MỤN NHỌT Ở HẬU MÔN CÓ PHẢI LÀ ÁP XE HẬU MÔN KHÔNG?


Chào bác sĩ, bác sĩ ơi gần đây, em mới phát hiện ra ở khu vực gần hậu môn của mình có xuất hiện một cục mụn nhọt nhỏ thôi nhưng có mủ và gây đau, mỗi khi ngồi xuống rất khó chịu. Em không rõ đây chỉ là mụn nhọt bình thường hay là dấu hiệu bệnh áp xe hậu môn nữa. Em lo quá, mong bác sĩ cho em ý kiến cũng như chỉ cho em cách điều trị mụn nhọt này. Em chân thành cảm ơn!


Mụn nhọt có mủ gần hậu môn có phải áp xe hậu môn?

Đáp:
Chào bạn, tôi xin đi thẳng vào câu hỏi của bạn, mụn nhọt có mủ gây đau mà bạn đang mắc phải chính là 1 ổ áp xe nhỏ.
Sở dĩ tôi nói như vậy vì dấu hiệu bệnh áp xe hậu môn biểu hiện bằng những ổ mủ nhiễm trùng nằm cạnh hoặc gần sát hậu môn hay trực tràng. Các triệu chứng của căn bệnh này có thể thấy rõ như đau dai dẳng quanh khu vực hậu môn, sưng, phù nề, chảy mủ, sốt lúc nhẹ lúc nặng, toàn thân mệt mỏi. Nếu bạn mắc bệnhtrĩ thì việc bệnh trĩ biến chứng thành áp xe hậu môn là hoàn toàn có thể xảy ra.
Với loại mụn này nếu để tình trạng bệnh kéo dài thì phải đến 50% trường hợp các ổ mủ này sẽ ăn sâu vào da và biến chứng thành rò cạnh hậu môn vừa nguy hiểm vừa cực kỳ khó chịu.
Do vậy, bạn cần điều trị áp xe hậu môn ngay theo cách sau đây: 
– Một ngày vệ sinh 2-3 lần bằng thuốc kháng khuẩn Betadin vùng mông và vùng hậu môn. Hoặc bạn có thể sử dụng thuốc tím hay nước muối pha loãng. Nhớ một điều phải luôn giữ khô thoáng những vùng này.
– Mặc những loại quần áo có chất liệu thoáng mát sạch sẽ, nhớ phải thay quần áo sạch hàng ngày chứ không được lười.
– Bổ sung chế độ nhiều rau xanh và các loại trái cây tươi. Tăng lượng nước hàng ngày lên 2-3l. Hạn chế hết mức việc tác động vào vùng da bị mụn gây sưng đau và làm mụn sưng to thêm, dễ vỡ mủ.
– Đến bệnh viện kiểm tra xem có mắc tiểu đường hay đang dùng loại thuốc nào làm suy giảm miễn dịch như Corticoide… không? (do các yếu tố này làm giảm sức đề kháng cơ thể, có thể là nguyên nhân gây áp xe hậu môn).

Nếu sau khi đã sử dụng các cách điều trị này mà vẫn không khỏi thì bạn nên đi khám ở những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng thành áp xe hậu môn nặng hơn, sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà bạn không lường trước được.
Đọc thêm




1 nhận xét:

  1. Nặc danh14.5.20

    xin hỏi mổ áp xe có đau không? và có khỏi hẳn không ạ?

    Trả lờiXóa