DẤU HIỆU CỦA BỆNH TRĨ THƯỜNG NHẦM VỚI BỆNH NÀO?


Có lúc nào bạn nghi bị bệnh trĩ với các dấu hiệu rất đặc thù, nhưng khi đi khám thì kết quả trả về là một bệnh lý khác gây bất ngờ cho chính bản thân bạn? Rất nhiều bệnh nhân đã rơi vào trường hợp này. Dấu hiệu của bệnh trĩ dễ gây nhầm lẫn với bệnh gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Không chỉ bệnh nhân mà thậm chí cả bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn giữa các dạng bệnh lý với dấu hiệu tương tự nhau. Thực tế, những bệnh lý này ít nhiều có mối quan hệ với nhau, hoặc là cùng xuất hiện hoặc là có ảnh hưởng như nhau tới cùng một bộ phận cơ quan của cơ thể, mà nếu không có sự trợ giúp của những xét nghiệm chuyên môn thì khó có thể phân biệt.

Bệnh trĩ là một bệnh lý xảy ra ở đường hậu môn trực tràng, dấu hiệu của bệnh trĩ cũng dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở đường hậu môn trực tràng.

Bệnh trĩ dễ gây nhầm lần với ung thư trực tràng


Bệnh trĩ dễ bị nhầm với ung thư trực tràng

Trong những bệnh lý dễ gây nhầm lẫn với bệnh trĩ, thì ung thì trực tràng là bệnh lý nguy hiểm nhất. Ung thư trực tràng là khối u nằm gần hậu môn, có khả năng tăng sinh mạch máu và gây ra viêm nhiễm, khiến người bệnh đi cầu ra máu tươi.

Bệnh trĩ và ung thư trực tràng xuất hiện rất nhiều đặc điểm bệnh lý giống nhau, bao gồm:
- Hiện tượng ra máu tươi lúc đi đại tiện.
- Rối loạn lúc đi đại tiện: Hiện tượng tiêu chảy, táo bón kéo dài.
Tuy nhiên, để có sự chuẩn đoán xác đáng giữa bệnh trĩ và ung thư trực tràng cần nhờ tới thủ thuật nội soi trực tràng bằng thiết bị nội soi hiện đại. Nếu như bệnh nhân nhầm lẫn giữa hai bệnh lý này và có tâm lý chủ quan không đi chữa trị, thì khối u của ung thư sẽ  lớn dần và di căn, không có khả năng điều trị được nữa.
Bệnh trĩ dễ gây nhầm lần với bệnh nứt kẽ hậu môn

Trĩ và nứt kẽ hậu môn đều là bệnh lý thường xuyên xảy ra ở đường hậu môn trực tràng, hai bệnh lý này cực kỳ dễ nhầm lẫn với nhau dựa trên 1 số điểm:
- Cảm giác đau, ngứa ở khu vực hậu môn;
- Hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện;
- Nứt kẽ hậu môn và bệnh trĩ thường bắt nguồn từ táo bón thường xuyên hoặc đứt quãng.
Mặc dù bệnh trĩ và nứt kẽ hậu môn có nhiều điểm giống nhau nhưng thực tế, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Mà điểm khác nhau cơ bản là bệnh nứt kẽ hậu môn tồn tại những vết rách ở phần da ống hậu môn, cảm giác đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân kéo dài, đôi khi đau cả ngày. Trong khi đó, bệnh nhân trĩ chỉ xuất hiện cảm giác đau nhức lúc những búi trĩ ngoại sưng tấy và gây viêm.
Trĩ và nứt kẽ hậu môn có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc đi cùng nhau trên cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, cách điều trị của hai bệnh lý này chẳng hề giống nhau.

Những bệnh lý khác nhau có các biện pháp điều trị khác nhau. Bởi thế, việc nhầm lẫn giữa dấu hiệu của bệnh trĩ với những bệnh lý khác có thể khiến người bệnh có các phán đoán sai lầm, chậm trễ trong việc giải quyết những bệnh lý và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe. Những chuyên gia hậu môn trực tràng khuyến cáo, bệnh nhân dù tưởng là bệnh trĩ cũng tuyệt đối không được chủ quan và không được tự ý quyết định. Cách tốt nhất là tới những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra kĩ lưỡng và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét