BÁC SĨ MÁCH BẠN CÁCH GIẢM ĐAU BỆNH TRĨ



Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ đã một năm nay. Tôi cũng đi khám nhiều nơi, sử dụng một số loại thuốc nhưng vẫn chưa khỏi hẳn. Căn bệnh này hành hạ tôi thật mệt mỏi. Tôi thường xuyên bị đau rát hậu môn mà không thể làm gì được. Bác sĩ cho tôi hỏi có cách nào giúp giảm đau bệnh trĩ không? Tôi cảm ơn!

Làm gì để giảm đau bệnh trĩ là vấn đề quan tâm của nhiều bệnh nhân đang bị bệnh trĩ đeo bám nhưng chưa được điều trị kịp thời hay đối với các bệnh nhân vì lý do nào đấy mà không thể áp dụng điều trị thông thường như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người bị bệnh tim mạch... Đặc biệt, việc điều trị bệnh trĩ tốn khá nhiều thời gian, công sức nên trong quá trình chữa trị chưa khỏi hẳn có thể gây đau đớn cho một số bệnh nhân.

Áp dụng các biện pháp thủ công tại nhà để giảm đau bệnh trĩ

Trĩ bắt đầu gây đau đớn và ảnh hưởng tới cuộc sống bệnh nhân lúc nó đã phát triển thành bệnh trĩ độ 2. Một số biện pháp giúp điều trị bệnh trĩ tại nhà và giảm đau hiệu quả được các bác sĩ khuyên dùng như:



Nên vệ sinh hậu môn bằng nước ấm
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Bao gồm vệ sinh hàng ngày, vệ sinh trước và sau khi đi đại tiện; bạn nên vệ sinh bằng nước ấm, không nên sử dụng các loại giấy cứng, kém chất lượng có thể làm xước vùng hậu môn gây nhiễm trùng, đau rát.
- Chườm đá: Hàng ngày trước lúc đi ngủ và sau lúc đã vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ, bạn có thể tiến hành chườm đá từ 15 đến 20 phút mỗi tối. Điều này giúp làm se những búi trĩ, tế bào thương tổn ở hậu môn co lại và từ ấy giảm đau đớn ở hậu môn.
- Ngâm hậu môn trong nước ấm: Khi đang tắm bạn có thể kết hợp ngâm hậu môn. Nước ấm không chỉ giúp thư giãn mà còn thúc đẩy lưu thông máu, tình trạng đau bệnh trĩ sẽ được giảm thiểu đáng kể.
- Một số cách khác có thể áp dụng để giảm đau bệnh trĩ như: Bạn nên nằm nghiêng, hạn chế đứng hoặc ngồi lâu một chỗ tạo áp lực lên khu vực hậu môn, đi lại di chuyển thường xuyên và áp dụng những bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga vừa giúp giảm đau, vừa là một biện pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả.
Giảm đau bệnh trĩ bằng những bài thuốc dân gian
Các bài thuốc dân gian có hiệu quả trong cải thiện tình trạng bệnh trĩ và giảm các triệu chứng của bệnh bao gồm cả các đau đớn gây ra bởi trĩ. Bệnh nhân trĩ có thể sử dụng các bài thuốc dân gian đến từ:

Lá diếp cá giúp giảm đau và điều trị bệnh trĩ

Lá diếp cá trị bệnh trĩ

Lá diếp cá đem giã nát và đắp vào khu vực hậu môn mỗi tối và để qua đêm. Hoặc đun sôi 20g lá diếp cá cùng nước trong 15 phút, sau đấy dùng hỗn hợp nước nóng này xông hơi hậu môn, bã lá diếp cá dùng để rửa hậu môn.
Chữa bệnh trĩ bằng lá thiên lý
Bạn giã một nắm lá thiên lý với một thìa muối, sau đó cho thêm nước. Đắp hỗn hợp này vào khu vực hậu môn và giữ cố định từ 2 tới 3 tiếng, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm có pha chút muối. Bạn có thể tiến hành mỗi ngày một đến hai lần cho đến lúc đạt hiệu quả.
Những bài thuốc dân gian cho tác dụng tương tự như: Cây sung, cây lá bỏng, hoa mào gàvà đu đủ xạnh…. Chúng làm cho teo những búi trĩ đi theo một mức độ nào đấy, từ đó giúp làm giảm tình trạng của bệnh trĩ cũng như những đau đớn gây ra ở khu vực hậu môn do căn bệnh này.
Những cách giảm đau bệnh trĩ này cần kiên trì trong thời gian dài mới có thể đạt được hiệu quả mong đợi. Mặt khác, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị mà không thể loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Do đó, cách tốt nhất để giảm đau do bệnh trĩ là điều trị tận gốc căn bệnh này. Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị.

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét