DẤU HIỆU BỆNH TRĨ NỘI GIAI ĐOẠN ĐẦU


Chào bác sĩ, tôi làm tài xế taxi đã 10 năm nay. Do đặc thù công việc cần ngồi nhiều một chỗ, tôi cũng hay bị táo bón. Nhưng đặc biệt, gần đây, tình trạng táo bón của tôi ngày càng nặng, đi cầu ra máu, hậu môn đau rát khó chịu... Tôi có tâm sự với vài người bạn thì bảo có thể tôi bị bệnh trĩ nội. Tôi lo lắng quá, không biết những triệu chứng này có phải bệnh trĩ nội hay không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi các biểu hiện trên có phải dấu hiệu bệnh trĩ nội không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ là một trong những bệnh hậu môn trực tràng phổ biến nhất hiện nay. Bệnh trĩ là một bệnh lý gây đau, sưng tĩnh mạch ở vùng dưới trực tràng hay hậu môn. Triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, ở giai đoạn đầu có thể gây nóng rát, ngứa, chảy máu hay gây viêm và sưng.
Phân loại bệnh trĩ


Có nhiều dạng bệnh trĩ
Bệnh trĩ có ba dạng khác nhau: trĩ nội và trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp với những triệu chứng, biểu hiện khác nhau.

Trĩ nội là những tĩnh mạch nằm trong trực tràng phía trên đường lược, do phải chịu lực nén từ bên trong nên có khả năng gây sung huyết, chảy máu và đôi khi bị sa ra ngoài. Mỗi khi đi cầu, phân cứng cọ sát vào những búi trĩ gây chảy máu và đau rát.

Trĩ ngoại là các tĩnh mạch ở phía dưới đường lược bị căng phồng và hình thành đám rối tĩnh mạch trĩ. Người bệnh có thể nhìn hay sờ thấy trĩ ngoại bằng mắt thường, trĩ ngoại thường không gây đau đớn, chỉ khi có hiện tượng – tắc mạch -gây phù nề, nghẹt, đau rát lúc đi đại tiện.

Trĩ hỗn hợp là tổng hợp của hai loại trĩ trên.
Bệnh không gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Bởi thế, khi xuất hiện những triệu chứng dù là nhỏ nhất bạn cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện sớm và điều trị dứt điểm.
Triệu chứng của bệnh trĩ nội giai đoạn đầu


Chảy máu khi đi vệ sinh là triệu chứng của bệnh trĩ nội
Trĩ nội thường khó nhận biết hơn trĩ ngoại, người bệnh có thể nhận biết trĩ nội giai đoạn đầu qua những triệu chứng sau đây:
- Chảy máu khi đi vệ sinh: Là hiện tượng đầu tiên mà người bệnh thường dễ nhận biết được. Khi ở giai đoạn đầu, máu chảy thường ít, người bệnh chỉ nhìn thấy máu dính trên phân hay giấy vệ sinh nhưng lâu dần, máu có thể chảy nhỏ giọt hay bắn thành tia lúc đi đại tiện. Mỗi lần bị táo bón, người bệnh cố gắng rặn để đưa phân ra ngoài, ngồi xổm thì máu lại chảy. Có nhiều trường hợp máu chảy nhiều quá không cầm lại được, khi đó người bệnh cần được đưa đến những cơ sở y tế gần nhất để cầm máu.
- Sa búi trĩ: Sau khi đã có biểu hiện ra máu khi đi đại tiện, thời gian sau ấy, mỗi khi nặng, người bệnh sẽ thấy có những khối thịt nhỏ, lồi ra ở vùng hậu môn, nhưng sau đó có thể tự tụt vào trong được. Càng nặng hơn, những búi trĩ to hơn và không thể tự tụt vào bên trong nữa. Cuối cộng chúng sẽ sa ra ngoài hậu môn.
- Các dấu hiệu bệnh trĩ nội giai đoạn đầu khác: Xuất hiện các triệu chứng như: nóng, rát khi đi đại tiện, ngứa quanh vùng hậu môn. Thường thì các triệu chứng là không rõ rệt, người bệnh thường lơ là và bỏ qua, chỉ lúc nào bệnh tiến triển mạnh, gây đau đớn, khó chịu thì người bệnh mới chịu đi khám bác sĩ.
Biến chứng của bệnh trĩ nội
Những biến chứng mang thể xảy ra là: tắc mạch máu, sa búi trĩ gây nghẹt ở bên ngoài vùng hậu môn, nứt hậu môn, áp xe hậu mộn nặng hơn nữa là ung thư trực tràng.
Ngoài ra còn những triệu chứng khác như: Búi trĩ sa ra ngoài kèm theo là hiện tượng chảy dịch, sau đấy, vi khuẩn xâm nhập và làm viêm vùng da quanh hậu môn, gây cảm giác khó chịu, ướt át và ngứa ngáy.

Những dấu hiệu bệnh trĩ nội bạn nói rất có thể bạn đã mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, để chính xác nhất, bạn nên đi khám tại những cơ sở chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị kịp thời trước khi quá muộn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét