CÁCH PHÂN BIỆT DẤU HIỆU CỦA BỆNH TRĨ VỚI POLYP TRỰC TRÀNG


Phân biệt dấu hiệu của bệnh trĩ và polyp trực tràng giúp cho người bệnh có cách điều trị đúng nhất, hạn chế tình trạng bệnh nặng mới điều trị. Bệnh trĩ là bệnh lý xuất hiện ở vùng hậu môn trực tràng nên nhiều người nhầm lẫn với các bệnh ở vùng hậu môn trực tràng khác như polyp trực tràng, apxe hậu môn... bởi vì các triệu chứng của các bệnh này tương đối giống nhau.

Chính vì lẽ ấy mà việc chữa trị và chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn, nếu xác định sai và chữa không đúng phương pháp có thể làm bệnh phát triển nặng hơn lúc ban đầu. Vậy làm thế nào để người bệnh có thể phân biệt dấu hiệu của bệnh trĩ và polyp trực tràng?

Phân biệt bệnh trĩ và polyp trực tràng bằng các biểu hiện gây ra bệnh là cách giúp cho người bệnh có được cách phân biệt khách quan nhất. Nhiều người bệnh do nhầm lẫn giữa các biểu hiện của 2 bệnh mà dẫn đến việc điều trị bệnh sai lệch.
Dấu hiệu của bệnh trĩ


Bệnh trĩ có nhiều dấu hiệu khác polyp trực tràng
Dấu hiệu của bệnh trĩ do tổ chức tế bào
Người bệnh thường xuyên có cảm giác cộm, vướng víu, khó chịu vùng hậu môn như có vật gì đang ở hậu môn cản trở mọi hoạt động của người bệnh. Theo thời gian cùng thêm việc vệ sinh không hợp lí khiến cho vùng hậu môn nhiễm trùng, sưng tấy.
Dấu hiệu của bệnh trĩ do sự căng phồng tĩnh mạch
Người bệnh có thể tự mình phát hiện qua gương hoặc sử dụng tay lỗ hậu môn trực tràng có xuất hiện những búi trĩ sưng lớn và lồi ra ngoài… vô cùng đau và có thể nặng hơn khi người bệnh đi đại tiện không đúng phương pháp.
Dấu hiệu của bệnh trĩ bởi viêm nhiễm hậu môn
Khi hoạt động mạnh hoặc có tác động bất kì tới vùng hậu môn trực tràng thì người bệnh thường có cảm giác ngứa, ẩm ướt do những vi khuẩn xâm nhập và gây xung huyết sưng to vùng hậu môn.
Dấu hiệu của bệnh trĩ do bị tụ máu
Do các búi trĩ sa ra bên ngoài và do những thói quen của người bệnh như ngồi nhiều, ít hoạt đông khiến xuất hiện các cục máu đông làm tắc nghẽn những tĩnh mạch hậu môn trực tràng. Người bệnh luôn có cảm giác đau như quằn quại, các cơ bị co thắt lại làm việc đi lại hoặc ngồi của người bệnh rất khó khăn. Trường hợp không có biện pháp chữa trị đúng cách và triệt để có nguy cơ nhiễm trùng cấp, lở loét, đặc biệt là bệnh nứt kẽ hậu môn.
Dấu hiệu bệnh polyp trực tràng

Bệnh polyp trực tràng
Theo một số công trình nghiên cứu của những chuyên gia đầu ngành về hậu môn trực tràng đã cho thấy rằng bệnh polyp trực tràng là một trong các dạng của bệnh trĩ. Bên cạnh đó, những nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh polyp hậu môn không nguy hiểm và không có nhiều dấu hiệu như bệnh trĩ. Để người bệnh có cái nhìn trực quan nhất về căn bệnh này và có thể phân biệt được bệnh trĩ và polyp trực tràng chúng tôi đã tổng hợp lại những biểu hiện của bệnh để giúp bạn dễ nhận biết hơn.

- Đại tiện ra máu tươi: Bệnh polyp trực tràng thì triệu chứng đại tiện ra máu ít hơn bệnh trĩ, máu không chảy thành tia hoặc từng giọt như những người bệnh trĩ đang mắc. Chỉ lúc những polyp trực tràng bị sa xuống vùng hậu môn cản trở việc đi vệ sinh thì lượng máu mới ra nhiều hơn.

- Gây kích ứng đường ruột: Bệnh polyp trực tràng gây ảnh hưởng lớn đến đưởng ruột của những người mắc phải kèm theo đấy là những triệu chứng như tiêu chảy, đại tiện khó, đau bụng, mót đại tiện… ảnh hưởng cực kỳ lớn tới đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.
- Cũng giống như bệnh trĩ, bệnh polyp trực tràng cũng làm cho vùng niêm mặc ruột sa xuống vùng hậu môn, lâu ngày cũng sa hẳn ra ngoài hậu môn gây ảnh hưởng khá giống y bệnh trĩ. Chính điều này là tác nhân gây nhầm lẫn giữa bệnh trĩ và polyp trực tràng.

Người bệnh khi mắc phải một trong những biểu hiện bất kì của hai căn bệnh trĩ và bệnh polyp trực tràng hoặc các biểu hiện bất hiện ở vùng hậu môn trực tràng thì tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để chữa trị, không nên tự chữa trị bằng các cách dân gian. Thay vào đó, người bệnh cần tới ngay những cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám để xác định chính xác căn bệnh mà mình đang gặp phải, từ ấy mới có thể đưa ra kết luận và phương hướng điều trị tốt nhất cho bạn. 

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét