HÌNH ẢNH BỆNH TRĨ NGOẠI QUA CÁC GIAI ĐOẠN


So với trĩ nội hay trĩ hỗn hợp, hình ảnh bệnh trĩ ngoại sẽ có những đặc điểm khác. Người bệnh có thể dựa vào hình ảnh của bệnh trĩ ngoại để nhận biết và có hướng điều trị phù hợp. Cụ thể, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những hình ảnh bệnh trĩ ngoại qua các giai đoạn phát triển để người bệnh có thể hiểu hơn về căn bệnh này.
Hình ảnh bệnh trĩ ngoại qua các giai đoạn

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng, bệnh trĩ ngoại hình thành do các tĩnh mạch hậu môn phải chịu áp lực lớn dẫn đến việc phồng to và tạo thành những búi trĩ. Các búi trĩ nằm ngay lỗ hậu môn và người bệnh có thể dùng tay sờ được hoặc quan sát thấy bằng mắt. Đố là bệnh trĩ ngoại.

Ngoài hiện tượng sa búi trĩ ra ngoài hậu môn, bệnh trĩ ngoài còn kèm theo những biểu hiện khác như: đại tiện ra máu, ngứa rát, thậm chí sưng đau vùng hậu môn,… Đặc biệt, những triệu chứng bệnh trĩ ngoại này sẽ có sự khác nhau ở từng giai đoạn phát triển. Theo đó, bệnh trĩ ngoại được phân thành 4 giai đoạn . Dưới đây sẽ là hình ảnh bệnh trĩ ngoại qua từng cấp độ.

Hình ảnh của bệnh trĩ ngoại mới hình thành 


Trĩ ngoại mới hình thành là giai đoạn đầu tiên của bệnh trĩ ngoại. Ở thời điểm này, các búi trĩ mới chỉ xuất hiện ở ngay rìa lỗ hậu môn, có kích thước khá nhỏ. Nếu dùng tay sờ vào thì sẽ cảm nhận được độ lớn của búi trĩ chỉ như hậu môn đang bị sưng. Kèm theo hiện tượng xuất hiện búi trĩ là các cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, nóng rát, đôi khi còn thấy đại tiện ra máu.
Hình ảnh của bệnh trĩ ngoại giai đoạn 2




Nếu không sớm điều trị bệnh trĩ ngay ở giai đoạn 1 thì có khả năng bệnh sẽ biến chuyển sang giai đoạn 2 với những triệu chứng nặng hơn. Các búi trĩ đã bắt đầu phát triển về kích thước và lớn hơn đôi chút. Người bệnh đã bắt đầu có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Búi trĩ cũng bắt đầu tiết nhiều dịch khiến cùng hậu môn có cảm giác ẩm ướt, khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu.
Hình ảnh của bệnh trĩ ngoại giai đoạn 3

Khi người bệnh bị trĩ ngoại  các búi trĩ đã lộ rõ ở lỗ hậu môn, bao gồm những đám ngoằn ngoèo và sưng phồng. Lúc này, người bệnh đã có thể cảm giác ẩm ướt rõ rệt và khó chịu hơn ở vùng hậu môn. Đặc biệt, các cơn ngứa rát xuất hiện nhiều hơn và lượng máu chảy ra khi đại tiện cũng gia tăng đáng kể (máu chảy thành tia, thành giọt).

Hình ảnh của bệnh trĩ ngoại giai đoạn phát triển nặng nhất 

 Hình ảnh là giai đoạn nặng nhất của bệnh trĩ ngoại. Các triệu chứng bệnh cũng diễn biến phức tạp hơn. Tiêu biểu có thể nhận thấy búi trĩ cũ mới lẫn lộn và lòi ra ngoằn ngoèo. Kích thước các búi trĩ ngày càng lớn, chảy máu nhiều kèm theo cảm giác đau đớn. Ở giai đoạn này, người bệnh rất dễ bị co thắt, tắt nghẹt dẫn đến nhiễm trùng và hoại tử búi trĩ, cần được điều trị ngay để tránh biến chứng.

Hy vọng qua những hình ảnh bệnh trĩ ngoại ở từngg giai đoạn phát triển người bệnh có thể nắm rõ những biểu hiện cũng như tác hại của bệnh để phát hiện kịp thời và tiến hành điều trị. Hiện nay, người bị bệnh trĩ đã có thể chọn cách chữa bệnh trĩ phù hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ở giai đoạnnhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc (thuốc uống, thuốc tiêm hoặc thuốc đông y). Nếu bệnh đã chuyển nặng, người bệnh có thể điều trị bệnh trĩ bằng các phương pháp ngoại khoa. Việc điều trị sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe và điều kiện kinh tế cũng như nguyện vọng của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, người bệnh cần đặc biệt chú ý, điều trị bệnh trĩ ngoại càng sớm thì hiệu quả khỏi bệnh càng cao, tránh biến chứng không mong muốn.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét