NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU BỆNH TRĨ Ở NAM GIỚI


Chào bác sĩ, tôi tên là Đức, năm nay 34 tuổi, làm nhân viên văn phòng tại một công ty ở Bắc Ninh. Tôi thường xuyên bị táo bón hành hạ, đặc biệt tình trạng ngày càng nặng. Tôi có nghe nói dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao lắm. Tôi cũng khá lo lắng mình đã bị trĩ. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi những nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh trĩ ở nam giới là gì và có cách điều trị như thế nào? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, do đặc thù công việc nên dân văn phòng thường có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao và khó điều trị dứt điểm. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của bệnh nhân. Đặc biệt ở nam giới, do thói quen hút thuốc, rượu bia nhiều càng khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
Bệnh trĩ có các dạng khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng và dạng bệnh mà dấu hiệu bệnh trĩ ở nam giới cũng khác nhau.


Trĩ ngoại
Trĩ ngoại là tình trạng sưng của những tĩnh mạch nằm ở hậu môn, có thể nhìn thấy và do những tĩnh mạch căng lên hoặc do phần da ở các nếp gấp ở hậu môn sưng lớn lên, bị viêm, sự tăng sinh của những mô liên kết hoặc tụ máu mà thành. Trĩ ngoại thường sớm được phát hiện và điều trị nhanh hơn trĩ nội, do người bệnh có thể sờ thấy lúc trĩ ở mức độ nhẹ.

Nói về triệu chứng của bệnh trĩ, những bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng cho biết, lúc mắc trĩ ngoại nam giới sẽ có các triệu chứng sau đây:

- Xuất hiện búi phồng có màu đỏ sẫm, bề mặt khô, phủ bởi một lớp da ở bề mặt bên ngoài.
- Vùng bị tổn thương có thể dễ dàng nhìn thấy được và không thể đưa vào trong hậu môn được. Búi trĩ có thể tự lồi ra ngoài lúc người bệnh đi vệ sinh, thậm chí là ho, hắt xì... khiến người bệnh cảm thấy khó đi đại tiện. Sau khi bị cọ sát hay bị viêm sẽ chảy máu.
- Khi có huyết khối trong búi trĩ ngoại, những cục huyết khối là những nốt màu tím sẫm, ấn có cảm giác cứng chắc và đau. Búi trĩ ngoại bị huyết khối có thể diễn tiến xơ hoá sau 10-14 ngày, tạo thành mẩu da thừa.
Trĩ ngoại thường gây đau và đôi khi với thể chảy máu nhiều và tạo thành cục máu đông (huyết khối), gây đau dữ dội và viêm. Trĩ ngoại có thể ngứa hoặc chảy máu nếu bị kích thích. Tình trạng chảy máu lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu máu tắc hậu môn do các búi trĩ không tự thụt vào trong được.
Dấu hiệu bệnh trĩ nội ở nam giới


Trĩ nội
- Búi trĩ lòi ra ngoài: Búi trĩ khi phát triển tới giai đoạn nhất định có thể bị lòi ra ngoài hậu môn, kích thước từ bé chuyển sang to hơn, do búi trĩ không thể tự động thu vào trong, nên người bệnh phải dùng tay đẩy vào.
- Đại tiện ra máu: Đại tiện ra máu là biểu hiện chung của bệnh trĩ, song chẳng phải khi nào đi đại tiện cũng ra máu, thường khi bị đại tiện khó mới có biểu hiện ra máu, lượng máu khi nhiều lúc ít, người bệnh mang thể quan sát thấy trên phân với máu, hoặc giấy vệ sinh với máu, hoặc máu chảy thành giọt, nghiêm trọng hơn máu chảy thành tia.
- Cảm giác đau: Đau là biểu hiện chủ yếu của bệnh trĩ ngoại. Đối với trĩ nội hoặc trĩ hỗn hợp khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài, bị nhiễm trùng, hoặc hoại tử đều có thể dẫn đến cơn đau.
- Cảm giác ngứa ngáy khó chịu: bệnh trĩ nội giai đoạn cuối có biểu hiện búi trĩ sa ra bên ngoài, cơ hậu môn giãn lỏng, thường bị chảy dịch. Chất dịch này tiết ra vùng hậu môn và xung quanh hậu môn gây kích thích khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu thậm chí vùng da bị mọc mụn, gây cảm giác rất khó chịu cho người bệnh.
Bệnh trĩ nếu kéo dài có thể gây ra tình trạng thiếu máu, khó khăn cho việc chuyển động, dẫn đến một số bệnh về gan, thận, nứt kẽ hậu môn, viêm đại tràng. Bởi thế, ngay khi có dấu hiệu bệnh trĩ ở nam giới như ngứa, đại tiện khó khăn hoặc ra máu, xuất hiện bất thường ở hậu môn buộc phải tới ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để được kịp thời chữa trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét