DẤU HIỆU SẮP BỊ BỆNH TRĨ CẦN BIẾT ĐỂ PHÒNG NGỪA


Chào bác sĩ, tôi năm nay 42 tuổi, là dân văn phòng. Tôi có nghe nói dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao lắm. Vậy bác sĩ có thể cho tôi biết những dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ là gì để tôi có thể điều trị và phòng ngừa bệnh tốt nhất không ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, việc phát hiện sớm những dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp việc điều trị được đơn giản, hiệu quả hơn, ngăn ngừa những biến chứng của bệnh.
Bệnh trĩ là gì?


Có nhiều loại bệnh trĩ khác nhau
Bệnh trĩ hay trong dân gian gọi là bệnh lòi dom là bệnh thường gặp ở nhiều người gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Bệnh trĩ hình thành lúc các tĩnh mạch nơi hậu môn bị tác động dẫn tới sự phì đại lớn và dần tạo nên những búi trĩ, các búi trĩ này chính là thủ phạm dẫn đến những cơn đau, những cảm giác vướng víu, khó chịu ở hậu môn. Bệnh trĩ được chia thành 2 dạng chính:
- Trĩ nội: Hiểu đơn thuần là trĩ được tạo thành ở phía trong hậu môn nhưng đến lúc nặng, bệnh sẽ biểu hiện cả bên ngoài, cụ thể là hiện tượng sa búi trĩ. Bệnh trĩ nội có 4 cấp độ trong đó cấp 4 đặc biệt nguy hiểm.
- Trĩ ngoại: phương pháp nhận biết những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại đơn giản hơn khi chúng biểu hiện rõ bên ngoài khu vực hậu môn và không có cấp bậc cụ thể.
Cách nhận biết các dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ


Đau rát hậu môn là dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ
1: Biểu hiện đau rát hậu môn

Đây là dấu hiệu của bệnh trĩ điển hình nhất, người mắc bệnh thường thấy khu vực hậu môn đau bất thường và triệu chứng này sẽ nặng hơn mỗi lần đi đại tiện. Bên cạnh ấy bệnh nhân có thể gặp các biểu hiện đi kèm khác như ngứa, vướng víu phiền phức.

2: Triệu chứng ngứa và nóng hậu môn
Dấu hiệu bệnh trĩ này xuất hiện nhiều lần ở những giai đoạn đầu của bệnh tuy nhiên mọi người thường chẳng chú ý đến chúng. Thời điểm này bệnh trĩ có thể khắc phục bằng biện pháp đơn giản nên mọi người phải để ý để nhận biết bệnh sớm.

3: Đi cầu ra máu

Đi cầu phân dính máu có thể là dấu hiệu của những căn bệnh về tiêu hóa như viêm loét, xuất huyết dạ dày, tổn thương ở đại trực tràng và chúng cũng là dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ.
Lượng máu chảy ra phụ thuộc vào mức độ bệnh. Lúc mới chớm thường chỉ có một chút máu lẫn trong phân và dính lượng nhỏ trên giấy vệ sinh nhưng đến khi bệnh phát triển thì hiện tượng chảy máu này có thể vô cùng nghiêm trọng như máu từ hậu môn bắn thành tia nhỏ hoặc có khi chảy thành giọt. Trường hợp đi cầu ra máu nặng có thể dẫn tới mất máu, choáng váng.
3: Triệu chứng xung huyết, sưng hậu môn
Thông thường, những người mắc bệnh trĩ sẽ cảm thấy ngứa rát ở vùng hậu môn. Trong sinh hoạt hàng ngày nếu như người bệnh có những hoạt động mạnh sẽ thấy phần da ở các nếp gấp hậu môn bị sưng đỏ, phình to và thường có một lượng nhỏ những chất bài tiết nằm ở phía bên ngoài.
4: Biểu hiện dịch nhày tràn ra bên ngoài
Đây là dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ thường gặp, khi các búi trĩ ngoại đã lòi hẳn ra phía bên ngoài hậu môn, khi này những dịch nhày tiết ra, gây cảm gác ngứa và khó chịu cho người bệnh. Hậu môn khi bị kích thích lâu dài sẽ tiết ra nhiều dịch. Cơ vòng hậu môn trở lên lỏng lẻo khiến cho dịch tiết ngày càng nhiều hơn.
Việc phát hiện các dấu hiệu sắp bị bệnh trĩ sẽ giúp quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh dễ dàng hơn. Do đó, ngay khi xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị triệt để nhé!

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét