DẤU HIỆU CỦA BỆNH TRĨ NGOẠI GIAI ĐOẠN ĐẦU CẦN LƯU Ý


Chào bác sĩ, gần đây tôi thường xuất hiện các triệu chứng của bệnh trĩ như: táo bón, đi cầu ra máu, hậu môn ẩm ướt, đau rát, hậu môn có cục thịt nhỏ... Tôi nghi ngờ mình bị trĩ ngoại không biết đúng không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi những triệu chứng trên có phải dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu không ạ? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu nếu chủ quan không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ phát triển sang cấp độ nặng hơn. Bạn phải nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu để có phương pháp chữa trị tối ưu, hạn chế để bệnh nặng hơn.

Căn cứ vào vị trí hình thành búi trĩ người ta chia bệnh trĩ thành 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Nếu như búi trĩ nội hình thành trên đường lược thì búi trĩ ngoại lại nằm dưới đường lược.
Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu


Đau hậu môn là dấu hiệu thường gặp của bệnh trĩ ngoại
Bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu là do tâm lý chủ quan của nhiều người cho rằng bệnh không gây nguy hiểm và không can thiệp chữa trị ngay từ đầu khiến bệnh trở nặng. Ngoài ra, lối sống không khoa học, thói quen ăn uống bất hợp lý, táo bón và tiêu chảy kéo dài làm cho hậu môn chịu nhiều áp lực làm các tĩnh mạch hậu môn căng giãn quá mức làm cho các tĩnh mạch trĩ bị sưng và gây viêm loét vùng hậu môn trực tràng.
Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu thường là:
- Viền hậu môn sưng phù gây vướng víu.
- Cảm giác đau hậu môn thường xuyên hơn và mức độ đau hơn.
- Trước, sau hậu môn hoặc quanh hậu môn có những đám rối tĩnh mạch lồi lên; bề mặt ngoài được bao phủ 1 lớp da; dưới da là 1 đám rối tĩnh mạch lớn.
- Xuất hiện hiện tượng tiết dịch ở hậu môn làm cho vùng da này ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu.

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại bạn nên biết


Sử dụng thuốc bôi giúp hạn chế dấu hiệu của bệnh
Ở giai đoạn đầu khi dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại chưa có gì nghiêm trọng thì phương pháp chữa trị cũng không có gì là phức tạp. Giải quyết các triệu chứng bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu là điều trị nội khoa bằng thuốc và kết hợp điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt và tập luyện.
Thuốc chữa bệnh trĩ ngoại ở cấp độ này ở dạng thuốc uống và thuốc bôi trực tiếp lên búi trĩ, có tác dụng tại chỗ giúp kháng viêm, tiêu sưng, giảm đau rát và bảo vệ tĩnh mạch. Tuy nhiên các loại thuốc này thường chứa một số thành phần có thể gây ra tác dụng phụ nếu như lạm dụng, bởi thế việc dùng thuốc gì với liều lượng ra sao cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Thay đổi thói quen ăn uống: chế độ dinh dưỡng hợp lý và đặc thù bổ sung nhiều hơn các thực phẩm giàu chất xơ, các loại rau nhuận tràng như rau lang, mồng tơi, rau dền… để việc tiêu hóa và đại tiện dễ dàng hơn. Ngoài ra, nên cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể; tránh ăn nhiều đồ béo, thức ăn cay nóng, đồ làm sẵn hoặc uống những chất kích thích như bia, rượu, nước ngọt có gas,…
Thay đổi thói quen sinh hoạt: Đại tiện hàng ngày vào khung giờ cố định mà tốt nhất là buổi sáng sau lúc thực dậy, hạn chế rặn mạnh và vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi cầu. Tăng cường vận động, tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa sức, nếu công việc cần đứng hay ngồi lâu thì mỗi giờ cần dành vài phút để di chuyển nhẹ nhàng.
Ngoài ra, nếu người bệnh mắc thêm những bệnh lý như: bệnh ho, viêm đại tràng, viêm phế quản… thì cũng cần khám và chữa trị, tránh để chúng tác động tiêu cực khiến dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại nặng thêm.

Từ những mô tả của bạn về dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu rất có thể bạn đã mắc bệnh. Tuy nhiên, để chuẩn đoán chính xác nhất cũng như có biện pháp điều trị tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét