BỆNH TRĨ CÓ MẤY CẤP ĐỘ, CÁCH PHÂN LOẠI ĐỘ CỦA BỆNH TRĨ LÀ GÌ?


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ khoảng nửa năm nay. Lần đi khám đầu tiên tôi được chuẩn đoán bệnh trĩ độ 2. Gần đây tôi có đi khám lại thì được chuẩn đoán trĩ độ 3. Tôi không hiểu rõ lắm về các độ của bệnh trĩ là gì? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi bệnh trĩ có mấy cấp độ và tình trạng của tôi có phải bệnh đang nguy hiểm hơn không? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh được chia thành 4 cấp độ khác nhau. Mỗi cấp độ lại có biểu hiện và các điều trị khác nhau. Do đó, bạn cần xác định rõ tình trạng bệnh của mình để có biện pháp điều trị phù hợp. Để hiểu về các mức độ, phân loại của bệnh trĩ, bệnh nhân có thể nhìn qua gương, khám bằng găng tay, lắng nghe cơ thể để hiểu được phần nào mức độ bệnh trĩ của mình.

Các loại bệnh trĩ


Các loại bệnh trĩ
Bệnh trĩ có 3 loại, gồm trĩ nội - trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp:        

Trĩ nội

Đây là loại trĩ xuất hiện ở bên trên đường lược, trong lòng ống hậu môn, có bề mặt là lớp niêm mạc của ống hậu môn. Trĩ này không có thần kinh cảm giác, bình thường không đau; thường gây ra diễn tiến và biến chứng như chảy máu, sa, nghẹt, viêm da quanh hậu môn.
Người mắc trĩ nội có dấu hiệu chảy máu lúc đại tiện; xuất hiện búi trĩ (mẩu thịt thừa) khi đại tiện cố rặn; bình thường không đau, không ngứa. Búi trĩ nội là một khối mềm, ấn xẹp, buông phồng. Màu sắc đỏ tươi, bề mặt ướt.

Trĩ ngoại

Trĩ ngoại nằm ở bên dưới đường lược, luôn luôn ở bên ngoài, ở rìa hậu môn, bờ hậu môn. Loại trĩ này có bề mặt là lớp biểu mô lát tầng, có thần kinh cảm giác. Bệnh nhân thường có biến chứng như đau (do thuyên tắc), mẩu da thừa.
Người mắc trĩ ngoại có tiền sử như phụ nữ mang thai, sinh nở; người có công việc ngồi lâu, đứng nhiều. Hình dạng trĩ có búi phồng màu đỏ sẫm, bề mặt khô, phủ bởi một lớp da ở bề mặt bên ngoài. Trĩ ngoại sẽ dễ dàng nhìn thấy được, các búi trĩ không thể đưa vào trong hậu môn được và không dễ bị chảy máu. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ cảm giác cứng chắc và đau khi có huyết khối trong búi trĩ ngoại, những cục huyết khối là các nốt màu tím sẫm; có mẩu da thừa sau khi búi trĩ ngoại bị xơ hoá sau 10-14 ngày.
Trĩ hỗn hợp
Khi diễn tiến lâu ngày, phần trĩ nội và phần trĩ ngoại sẽ liên kết với nhau tạo thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, lúc đã sa đến độ 3, thường hiện diện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.
Bệnh trĩ có mấy cấp độ?

Các cấp độ của bệnh trĩ
Trĩ ngoại không phân độ, chỉ có trĩ nội phân độ. Một số bệnh nhân hiểu sai về trĩ nội và trĩ ngoại. Thực chất, bệnh trĩ ngoại không phân độ, chỉ có trĩ nội là phân độ.
Tuỳ theo diễn tiến, trĩ nội được phân thành bốn độ:
- Độ 1: Mới hình thành, chảy máu là triệu chứng chính.
- Độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện nhưng có thể tự thụt vào trong.
- Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện, cần đẩy mới lên được.
- Độ 4: Búi trĩ sa ra ngoài và có thể bị thắt nghẹt, dẫn tới hoại tử.
Trĩ ngoại không phân độ, chỉ tăng kích thước và gây biến chứng.
Trĩ hỗn hợp dễ chia múi. Phân loại của trĩ hỗn hợp dựa trên số múi và kích thước mỗi múi. Ví dụ một múi, hai múi...
Đặc điểm búi trĩ gồm phần trên đỏ tươi và ướt, phần dưới đỏ sẫm và khô, giữa có rãnh tương ứng với đường lược. Trĩ hỗn hợp là biểu hiện của giai đoạn sau của bệnh trĩ. Các búi trĩ hỗn hợp thường liên kết với nhau tạo thành trĩ vòng.
Khi đã xác định được những triệu chứng, bệnh nhân sẽ dễ dàng truyền đạt đến những bác sĩ, dược sĩ. Việc mô tả càng chính xác, yếu tố, càng giúp việc chữa bệnh được hiệu quả. Thậm chí, nếu như mô tả chính xác, bạn có thể gọi điện và được tư vấn chẩn đoán bệnh. 

Với mỗi thể loại bệnh, mức độ bệnh khác nhau, cách điều trị bệnh cũng khác nhau. Đồng thời, liều sử dụng và cách sử dụng của thuốc điều trị cũng sẽ khác nhau. Biện pháp phòng tái phát sau khi khỏi bệnh cũng dựa trên tính chất của mỗi loại bệnh trĩ. 

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét