LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG TIÊM THUỐC


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ nội độ 2 đã một thời gian. Tôi đã dùng các bài thuốc điều trị bệnh trĩ tại nhà nhưng bệnh chưa khỏi. Tôi có đi khám và được bác sĩ nói cần tiêm thuốc trị trĩ. Tôi khá phân vân vì ít khi nghe đến điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi biện pháp này có hiệu quả như thế nào, có thể gây tác dụng phụ không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc nhằm làm búi trĩ bị xơ cứng và teo lụi, đây là phương pháp điều trị trĩ nội được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, bệnh nhân cũng cần đặc biệt lưu ý. Dưới đây là các điều buộc phải chú trọng khi tiêm thuốc trị trĩ.

Nguyên tắc điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc

Trước khi tiêm thuốc thì người bệnh cần phải chú trọng những nguyên tắc chính sau: thông thường thì phương pháp này chỉ có tác dụng đối với trĩ nội độ 3 trở xuống, vớitrĩ nội độ 4 thì cần sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ.

Trĩ nội độ 1: Giai đoạn tốt nhất để tiêm thuốc, sau khi tiêm thuốc một thời gian dài, bệnh trĩ không xuất hiện triệu chứng nào, có thể đạt được hiệu quả trị bệnh tận gốc.
Trĩ nội độ 2: Búi trĩ khá nhỏ, sau khi tiêm thuốc bạn có thể khỏi bệnh.
Trĩ nội độ 3: Triệu chứng của bệnh khá nặng, trĩ nội bị sa ra ngoài hậu môn trong thời gian dài, tiêm thuốc có thể làm giảm đau tạm thời cho người bệnh.
Massage vùng bị tiêm sau khi điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc



Sau khi tiêm thuốc trị trĩ nên massage vùng điều trị
Sau khi tiêm thuốc vào niêm mạc hậu môn, nếu niêm mạc có màu trắng, chứng tỏ rằng lượng thuốc tiêm vào cao nhất. Lúc này, sự hồi phục của tĩnh mạch và sự cung cấp của động mạch đều gặp trở ngại nhất định, từ đó làm tĩnh mạch vùng bị tiêm phình ra bên ngoài, nhanh chóng bị viêm, tổ chức xơ mọc nhiều, dần dần hình thành các vết sẹo. Ở vùng hậu môn trực tràng từ từ hình thành những cục cứng nhỏ, tồn tại từ 2- 4 tháng, thậm chí còn lâu hơn, khiến cho người bệnh chuyển động khó khăn hơn, muốn đi vệ sinh nhưng không đi được. Sau lúc tiêm xong, bác sĩ sử dụng tay mát xa cục bộ, dưới tác dụng của ngoại lực, niêm mạc hậu môn không hình thành các cục cứng nhỏ, từ đấy ngăn chặn sự phát sinh những triệu chứng, khiến búi trĩ cố định. Vì vậy, sau lúc tiêm thuốc trị trĩ xong, người bệnh bắt buộc massage vùng bị tiêm, nhưng phải nhớ lúc mát xa cần thực hiện nhẹ nhàng, để thuốc không bị phân tán và không gây tổn thương tới niêm mạc hậu môn.
Chăm sóc cho bệnh nhân sau khi điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc



Sau khi điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc cần được chăm sóc đặc biệt
Sau lúc tiêm thuốc, các búi trĩ xung quanh tĩnh mạnh sẽ co lại trong vòng 24 giờ người bệnh buộc phải để ý theo dõi và vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn giảm thiểu nhiễm trùng hậu môn.
Nếu chích quá nhiều thuốc thì niêm mạc vùng hậu môn sẽ bị viêm loét và gây xuất huyết, người bệnh cần chú ý theo dõi và thông báo cho bác sĩ sớm nhất.
Sau lúc tiêm thuốc làm xơ hóa búi trĩ có thể để lại những biến chứng như: chảy máu,trĩ sa, apxe hậu môn, tiểu ra máu…
Đặc biệt sau khi tiêm xơ búi trĩ thì người bệnh cần duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, uống nhiều nước mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu hiện nay.

Đọc thêm






1 nhận xét: