SÚT GẦN 10 KÍ SAU BIỂU HIỆN BỆNH TRĨ ĐẦU TIÊN


Hơn 5 năm sống chung với bệnh trĩ và biểu hiện trĩ, chị Lương Minh ở Ba Đình, Hà Nội sút tổng cộng gần chục cân. Một phần do mất máu quá nhiều mỗi khi đại tiện, phần vì lo lắng những biểu hiện bệnh trĩ nên gần như mất ăn mất ngủ. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là do lối nghĩ chủ quan, không chữa trị sớm khiến bệnh của chị mới nặng như vậy.


 Các biểu hiện của bệnh trĩ

Nhận thấy những biểu hiện của bệnh trĩ đầu tiên từ cách đây 5 năm nhưng chị Minh chủ quan không đi thăm khám. Ban đầu, biểu hiện trĩ chỉ là táo bón thường xuyên và cảm giác đau hậu môn mỗi khi đại tiện. Vốn tưởng những triệu chứng này không có gì nghiêm trọng, để vài ngày là hết nhưng dần dần, bệnh còn tiến triển nặng hơn. Đặc biệt là khi chị thấy đại tiện ra máu. Mỗi lần đi ngoài thì chị đều thấy xuất hiện máu, mới đầu là vài giọt thấm trên giấy vệ sinh, sau đó máu còn chảy thành tia khiến chị rất lo lắng.

Bệnh càng ngày càng trầm trọng khiến cơ thể của chị rất mệt mỏi, mỗi khi đi ngoài chị lại bị ám ảnh bởi các cơn đau ập đến. Tâm trạng của chị cũng liên tục rơi vào trạng thái bất an, mặc cảm. Lo lắng với tình trạng bệnh của mình, chị Minh còn thường xuyên mất ăn, mất ngủ, từ đó mà người gầy hẳn đi.
“Tôi sút gần chục kí so với hồi chưa bị bệnh. Lúc đầu khi nghi ngờ mình bị bệnh trĩ thì tôi có tham khảo một số thông tin trên mạng thì được biết đây là một căn bệnh phổ biến mà có 10 người thì đến 9 người bị bệnh trĩ (thập nhân cửu trĩ) nên tôi nghĩ chắc không có vấn đề gì nghiêm trọng cả. Người ta sống bình thường thì mình chắc gì đã mang họa. Sau khi nhận thấy bệnh tình ngày càng trở nặng thì tôi cũng “lo phát sốt” nhưng vì xấu hổ với bệnh ở khu vực nhạy cảm nên chưa dám đi khám”, chị Minh chia sẻ.
Mới đây, thấy bệnh tình đã nặng quá, mỗi lần ngồi thôi cũng cảm thấy đau đớn vô cùng, đứng cũng vướng víu nên chị Minh đành đi khám. Bác sĩ cho biết chị bị bệnh trĩ giai đoạn IV. Với tình trạng này, chị cần phải phẫu thuật kết hợp với dùng thuốc hỗ trợ điều trị thì mới có khả năng chữa khỏi.


 Biểu hiện bệnh trĩ  khiến người bệnh bất an, lo lắng
Chị Minh chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người Việt khổ sở vì bị bệnh trĩ. Trong số các bệnh hậu môn trực tràng thường gặp thì phổ biến phải kể đến bệnh trĩ. Cũng theo thống kê mới nhất của Hội Hậu môn trực tràng thì có tới 50% dân số Việt Nam mắc phải bệnh trĩ. Con số này đồng nghĩa với khả năng trung bình cứ khoảng 10 người thì có tới 5 người bị trĩ. Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước có tỷ lệ người bị bệnh trĩ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người bị bệnh trĩ ở giai đoạn đầu khi chưa có những biểu hiện bệnh trĩ rõ ràng nên thường không biết để điều trị.
Bệnh trĩ tuy hiếm khi gây tử vong nhưng những biểu hiện của bệnh trĩ lại sớm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh cũng có thể được điều trị hiệu quả nhưng nếu không quan tâm phòng ngừa và có cách chữa trị phù hợp và đúng cách thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Theo các nghiên cứu y học thì nguyên nhân triệu chứng bệnh trĩ có thể vì nhiều lý do gây nên. Bệnh trĩ có thể hình thành do các bệnh lý ở đường tiêu hóa (hội chứng lỵ, táo bón thường xuyên). Có người bị bệnh trĩ do đặc thù công việc thường ngồi nhiều, ít vận động hoặc do lao động quá sức, do thói quen ăn uống không hợp lý (nhất là chế độ ăn ít chất xơ) cùng với sinh hoạt thiếu điều độ. Bên cạnh đó, bệnh trĩ còn thường gặp ở những người bị ung thư trực trạng hay u bướu,...

Có thể thấy, bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh hậu môn mà có thể nó còn liên quan đến những bệnh lý nguy hiểm khác. Khi đó, các biểu hiện bệnh trĩ chính là căn cứ giúp người bệnh nhận biết bệnh cũng như tình trạng bệnh.

Vậy, ngay khi thấy biểu hiện trĩ này, người bệnh cần đi khám để sớm có cách điều trị phù hợp. Bạn có thể đến các phòng khám bệnh trĩ để được khám kiểm tra cũng như tư vấn điều trị để sớm thoát khỏi những biểu hiện bệnh trĩ này.


Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét