CHĂM SÓC SAU ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG CHÍCH XƠ


Chào bác sĩ, chồng tôi vừa mới tiến hành điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ. Bác sĩ cho tôi hỏi sau khi điều trị bằng phương pháp này cần lưu ý những gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, chích xơ búi trĩ là một trong các phương pháp đơn giản trong điều trị bệnh trĩ từ trước đến nay. Tuy nhiên, phương pháp này phụ thuộc khá nhiều vào trình độ của bác sĩ thực hiện nên không phải cơ sở y tế nào cũng có thể tiến hành điều trị bằng chích xơ cũng như không phải đối tượng nào cũng phù hợp sử dụng.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ hóa búi trĩ là gì?



Chích xơ hóa là một trong những biện pháp điều trị bệnh trĩ khá phổ biến

Là phương pháp sử dụng ống tiêm và kim tiêm để chích xơ búi trĩ, các bác sĩ sẽ dùng ống chích có sẵn thuốc, tay kia cầm ống nội soi, để thấy rõ cuống trĩ rồi chích kim nằm nghiêng vào sâu khoảng 1cm, bơm một lượng nhỏ thuốc, vừa bơm thuốc vừa quan sát bệnh nhân, chích đúng thì bệnh nhân hoàn toàn không cảm thấy đau đớn. Tuy nhiên, nếu chích sai vị trí có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng khác.
Phương pháp này yêu cầu độ chính xác cao, trường hợp vị trí chích không chính xác sẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm loét niêm mạc và chảy máu, trường hợp này sẽ cần chích lại. Nếu chích quá sâu, thuốc đổ ra ngoài trực tràng có thể gây đau nhức, sốt, tiểu ra máu và viêm nhiễm.


Chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị bệnh trĩ

Sau chích xơ hóa búi trĩ trường không cần săn sóc gì đặc biệt, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường ngay sau khi chích.
Có một số bệnh nhân cảm thấy mệt và nặng đầu thoáng qua trong vòng 5-10 phút thì chỉ cần nằm nghỉ là đủ.
Nếu bệnh nhân bị táo bón cần sử dụng thuốc nhuận tràng nhẹ để giảm thiểu tình trạng phải rặn có thể gây ảnh hưởng tới vết thương điều trị.
Các bác sĩ cần khuyên bệnh nhân không nên đi cầu 1 ngày sau lúc chích xơ vì rặn đi cầu ngay dễ bị chảy máu. Bên cạnh đó, không cần chăm sóc gì đặc biệt và bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường.
6 tuần sau khi điều trị bệnh trĩ bằng chích xơ, bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra lại vết điều trị. Lúc này là lúc hậu môn hết phù nề và hết cứng do tác động chích xơ.
Nếu triệu chứng này vẫn còn chúng ta có thể chích xơ hóa lại. Đối với trường hợp bị chảy máu thường chỉ cần 2 đợt chích là đủ hiệu quả nhưng nếu như sa niêm nhiều thì cần chích nhiều lần hơn.
Một phương pháp khác là chích vào những điểm giữa những búi trĩ chính cho tới khi các vùng này cũng bị xơ hóa.
Hạn chế chủ yếu là sau nhiều lần chích xơ thì lớp dưới niêm vùng hậu môn bị xơ không thể chích vào phần trên của cống trĩ nếu không sẽ gây chảy máu. Khi này có thể chích thẳng vào búi trĩ. Chứ không chích dưới niêm như ở những lần chích đầu tiên.
Nếu áp dụng đúng nguyên tắc điều trị bệnh trĩ bằng chích xơ hóa búi trĩ có thể giúp bệnh nhân khỏi bệnh nhiều năm và không tái phát nếu biết cách duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét