BỆNH TRĨ NỘI CÓ LÂY KHÔNG THƯA BÁC SỸ?


Câu hỏi

Thưa bác sỹ, em mắc bệnh trĩ đã được 5 năm. Đi khám thì được kết luận là mắc trĩ nội. Em vẫn sinh hoạt và dùng thuốc bình thường. Bác sỹ cho em hỏi bệnh trĩ nội có lây không hay bệnh tự phát do sinh hoạt và chế độ ăn uống mà ra?

(Minh Trang – Hải Phòng)


Trả lời

Chào bạn Minh Trang!

Với trường hợp của bạn thì trĩ nội đã được 5 năm tức là tình trạng bệnh đã khá nặng thì bạn nên đi thăm khám và điều trị ở các cơ sở y tế để được chữa trị dứt điểm.

Cung cấp thêm thông tin cho bạn hiểu rõ hơn về bệnh trĩ: Bệnh trĩ được tạo nên do các tĩnh mạch vùng hậu môn bị giãn ra và phồng lên. Trĩ tạo nên các búi trĩ ở bên ngoài gọi là trĩ ngoại, trĩ xảy ra bên trong ống hậu môn gọi là trĩ nội.

Đặc biệt là trĩ nội, nhiều người thắc mắc trĩ nội có lây không? Nếu có thì lây qua đường nào?

Trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn chi tiết và rõ ràng nhất.

Xin khẳng định với mọi người rằng bệnh trĩ nội không mang tính lây truyền từ người này qua người khác ở bất cứ yếu tố và môi trường nào. Những người mắc bệnh trĩ có thể an tâm về vấn đề này.



 Bệnh trĩ nội do chế độ sinh hoạt tạo nên
Trong thực tế thì trong một gia đình hay dòng họ có tỷ lệ người mắc bệnh trĩ cao thì dẫn tới lầm tưởng rằng bệnh trĩ mang tính di truyền và lây lan do cùng sống chung.

Bệnh trĩ là một trong những bệnh gây nhiều phiền toái và mệt mỏi cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày khi các tĩnh mạch bị giãn và ứ đọng máu. Trĩ được tạo nên do các tĩnh mạch bị ứ đọng quanh hậu môn.


Bệnh trĩ nội không do di truyền mà do một số nguyên nhân dưới đây gây nên, các bạn cùng tham khảo để phòng tránh:

-         Chế độ ăn uống: Đây được coi là nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ do ăn ít rau xanh, uống ít nước hàng ngày và thường xuyên dùng chất kích thích như hút thuốc lá, uống rượi bia, uống coffee…từ đó giúp chúng ta biết tránh ăn gì để chữa bệnh trĩ tốt nhất.


-         Nhịn đại tiện: Nhiều người thường nhịn đi đại tiện và để mấy ngày mới đi, tích tụ gây khó chịu vùng bụng.

-         Táo bón: Nhiều người mắc chứng phân rắn khiến búi trĩ lồi ra ngoài và gây chảy máu thường xuyên.

-         Tính chất công việc thường xuyên phải đứng một chỗ hay ngồi một chỗ quá nhiều.
-         Những người làm việc nặng như mang vác gây sức ép xuống chân.

-         Phụ nữ thời kỳ mang thai và sau mang thai chịu áp lực lớn, nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch vùng hậu môn nên tỷ lệ mắc bệnh trĩ rất cao.

-         Áp lực công việc ảnh hưởng tới tâm lý, gây stress thường xuyên.

Qua những nguyên nhân chính trên chúng ta có thể khẳng định bệnh trĩ không lây qua bất cứ con đường nào như mặc chung quần áo, ngồi chung ghế, ngủ chung giường…

Để đề phòng bệnh trĩ chúng ta cần chú ý tới những vấn đề sau: Ăn nhiều hoa quả mát và rau xanh để phòng tránh táo bón. Thường xuyên vận động, tăng cường thể dục thể thao, không đứng hoặc ngồi quá lâu.

Hậu quả của bệnh trĩ nội để lại rất nghiêm trọng, vì vậy mọi người cần nhận thức được bệnh trĩ nội không lây mà do chính thói quen và chế độ sinh hoạt tạo nên.

Bài viết trên đã giải đáp “trĩ nội có lây không” nhằm giúp mọi người biết cách phòng tránh tốt nhất.


Đọc thêm







0 nhận xét:

Đăng nhận xét