nhiều phiền toái và đau đơn cho người bệnh nhưng lại không khó chữa. Tình trạng bệnh được phát hiện sớm, trĩ ngoại tắc mạch không lớn thì hoàn toàn có thể được điều trị khỏi nhanh chóng. Người bệnh sẽ được chỉ định uống thuốc hoặc bôi thuốc ngoài và tắm rửa, giúp lưu thông mạch máu.
Trong trường hợp trĩ ngoại tắc mạch được phát hiện to hơn hạt đậu, bệnh nhân thường phải chịu nhiều đau đớn dữ dội thì thường nên tiến hành mổ. Việc bóc tách để lấy máu đông ra là cách nhanh nhất để giúp bệnh nhân không còn đau đớn. Thậm chí không phải đối mặt với những nguy cơ biến chứng khác.

Trĩ ngoại tắc mạch không chỉ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh, tình trạng có thể là tác nhân khiến người bệnh mất tập trung trong công việc và học tập. Tâm trạng lo lắng sợ hãi có thể khiến tinh thần của người bệnh bị ảnh hưởng, dần dần làm mất tự tin trong cuộc sống. Đặc biệt, trĩ ngoại tắc mạch còn có thể chuyển thành viêm nhiễm nặng, hoại tử, thậm chí nguy cơ ung thư trực tràng là rất cao. Nhìn chung, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu có thể là biểu hiện của bệnh trĩ hoặc tình trạng trĩ ngoại tắc mạch thì người bệnh nên nhanh chóng đến các phòng khám trĩ  uy tín để được khám kiểm tra và có phương pháp điều trị cần thiết.



Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét