BÁC SĨ GIẢI ĐÁP THẮC MẮC BỆNH TRĨ CÓ DẪN ĐẾN UNG THƯ KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, đã mắc bệnh trĩ khoảng một năm nay. Tôi cũng đã từng chữa ở nhiều nơi nhưng chưa khỏi, bệnh chỉ đỡ chút rồi lại tái phát như thường. Gần đây tôi nghe nói bệnh trĩ dẫn đến ung thư nếu không điều trị dứt điểm. Tôi lo lắng quá, không biết điều này có thật không. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi để tôi bớt lo lắng.
Chào bạn, bệnh trĩ là một bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn trực tràng gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Vậy bệnh trĩ dẫn đến ung thư không? Đây là vấn đề mà nhiều người lo lắng, đặc biệt là người mắc bệnh trĩ lâu năm.


Bệnh trĩ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân
Bệnh trĩ dẫn đến ung thư không?

Bệnh trĩ được phân thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó, bệnh trĩ nội thường có số người mắc nhiều hơn cả. Triệu chứng của bệnh trĩ chảy máu khi đi đại tiện và sa búi trĩ. Tuy nhiên, do tâm lý xấu hổ, e ngại nên rất nhiều người bệnh khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu của bệnh thường ngại đi khám, thay vào đó là tự chọn những biện pháp điều trị bệnh trĩ tại nhàlàm bệnh ngày càng nặng hơn. Khi bệnh quá nặng, các búi trĩ sẽ phát triển với kích thước to, sa hẳn ra bên ngoài ống hậu môn kèm theo tình trạng chảy máu khi đi đại tiện, khi này người bệnh mới tá hỏa tới những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị.

Vậy bệnh trĩ có biến thành ung thư không? Vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng bệnh trĩ tuy không gây ung thư nhưng nếu để bệnh kéo dài sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh trĩ có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Biến chứng của bệnh trĩ
Tắc mạch trĩ
Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Khi bị táo bón, người bệnh thường dùng sức để rặn phân ra ngoài. Việc rặn quá nhiều sẽ khiến các tĩnh mạch trĩ bị tắc.
Hiện tượng tắc mạch trĩ còn do vỡ những tĩnh mạch tạo nên một bọc máu hay do tình trạng đông máu ở trong lòng mạch máu khiến cho các búi trĩ bị sưng to, dẫn tới tình trạng đau dữ dội. Trong trường hợp này, người bệnh nên tiến hành phẫu thuật ngay nếu để kéo dài có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
Nghẹt búi trĩ
Tình trạng nghẹt búi trĩ thường xảy ra lúc những búi trĩ và vòng trĩ bị sa ra khỏi mạch có thể bị tắc mạch, dẫn tới hiện tượng phù nề làm cho các búi trĩ không thể tự thụt lại vào bên trong trực tràng được. Người bệnh có thể nhận ra biến chứng nghẹt búi trĩ thông qua những dấu hiệu như: mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu xám, phù nề và bắt đầu xuất hiện tình trạng hoại tử.
Thiếu máu, nhiễm trùng máu

Nhiều bệnh nhân trĩ do đại tiện ra máu trong thời gian dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, nghiêm trọng hơn còn gây nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Nhiễm khuẩn
Khi không được chữa trị kịp thời, bệnh trĩ có thể sẽ dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn khiến người bệnh cảm thấy nóng rát, ngứa ngáy và khó chịu. Lúc đi kiểm tra sẽ thấy búi trĩ bị sưng lớn, phù nề và xuất hiện viêm mủ.
Bội nhiễm
Nếu búi trĩ đã sa ra ngoài quá lâu mà không điều trị kịp thời làm mỗi lần đi đại tiện khiến cho máu chảy ra nhiều và liên tục, tình trạng này có thể dẫn đến bội nhiễm.

Bệnh trĩ dẫn đến ung thư là không đúng nhưng nếu kéo dài mà không có biện pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp sẽ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Bởi vậy, lúc phát hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ, bạn nên đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng để được khám và chữa trị kịp thời.



Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét