NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH TRĨ CẤP ĐỘ 1


Chào bác sĩ, gần đây tôi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ như táo bón, đi cầu ra máu, hậu môn đau rát... Tôi cũng đi khám và được chuẩn đoán là bị trĩ độ 1. Tôi chỉ biết bệnh trĩ nhưng không hiểu rõ các cấp độ của bệnh lắm. Bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi bệnh trĩ cấp độ 1 là gì, có nguy hiểm không? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ: độ 1, 2, 3, 4 trong đó độ 1 là tình trạng bệnh nhẹ nhất, cũng là giai đoạn điều trị bệnh tốt nhất. Tại sao điều trị bệnh trĩ cấp độ 1 là đơn giản nhất. Vì bệnh ở giai đoạn đầu nên bạn không phải phải sử dụng những cách chữa bệnh khó khăn như: cắt búi trĩ hay thắt vòng búi trĩ, chỉ phải sử dụng những loại thuốc mà bác sĩ kê kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Bệnh trĩ cấp độ 1 là gì?


Bệnh trĩ có nhiều cấp độ khác nhau
Trĩ độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ, thường được phát hiện rất dễ dàng với những biểu hiện: hậu môn sưng phồng, ửng đỏ; hậu môn ngứa ngáy, thấy sưng ở nếp gấp hậu môn gây khó khăn trong đi lại; có thể đau lúc đi đại tiện hoặc không; búi trĩ có kích thước bằng hạt đậu, có thể xuất hiện nhiều búi trĩ.
Nếu bạn phát hiện bệnh trĩ cấp độ 1 thông qua các biểu hiện trên thì phải đi khám ngay để có thể điều trị bệnh trĩ một cách tốt nhất. Để càng lâu càng khó khăn cho việc điều trị, càng gây những đau đớn, khó chịu, phiền toái cho người bệnh.
Bệnh trĩ cấp độ 1 có thời gian chữa trị ngắn nhất, dễ khỏi nhất với cách chữa bệnh trĩ đơn giản nhất. Bạn tuyệt đối không nên chủ quan với bất cứ triệu chứng bất thường nào của cơ thể.
Nguyên nhân bệnh trĩ cấp độ 1


Thói quen ăn uống không khoa học là nguyên nhân gây bệnh trĩ
- Quan hệ cửa sau gây viêm nhiễm.
- Thói quen ăn uống không khoa học: ăn nhiều đồ cay nóng, thức ăn quá nhiều chất béo…
- Đứng lâu tạo áp lực lên trực tràng, trực tràng tạo áp lực lên hậu môn gây trĩ.
- Lưu thông máu cục bộ kém gây tích tụ máu hoặc huyết quản phồng lớn.
- Ngồi quá lâu cũng gây trĩ.
- Phụ nữ thích ngồi xổm gây trĩ ngoại.
- Các mô dưới cơ niêm mạc trực trạc bị thả lỏng, lực cản kế bên huyết quản yếu gây trĩ.
- Rặn nhiều khi đi đại tiện.
- Tĩnh mạch trực tràng không có van tĩnh mạch, huyết quản đi quá xa các cơ quanh hậu môn gây trĩ.
Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân khác có thể gây bệnh trĩ ngoại bạn nên hết sức lưu ý: xơ động mạch, xơ gan, cao huyết áp, viêm mãn tính trực tràng hậu môn…

Phương pháp điều trị bệnh trĩ cấp độ 1

Để điều trị bệnh trĩ cấp độ 1 đơn giản nhất là: uống thuốc theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Không nên coi nhẹ bệnh mà bỏ dùng thuốc hoặc lạm dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc nên được người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt. Thuốc có tác dụng làm giảm nhẹ những triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra, đồng thời làm giảm tình trạng viêm nhiễm.
Ngoài việc dùng thuốc thì bạn nên để ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh:
- Ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu.
- Hạn chế đồ ăn cay nóng, mặn.
- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là vitamin P và E.
- Ăn nhiều rau, nhất là những loại rau có tính mát hỗ trợ trĩ: rau má, diếp cá, mã đề.
- Uống nhiều nước, tuyệt đối không uống các loại nước có ga.
- Chăm chỉ vận động, luyện tập những bài thể thao nhẹ nhàng: đi chậm,…

Điều trị bệnh trĩ ngay khi bệnh còn ở giai đoạn đầu đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp quá trình điều trị bệnh dễ dàng hơn, tốn ít chi phí hơn. Do đó, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để điều trị bệnh triệt để nhất!

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét