NGUYÊN NHÂN BỆNH TRĨ MẠCH LƯƠN[1] KHÔNG PHẢI AI CŨNG RÕ


Nguyên nhân bệnh trĩ mạch lươn là gì? Theo kết quả báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới tỷ lệ người mắc bệnh trĩ mạch lươn ngày một tăng và đe dọa đến sức khỏe của con người. Bởi vậy, cần phát hiện sớm và điều trị căn bệnh này càng sớm càng tốt.
Bệnh trĩ mạch lươn không chỉ gây phiền phức trong sinh hoạt mà còn tác động đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do vậy, nếu phát hiện những triệu chứng của bệnh, bạn hãy nhanh chóng đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh, có các biện pháp điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe.


Bệnh trĩ mạch lươn
Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng đã đưa ra một số nguyên nhân gây bệnh trĩ mạch lươn thường gặp như:
- Bệnh trĩ mạch lươn được hình thành do các apxe hậu môn bị vỡ ra.
Do bị vi khuẩn, liên cầu trùng và tụ cầu trùng thâm nhập, dẫn tới hình thành apxe và nếu như không được điều trị, apxe hậu môn sẽ bị vỡ ra, tạo thành bệnh trĩ mạch lươn.
- Những cơ thắt có nhiều xuyên qua khiến các ổ mủ bị rò rỉ ra bên ngoài, điều này sẽ khiến vùng hậu môn bị viêm nhiễm, dẫn tới lỗ rò được hình thành.
- Nguyên nhân bệnh trĩ mạch lươn do sức ép bên trong trực tràng sẽ làm những vật chất ở bên trong lỗ rò như phân sẽ bị đẩy vào lỗ rò và khi lỗ rò bị tác động thì những vật chất đó sẽ bị bài tiết ra bên ngoài, đây cũng là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn.
- Do không giữ gìn vệ sinh hậu môn hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập và phát triển gây nên bệnh rò hậu môn.
Bên cạnh đó, có nhiều bệnh lý khác cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ mạch lươn như: chấn thương do đụng đập, bệnh Crohn, bệnh lao, nấm actinomycosis, dị vật vùng hậu môn và tầng sinh môn, mổ trĩ, chiếu xạ vùng chậu, cắt tầng sinh môn khi sanh, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bạch huyết, do giải phẫu như phẫu thuật tiền liệt tuyến...


Bệnh trĩ mạch lươn ở trẻ
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bệnh trĩ mạch lươn có thể được do hiện tượng nhiễm trùng tại những xoang tuyến ở hậu môn. Điều này được lý giải như sau:
- Xoang tuyến hậu môn bị tắc nghẽn khiến cho điều hòa và lưu thông trong tuyến gặp khó khăn. Trong khi đó, chức năng chủ yếu của hậu môn là bài xuất phân và các vật thể lạ mà cơ thể chẳng thể kết nạp được ra khỏi cơ thể. Nếu các xoang tuyến bị tắc nghẽn, qua trình này không thể diễn ra bình thường, khiến phân và các vật thể lạ liên tục tích trữ.
- Sức đề kháng của trẻ còn yếu: Trẻ em là đối tượng có sức đề kháng tương đối yếu và rất mẫn cảm. Do đó, trẻ thường rất dễ đối mặt với những bệnh lý khác nhau trong cơ thể. Táo bón do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, bệnh apxe hậu môn không điều trị cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh.
Bệnh trĩ mạch lươn có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó, việc hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa căn bệnh này. Mặt khác, ngay khi xuất hiện các biểu hiện của bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị tốt nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét