CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ KHI ĐANG CHO CON BÚ AN TOÀN CHO CẢ MẸ VÀ BÉ


Chào bác sĩ, tôi sinh em bé tới nay được hơn 7 tháng. Sau khi sinh con, đã hai lần tôi đại tiện ra máu tươi và thấy đau rát, khó chịu ở hậu môn. Khoảng một tuần nay tôi thấy ở hậu môn lồi ra bằng hạt đậu tương, đôi khi thấy ngứa, nóng và rát. Tôi đi khám thì bác sĩ bảo bị trĩ độ 1. Hiện nay, tôi đang cho con bú, xin bác sĩ tư vấn giúp cách chữa bệnh trĩ khi đang cho con bú là gì để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi mà tôi vẫn chữa được bệnh?

Chào bạn, bệnh trĩ là bệnh thường gặp đối với phụ nữ có thai và sau khi sinh. Bệnh này ảnh hưởng tới cả mẹ và bé trong thời gian cho con bú nên việc tìm ra cách chữa bệnh trĩ là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, phụ nữ đang trong thời gian cho con bú, do có ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn sữa nên việc uống thuốc cần hạn chế và đặc biệt chú ý vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Bởi vậy, ngoài chữa trị bằng Tây y, bạn có thể tham khảo thêm các cách chữa bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh khác như thay đổi lại lối sống và sinh hoạt hơp lý.




Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ cho con bú cần đặc biệt chú ý
Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh
– Một số trường hợp sản phụ lúc sinh bị rạch tầng sinh môn, khi khâu có thể bị khâu chít vào một số mạch máu ở hậu môn, từ đó dẫn tới bị trĩ sau khi sinh.
– Do sau khi sinh, tử cung mở to, tăng áp lực cho khoang chậu, gây tụ máu sưng phù tĩnh mạch phần hậu môn, khiến búi trĩ sa ra ngoài mà không co vào được.
– Sau khi sinh, một số người còn ăn uống kiêng khem như uống ít nước để giảm thiểu sữa bị loãng khi cho con bú, chỉ ăn một số loại rau như đu đủ, rau ngót…Đây cũng là lý do khiến phụ nữ sau sinh dễ bị mắc bệnh trĩ.
– Sinh con xong sản phụ thường ngồi nhiều, ít đi lại nên tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
– Những người đã mắc bệnh trĩ rồi thì lúc sinh con xong mà không biết cách phòng ngừa sẽ khiến bệnh nặng hơn.
Cách chữa bệnh trĩ khi đang cho con bú

Phụ nữ cho con bú nên ăn nhiều rau xanh để phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ

Sau đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo để điều trị bệnh trĩ nhưng vẫn an toàn cho cả mẹ và bé.

– Ăn nhiều rau xanh, củ quả chứa nhiều chất xơ, tránh đồ uống chứa cafein.
– Khi đã bị bệnh trĩ, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước ấm sau lúc đi vệ sinh, nên thay quần lót thường xuyên,tránh ngồi xổm hoặc đứng lâu, tập thể dục đều đặn như đi bộ, yoga,…
– Tuyệt đối không nhịn đi vệ sinh : vì sau khi sinh, nhu động của dạ dày cũng hoạt động chậm hơn, những cơ thịt ở khoang chậu và gần hậu môn co chặt hơn, vết thương ở âm đạo và bị đau do bị trĩ nên sản phụ sau lúc sinh nếu nhịn đi vệ sinh thì càng bị trĩ nặng hơn.
– Vì là phụ nữ mang thai nên hạn chế không được tự tiện uống thuốc sẽ ảnh hưởng cho cả mẹ và bé.
– Nếu bệnh nhẹ thì chỉ cần uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và thể dục thể thao, có thể sử dụng thuốc bôi để tránh viêm nhiễm thêm.

– Trường hợp bệnh nặng thì nên can thiệp bằng những thủ thuật như chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su hay bằng phương pháp quang đông hồng ngoại.


Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ cho con bú cần đặc biệt chú ý vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, bạn không nên tự ý áp dụng các biện pháp không rõ ràng mà nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuẩn đoán và đưa ra cách trị bệnh trĩ khi đang cho con bú phù hợp nhất.


Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét