CHỮA BỆNH TRĨ NHẸ BẰNG LÁ ỔI ĐƯỢC KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi tên là Đức, năm nay 40 tuổi. Khoảng cách đây hơn một tháng tôi bị chứng táo bón, do không chú ý khắc phục ngay từ đầu mà bệnh nặng hơn và xuất hiện triệu chứng đi vệ sinh nặng ra máu, ngứa hậu môn,… tìm hiểu thì được biết đây là triệu chứng bệnh trĩ cấp độ nhẹ! Nghe hàng xóm nói có thể dùng ổi để chữa bệnh trĩ hiệu quả nhưng không biết có thật vậy không? Bác sĩ cho tôi hỏi chữa bệnh trĩ bằng lá ổi có hiệu quả không và nếu có thì cách dùng như thế nào?
Chào bạn, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ăn ổi làm tiêu hóa khó khăn hơn, dễ bị nóng và dễ gây táo bón... Nhưng đây chính là sai lầm nghiêm trọng. Các chuyên gia đã chứng minh ổi là loại quả có công dụng phòng và điều trị trị táo bón, bệnh trĩ đơn giản hiệu quả.

Do đặc thù bệnh trĩ là bệnh ở vị trí nhạy cảm nên nhiều người thường có tâm lý e ngại, thường tìm đến các bài thuốc chữa bệnh trĩ tại nhà mà không đến các cơ sở y tế thăm khám. Và một trong số những bài thuốc được ứng dụng nhiều nhất chính là chữa bệnh trĩ bằng lá ổi và quả ổi.

Thực hư ổi có thể chữa bệnh trĩ


Ổi có tác dụng chữa bệnh trĩ cấp độ nhẹ

Theo y học cổ truyền, ổi có tính mát, vị ngọt, chua, tương đối chát, không độc, có tác dụng săn se da niêm mạc, co mạch, sáp trường, chỉ tả, thường sử dụng để sát trùng, rửa vết thương. Bên cạnh đó, thịt quả ổi có tác dụng nhuận tràng, kiện tỳ vị, ổi chín có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ dưỡng, kiện tỳ, trợ tiêu hóa, nhuận tràng,… Do vậy, bị táo bón, trĩ nội hay trĩ ngoại, ăn uống không tiêu, xuất huyết, đái tháo đường,… đều có thể sử dụng ổi để chữa trị.

Trong y học hiện đại, ổi cũng được chứng minh là có tác dụng điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Trong 100g ổi chứa: 80,6g nước; 17,3g gluxit; 1,0g protein; 0,4g lipit; 0,7g tro và các chất khoáng vi lượng: 15mg Ca; 24mg P; 0,7mg Fe; 75microgam vitamin A; 0,05mg vitamin B1; 486mg vitamin C  cùng hàm lượng chất xơ dồi dào, có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ. Hạt của quả ổi cũng có tác dụng giúp nhuận tràng và làm sạch hệ thống đường ruột hiệu quả.

Chính bởi vậy, ổi là thực phẩm rất thích hợp để khắc phục những vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt là chữa và phòng táo bón, bệnh trĩ.
Cách chữa bệnh trĩ bằng ổi đúng cách
Có hai cách điều trị bệnh trĩ bằng ổi mà bạn có thể lựa chọn như:
– Chữa bệnh trĩ bằng quả ổi: Bạn chuẩn bị quả ổi tươi, chín vừa, đem rửa thật sạch, sau đấy gọt vỏ và bỏ lõi ăn hàng ngày. Mỗi ngày ăn 3 quả, liên tục trong khoảng 10-20 ngày sẽ thấy bệnh trĩ được cải thiện đáng kể.
Lá ổi có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả

– Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi: Nếu bạn bị búi trĩ sa ra ngoài, ngoài điều trị bằng quả ổi, bạn có thể lấy 1 nắm lá ổi tươi đem rửa sạch và cho vào nồi sắc kỹ. Để nước thuốc này nguội bớt rồi đem ngâm rửa hậu môn đều đặn hàng ngày trong khoảng một tháng sẽ thấy hiệu quả.
Cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
Nếu bạn bị táo bón lâu ngày và nghi ngờ dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ hoàn toàn có thể dùng ổi để chữa trị bệnh trĩ theo cách trên. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt bằng cách:
- Tăng cường vận động, giảm thiểu ngồi lâu một chỗ và áp dụng các bài tập yoga chữa bệnh trĩ để đem tới hiệu quả tốt nhất.
- Bổ sung thực phẩm rau củ quả giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày, uống nhiều nước hơn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và thải chất cặn bã ra ngoài tốt hơn. Giảm thiểu rượu bia, chất kích thích và đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,…
- Thường xuyên thực hiện bài tập kích thích nhu động ruột hoạt động bằng cacsh xoa tay quanh bụng theo chiều kim đồng hồ.
- Nghỉ ngơi và làm việc khoa học, tránh căng thẳng, stress quá mức,…

Nếu chữa bệnh trĩ bằng lá ổi không hiệu quả, bạn nên đến những phòng khám chuyên khoa để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có phương án chữa trị thích hợp.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét