NGHE CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP BỆNH TRĨ KHI NÀO CẦN PHẪU THUẬT


Bệnh trĩ là căn bệnh gây nhiều đau đớn cũng như phiền toái cho người bệnh. Việc phẫuthuật trĩ lúc nào là nên, là hợp thời điểm chắc hẳn còn nhiều người chưa biết. Bài viết của chúng tôi sau đây xin được giải đáp câu hỏi bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật cho bạn đọc, đặc biệt là những người đang hàng ngày phải sống chung với bệnh trĩ.
Bệnh trĩ có nhiều cấp độ khác nhau

Bệnh trĩ có hai loại là: trĩ nội và trĩ ngoại, một số trường hợp mắc cả hai được gọi là trĩ hỗn hợp. Trong các loại bệnh trĩ này, phần lớn mọi người hay mắc phải bệnh trĩ nội.



Bệnh trĩ có hai dạng chính
Bệnh trĩ ngoại
Đối với trĩ ngoại: Búi trĩ hình thành luôn phía bên ngoài hậu môn, dưới đường lược như một đám rối của tĩnh mạch quanh hậu môn, gây ngứa ngáy dữ dội, đau đớn, sưng tấy cho bệnh nhân.
Trĩ ngoại được chia thành 4 loại: Khối huyết trĩ ngoại, suy tĩnh mạch trĩ ngoại, trĩ ngoại do viêm, trĩ ngoại mô liên kết.
Bệnh trĩ nội
Còn đối với trĩ nội: Khi mỗi người mắc phải căn bệnh này, họ sẽ trải qua lần lượt cấp độ bệnh từ nhẹ tới nặng.
Cấp độ 1: Lúc búi trĩ mới được hình thành, nó nằm bên trong phần trực tràng và không gây đau đớn hay ngứa ngáy cho bệnh nhân, nhưng sẽ xuất hiện máu chảy thành tia nhỏ hoặc dính vào phân khi đi cầu.
Cấp độ 2: Búi trĩ lớn hơn, khi chịu áp lực nó sẽ sa ra không bên ngoài hậu môn nhưng sau ấy có thể tự thụt lên.
Cấp độ 3: Búi trĩ cũng sa ra bên ngoài khi đi cầu, nhưng không thể tự thụt lên nếu không dùng tay để đẩy vào.
Cấp độ 4: Đây là cấp độ nghiêm trọng nhất của trĩ. Ở cấp độ 4, búi trĩ từ bên trong trực tràng sa ra ngoài hậu môn và dù dùng tay để đẩy vào cũng không còn tác dụng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau đớn, ngứa ngáy và xuất huyết khiến cơ thể bị mất máu.
Vậy bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?



Phẫu thuật trĩ
Có thể nhận thấy rằng, bất kì cấp độ hay loại bệnh trĩ nào cũng gây những ảnh hưởng nhất định cho người bệnh. Có nhiều trường hợp bị bệnh hành hạ, chỉ muốn cắt đi cho xong nhưng khi tới phòng khám thì bác sĩ lại không cho phép phẫu thuật đơn thuần là vì bệnh chưa đến đúng thời điểm.
- Trĩ ngoại: Những người mắc trĩ ngoại thường không buộc phải can thiệp phẫu thuật vì nó có thể teo và khỏi dễ dàng hơn, không gây nhiều biểu hiện rõ ràng cho người bệnh. Chỉ khi các búi trĩ viêm nhiễm quá nặng, búi trĩ quá to gây xuất huyết, mất máu khiến cho cơ thể người bệnh bị suy nhược thì bác sĩ mới chỉ định tiểu phẫu, tuy nhiên đa phần trĩ ngoại không cần phải làm phẫu thuật mà chỉ dùng thuốc và chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý là có thể khỏi bệnh.
- Trĩ nội: Chỉ khi bệnh của bạn đang ở mức độ nặng 3 và 4 của trĩ nội, khi mà những búi trĩ đã nằm ngoài hậu môn và không thể tự thụt vào bên trong mới cần phẫu thuật. Bởi khi ở quá trình này có nghĩa là búi trĩ đã lớn, mức độ bệnh đã nghiêm trọng, sa búi trĩ gây tắc nghẽn mạch, sa trĩ nghẹt buộc phải xử lý nếu không sẽ gây ra các biến chứng khó lường cho người bệnh.

Đối với các trường hợp cần phẫu thuật điều trị bệnh trĩ, các bác sĩ sẽ có những cách phẫu thuật nhanh chóng nhất để cắt bỏ búi trĩ, ngăn chặn và loại bỏ sự tăng trưởng của búi trĩ một cách an toàn và hiệu quả nhất. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân phải được nghỉ ngơi, chế độ ăn uống hợp lý để tránh tái phát trở lại.


Hi vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật. Cách tốt nhất để không phải phẫu thuật trĩ chính là phát hiện bệnh từ sớm, đến ngay các cơ sở y tế để điều trị khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh trĩ ngay từ đầu. Đồng thời, bệnh nhân cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học để ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này.



Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét