CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỮA BỆNH TRĨ HIỆN NAY


Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, có khá nhiều các phương pháp chữa bệnh trĩ đang được áp dụng. Tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định vận dụng những phương pháp khác nhau để chữa trị cho bệnh nhân.
Phương pháp nội khoa



Phương pháp nội khoa
Đây là cách thức dùng các loại thuốc dưới dạng thuốc uống và thuốc bôi tại chỗ điều trị bệnh trĩ. Các loại thuốc này thường được sử dụng có chứa flavonoid mang tác dụng tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ tĩnh mạch, tăng cường tuần hoàn máu và chống viêm nhiễm hậu môn. Các loại thuốc bôi tại chỗ như thuốc mỡ (pommade) và đạn dược (suppositoire) có tác dụng kháng viêm.
Điều trị bệnh trĩ bằng thủ thuật
Một trong các phương pháp chữa bệnh trĩ khá hiệu quả chính là thủ thuật. Phương pháp này gồm có 3 loại thường được áp dụng nhiều nhất hiện nay là chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, sử dụng quang đông hồng ngoại. Cụ thể:
– Phương pháp chích xơ được ứng dụng cho các trường hợp bị bệnh trĩ cấp độ 1, 2 (trĩ nhẹ) nhằm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp cơ dưới lớp dưới niêm mạc giúp giảm triệu chứng chảy máu. Phương pháp này dễ thực hiện, đơn giản, mau chóng và an toàn. Không những thế, phương pháp này còn đòi hỏi người thực hiện phải là các bác sĩ có kiến thức vững vàng mới cho kết quả tốt và giảm thiểu được các biến chứng.
– Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su cũng được ứng dụng đối với những trường hợp bệnh ở cấp độ nhẹ là trĩ độ một và độ hai. Phương pháp này nhằm mục đích làm giảm lưu lượng máu tới búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp cơ dưới lớp dưới niêm mạc, vì vậy sẽ cố định ống hậu môn đúng với nguyên tắc bảo tàng lớp đệm hậu môn.
– Phương pháp dùng quang đông hồng ngoại thường được ứng dụng cho trường hợp bệnh trĩ nội cấp độ 1 và độ hai. Đây là phương pháp dùng tia hồng ngoại xuyên thấu nhằm làm đông là làm cho mô bị đông lại bởi tác động của sức nóng, tạo nên sẹo xơ làm giảm lưu lượng máu tới búi trĩ và cố định trĩ vào ống hậu môn. Sử dụng máy quang đông hồng ngoại đã được ứng dụng từ lâu trong điều trị bệnh trĩ và không gây nhiễu những phương tiện điện tử gắn trên người bệnh như máy điều hòa nhịp tim so với việc sử dụng các cái máy khác như chiếu tia Laser hay sử dụng điện cao tần.
Đây cũng là một phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh trĩ hiện nay thường ứng dụng cho các trường hợp bệnh trĩ cấp độ nặng. Bằng cách dùng những dụng cụ y tế trực tiếp can thiệp loại bỏ búi trĩ nhằm kết thúc hoàn toàn trạng thái bệnh. Hiện nay có nhiều hình thức cắt trĩ đang được vận dụng. Tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể, điều kiện mà có thể áp dụng phương pháp này. Một số phương pháp phẫu thuật cắt trĩ thường được ứng dụng như sau:


Cắt trĩ bằng phương pháp Longo
– Phương pháp Longo: phẫu thuật cắt trĩ bằng cách sử dụng máy cắt và khâu quanh co niêm mạc nhằm mục đích giảm lưu lượng máu tới đám rối tĩnh mạch trĩ để thu nhỏ búi trĩ và treo được đệm hậu môn vào ống hậu môn. Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ dễ thực hiện, không gây đau đớn, thời gian điều trị ngắn, ít phải kiêng cữ nhiều sau khi phẫu thuật nên được ứng dụng khá nhiều.
- Khâu treo trĩ bằng tay: Đây là cách cải tiến của phương pháp Longo để giảm chi phí phẫu thuật. Phương pháp khâu treo trĩ bằng tay cũng dựa trên nguyên tắc của phẫu thuật Longo bằng các mũi khâu tay khâu xếp nếp niêm mạc trên đường lược 2-3 cm.
– Phương pháp dùng máy siêu âm Doppler để khâu cột động mạch trĩ: Phương pháp  này dùng dò siêu thanh Doppler một đầu gắn vào hậu môn để dò tìm động mạch và thực hiện khâu cột ở vị trí trên đường lược 2cm. Cách này là làm giảm lưu lượng máu đến các búi trĩ, chỉ áp dụng cho trĩ nội độ 2 và 3. Điểm cộng của phương pháp này là không đau và bảo tồn được đệm hậu môn.

Các phương pháp chữa bệnh trĩ khác nhau lại có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng, tình trạng bệnh. Do đó, để điều trị hiệu quả nhất, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ khám và đưa ra biện pháp phù hợp.
Đọc thêm

NONG HẬU MÔN THEO PHƯƠNG PHÁP LORD

0 nhận xét:

Đăng nhận xét