CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP THẮC MẮC BỆNH TRĨ CÓ LÂY KHÔNG?



Chào bác sĩ! Xin hỏi bác sĩ bệnh trĩ có lây không vậy, nếu lây thì bệnh trĩ lây qua đường nào. Tôi nghe nói, người trong cùng một gia đình có thể lây của nhau. Bản thân tôi đã bị trĩ 2 năm, nhưng đã chữa khỏi và bây giờ con tôi đang có những biểu hiện ban đầu của bệnh trĩ. Tôi vô cùng lo lắng không biết con mình bị bệnh có phải do lây từ bố không. Mong bác sĩ sớm hồi âm cho tôi yên tâm. Xin cảm ơn bác sĩ.

Bệnh trĩ là một căn bệnh nguy hiểm, có thể xảy ra ở bất kì đối tượng nào
Chào bạn, bạn không phải là trường hợp duy nhất thắc mắc về vấn đề này. Bệnh trĩ tuy là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay song không phải ai cũng biết rõ về căn bệnh này. Trong đó, không thiếu người lo lắng không biết bệnh trĩ có lây không.

Các chuyên gia cho biết, bệnh trĩ (cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại) đều không phải là bệnh lây lan hay di truyền. Trường hợp những người trong gia đình bị trĩ có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt của mọi người giống nhau nên mới cùng mắc bệnh như vậy.

Ngoài ra, nếu trong gia đình có người mắc bệnh mất van tĩnh mạch (một căn bệnh có tính di truyền) thì nguy cơ bệnh trĩ di truyền mới xảy ra. Tuy nhiên, khi mắc bệnh mất van tĩnh mạch thì bạn sẽ có thể mắc một số bệnh khác trầm trọng hơn như giãn tĩnh mạch chân, tay và lục phủ nội tạng.


Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ

Một số nguyên nhân gây bệnh trĩ có thể con anh mắc phải mà gia đình chưa biết như:

- Do chế độ ăn uống không khoa học, thiếu chất xơ và nước dẫn đến nguy cơ mắc táo bón cao – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ.
- Ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, ít vận động sẽ gây áp lực cho các tĩnh mạch hậu môn trực tràng và làm khí huyết bị ứ đọng, từ đó dẫn đến bệnh trĩ.
- Áp lực tinh thần, nhịn đại tiện, anal sex (tình dục hậu môn),… cũng là những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.
Qua những nguyên nhân trên đây, chúng tôi xin khẳng định là bệnh trĩ không lây khi dùng chung đồ dùng cá nhân, mặc chung quần áo, ngồi chung ghế, ngủ chung giường và cũng không di truyền, trừ khi trong gia đình có người mắc bệnh mất van tĩnh mạch. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm không cần lo lắng bệnh trĩ lây qua đường nào.

Cách  phòng ngừa bệnh trĩ

Để đề phòng bệnh trĩ, bạn nên tạo cho con bạn thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh:
- Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như các loại rau quả tươi: rau muống, súp lơ, rau cải...
- Hạn chế các loại đồ ăn cay nóng.
- Hạn chế tối đa bia rượu.
- Giảm thiểu ăn đồ chiên rán và các đồ ăn nhiều dầu mỡ khác.
- Tăng cường vận động tập thể dục mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, chạy bộ, yoga...
- Tuyệt đối không được nhịn đại tiện và phải tập thói quen đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, nên đi đại tiện đều đặn mỗi ngày.
- Không ngồi lâu cũng như rặn khi đại tiện.

- Không quan hệ qua đường hậu môn và phải giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ, nhất là sau mỗi lần đại tiện.

Hi vọng những giải đáp tư vấn về vấn đề bệnh trĩ lây qua đường nào của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu con bạn đã xuất hiện những biểu hiện như đã kể trên thì nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét